|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Amazon bắt tay với VECOM tuyên chiến với Alibaba tại thị trường Việt Nam

09:48 | 13/03/2018
Chia sẻ
Amazon đã hợp tác cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), với 140 thành viên, đây là một trong những nhóm doanh nghiệp trực tuyến lớn nhất cả nước.
amazon bat tay voi vecom tuyen chien voi alibaba tai thi truong viet nam Ngân hàng nên sợ Amazon trong cuộc giành thị phần tài khoản thanh toán?
amazon bat tay voi vecom tuyen chien voi alibaba tai thi truong viet nam Amazon cung cấp dịch vụ tại Việt Nam: Thương mại điện tử dậy sóng

Amazon.com sẽ chính thức ra mắt dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam với mục tiêu chiếm lĩnh thị phần của đối thủ Trung Quốc Alibaba Group Holding ở một trong những thị trường trực tuyến phát triển nhanh nhất thế giới.

Amazon đã hợp tác cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), với 140 thành viên, đây là một trong những nhóm doanh nghiệp trực tuyến lớn nhất cả nước.

Lần đầu tiên VECOM hợp tác với ông vua bán lẻ trực tuyến khổng lồ của Mỹ, mối quan hệ đối tác này sẽ giúp Amazon tăng lượng sản phẩm có sẵn trên nền tảng và cho phép các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam bán và xuất hàng hoá thông qua Amazon.com.

Ông Nguyễn Thanh Hùng (Chủ tịch VECOM) cho biết, Hiệp hội đã gặp một đại diện của Amazon năm ngoái để thảo luận kế hoạch.

Amazon dự kiến ​​tiết lộ kế hoạch chi tiết vào ngày 14/3 tại Diễn đàn "Toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2018", được tổ chức tại Hà Nội. Trước đó năm 2017, Amazon cũng bắt đầu mở rộng thị trường tại Singapore.

amazon bat tay voi vecom tuyen chien voi alibaba tai thi truong viet nam

So với đối thủ Trung Quốc, Amazon có phần chậm chân hơn chút đỉnh khi mà Alibaba đã chính thức gia nhập Việt Nam từ năm ngoái và tuyên bố đã tích lũy hàng chục nghìn thành viên kinh doanh chỉ sau nửa năm. Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất của các cơ quan chức năng ở Việt Nam, đã có khoảng 200 công ty Việt Nam đang bán mặt hàng này trên nền Amazon.

Alibaba cũng tăng cường quyền sở hữu Lazada từ 51% lên 83% vào tháng 6/2017. Lazada hiện là nhà bán lẻ điện tử lớn nhất tại Việt Nam, kiểm soát khoảng 30% thị trường mua sắm trực tuyến. Động thái này cho phép Alibaba nhanh chóng xâm nhập vào thị trường thương mại điện tử của Việt Nam và đưa sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng thông qua mô hình business-to-consumer (B2C).

Theo một báo cáo của nhà nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất trên toàn cầu.

Năm 2016, doanh thu từ thương mại điện tử của Việt Nam tăng 23% lên 5 tỷ USD, chiếm 3% tổng doanh thu bán lẻ trong nước. Tốc độ tăng trưởng ước tính 25% so với năm 2017, và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong ba năm tới. Doanh thu hàng năm của thương mại điện tử Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020, chiếm 5% tổng doanh thu bán lẻ.

Hơn 90% nhà đầu tư vào thương mại điện tử của Việt Nam bắt nguồn từ nước ngoài, bao gồm từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan vào năm 2017. Các tên tuổi nổi tiếng trên thị trường bao gồm Lazada, Tiki, Vatgia, Hotdeal, Shopee, Nguyenkim, Adayroi, Thegioididong, Sendo, FPT Shop và Careerlink.

Thần Vi