Carabao tài trợ cho HAGL: Sản xuất nước giải khát lớn thứ hai Thái Lan, có thị phần 'khủng' tại Việt Nam
Gần đây những mẫu thuẫn giữa CTCP Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) với CLB HAGL liên quan đến nhà tài trợ đã khiến dư luận quan tâm. VPF yêu cầu HAGL không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực nhà tài trợ mới (Carabao) của đội bóng này trong phạm vi các hoạt động liên quan đến V-League 2023.
Nguyên nhân là nhà tài trợ của Carabao của HAGL được xác định thuộc cùng ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính (Sâm Ngọc Linh K5) của giải đấu V-League - ngành hàng nước tăng lực.
Tài trợ cho một giải đấu bóng đá ở Anh
Carabao Group là một công ty cổ phần có trụ sở tại Thái Lan tham gia sản xuất và phân phối đồ uống đóng chai từ năm 2002. Các sản phẩm cốt lõi của công ty bao gồm nước tăng lực mang nhãn hiệu Carabao Dang và Carabao, nước điện giải mang nhãn hiệu Carabao Sport, thực phẩm và đồ ăn nhẹ đóng gói, các sản phẩm gia dụng. Carabao Group là công ty có thị phần đứng thứ hai trong lĩnh vực nước tăng lực tại Thái Lan, theo Bloomberg.
Đối với cổ động viên Việt Nam, Carabao là một nhãn hàng quen thuộc khi là nhà tài trợ chính của Cúp Liên đoàn Anh từ mùa giải 2017-2018. Do đó, Cúp Liên đoàn Anh còn có tên gọi là Carabao Cup. Năm 2019, công ty quyết định gia hạn tài trợ chính thêm hai năm.
Trả lời trên Bangkok Post, ông Sathien Setthasit, Giám đốc điều hành của Carabao Group, cho biết tài trợ cho giải Cup Liên đoàn Anh là công cụ đưa thương hiệu đồ uống Thái Lan vươn ra thế giới, đặc biệt là vào ngày 27 tháng 2 khi hàng triệu người theo dõi trận chung kết giữa Liverpool và Chelsea.
Ông cho biết tập đoàn đã chọn Vương quốc Anh là quốc gia phương Tây đầu tiên thâm nhập thị trường vì đây là thị trường nước tăng lực lớn nhất ở châu Âu và đứng thứ tám trên toàn cầu.
“Việc thiết lập sự hiện diện trên thị trường ở Vương quốc Anh tương đương với việc tạo bàn đạp cho thức uống tăng lực Carabao Dang ở các thị trường khác”, vị CEO chia sẻ. “Điều quan trọng là, việc hợp tác giữa Carabao và Cup Liên đoàn Anh sẽ không chỉ nâng tầm hình ảnh thương hiệu của chúng tôi trên thị trường quốc tế mà còn có lợi cho việc nhận diện thương hiệu tại thị trường chính là ASEAN”.
Ngoài ra, Carabao còn ký hợp đồng tài trợ có thời hạn ba năm với CLB Chelsea vào năm 2016. Logo của Carabao đã xuất hiện trên áo tập của các cầu thủ Chelsea.
Sản xuất hàng tỷ chai đồ uống giải khát mỗi năm
Hệ thống nhà máy sản xuất chính của Carabao đặt tại tỉnh Chachoengsao (Thái Lan) với công suất 1,6 tỷ lon và 1,8 tỷ chai mỗi năm. Theo số liệu công bố, 9 tháng đầu năm 2022, Carabao đạt doanh thu hơn 14,7 tỷ bath (hơn 10.000 tỷ đồng). Lãi ròng ở mức gần 1,9 tỷ bath (hơn 1.300 tỷ đồng).
Như ông CEO Carabao đã nói, đổ tiền vào bóng đá là cách làm thương hiệu của doanh nghiệp này. Số liệu cho thấy tại năm 2015, tổng doanh thu của Carabao Group xấp xỉ 8 tỷ baht thì đến năm 2018, khi Carabao đầu tư vào Cup Liên đoàn Anh, doanh thu tập đoàn đã đạt 14,4 tỷ baht, tức tăng gần gấp hai lần.
Tại Việt Nam, Carabao bắt đầu xâm nhập thị trường thông qua một đơn vị phân phối có tên Thiên Ngọc Bảo vào năm 2017. Đơn vị này có hệ thống phân phối hơn 50.000 điểm bán lẻ, 1.800 siêu thị, 800 quán ăn, và trên 400 nhà thuốc ở Việt Nam.
Cùng năm, trong chuyến thăm Việt Nam, ông Sathien Setthasi cho hay tập đoàn sẽ đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nước tăng lực ở thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Theo bộ phận nghiên cứu thị trường của Carabao, hiện nước tăng lực chiếm gần 17% thị trường nước giải khát tại Việt Nam.
Trong khi theo Bloomberg, tính đến năm 2020, thị trường nước ngoài đã trở thành kênh bán hàng chính của Carabao, vượt qua thị trường nội địa Thái Lan. Cụ thể, doanh số bán hàng của Carabao tại 4 nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam đạt 58% tổng doanh số. Tại Thái Lan, con số này là 37%, Trung Quốc 2% và các thị trường khác chiếm 3%.