|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà tài trợ V-League dùng sâm Ngọc Linh giá trăm triệu một cân để nấu phở, bán 40.000 đồng/bát

15:46 | 09/02/2023
Chia sẻ
Thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 được biết đến nhiều hơn sau mâu thuẫn nhà tài trợ giữa HAGL và VPF.

Mâu thuẫn nhà tài trợ giữa CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang dần đi đến hồi kết. Qua sự việc này, thương hiệu Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 - nhà tài trợ chính của V-League 2023 lại được dư luận biết đến nhiều hơn.

Về CTCP Sâm Ngọc Linh Kon Tum, theo giới thiệu, đây là thương hiệu có hơn 20 năm bảo vệ và nhân giống nguồn gene gốc của cây sâm Ngọc Linh, với hơn 600 ha sâm được trồng ở độ cao hơn 2.000 m so với mực nước biển.

Ngoài các sản phẩm được chiết xuất từ sâm Ngọc Linh như nước tăng lực Night Woft, doanh nghiệp này còn trực tiếp biến sâm thành nguyên liệu nấu phở. Hiện nay, Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 đang sở hữu chuỗi Sâm - Phở - Coffee tại TP HCM.

Phở của chuỗi Sâm - Phở - Coffee có nước dùng được chế biến từ loại sâm đắt đỏ. (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Theo giới thiệu, nước dùng của phở được tạo thành giữa sâm Ngọc Linh và nhiều nguyên liệu truyền thng khác, kết hợp thêm Sá Sùng và Đằng Sâm (Sâm dây Ngọc Linh Kon Tum), được ninh liên tục 18 giờ đồng hồ trước khi cung cấp cho thực khách.

Theo mức giá được niêm yết trên website, mỗi tô phở của chuỗi Sâm - Phở - Coffee có giá từ 40.000 đồng đến 75.000 đồng; giá combo là 200.000 đồng, bao gồm phở và nước sâm.

Tại Việt Nam, sâm Ngọc Linh chủ yếu được trồng tại hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, vì vậy có giá bán tương đối đắt. Theo nhiều nghiên cứu, phần thân rễ và thân củ của loại sâm này chứa đến 52 hợp chất Saponin và là một trong những loại sâm có hàm lượng Saponin nhiều nhất thế giới. Do đó, giá bán thường dao động từ 90 - 300 triệu đồng/kg, theo báo Đắk Lắk.

Tuy nhiên, giá sâm Ngọc Linh hiện nay cũng do động theo sản lượng khai thác, khi nhiều đơn vị tự trồng và khai thác được có thể đưa ra mức giá rẻ hơn sâm rừng.

VềSâm Ngọc Linh Kon Tum, đây là nhà tài trợ chính của Giải Bóng đá Vô địch Quốc gia liên tục từ mùa giải 2022 đến hết mùa giải 2024. Sau mùa giải 2022 hợp tác thành công, CTCP Sâm Ngọc Linh Kon Tum với nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf tiếp tục là nhà tài trợ chính cho Giải Vô địch Quốc gia Night Wolf 2023 (Night Wolf V-League 2023).

Theo thông tin từ ban tổ chức, với sự đồng hành từ nhà tài trợ, Night Wolf V-League 2023 có mức tiền thưởng cao gần gấp đôi năm 2022. Đội giành chức vô địch sẽ nhận được số tiền thưởng lên đến 5 tỷ đồng, đội Á quân nhận 2,5 tỷ đồng và 1,25 tỷ đồng cho đội hạng Ba.

Mâu thuẫn nhà tài trợ tại V-League 2023 xuất phát từ việc VPF yêu cầu HAGL không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực nhà tài trợ mới (Carabao) của đội bóng này trong phạm vi các hoạt động liên quan đến V-League 2023.

Nguyên nhân là nhà tài trợ của Carabao của HAGL được xác định thuộc cùng ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính của giải đấu V-League - ngành hàng nước tăng lực. 

Sau nhiều tranh cãi, VPF chấp thuận cho phép HAGL được quảng cáo Carabao nhưng sẽ có hạn chế.  Trong đó, HAGL chỉ in logo Carabao (không có chữ nước tăng lực bằng tiếng Anh và tiếng Việt) trên trang phục thi đấu và tập luyện của CLB, các hạng mục của bộ nhận diện giải đấu, nội dung trên bảng LED và bảng cứng trên sân Pleiku.

Đối với hoạt động bên lề ở sân Pleiku, HAGL bố trí phòng riêng ở khu vực khác ngoài khu VIP và khán đài, phòng họp báo để tiếp đón khách có thể sử dụng sản phẩm Carabao. Đối với hoạt động phát thử sản phẩm, Carabao được thực hiện bên ngoài sân Pleiku và tại các địa điểm ngoài sân thi đấu chính thức. 

Diễm Ly

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.