|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ám ảnh của Golden Gate với ngành đồ uống

16:59 | 19/02/2025
Chia sẻ
Golden Gate - "ông lớn" trong ngành F&B Việt Nam hiện sở hữu hai thương hiệu trà sữa là Yu Tang, Universal Tea.

CTCP thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) được cho là đã mua lại chuỗi The Coffee House từ Seedcom. Golden Gate là cái tên quen thuộc trên thị trường F&B tại Việt Nam khi sở hữu loạt thương hiệu nổi tiếng như: Lẩu (Kichi-Kichi, Ashima, Hutong…); Nướng (Gogi, Sumo BBQ,…), đồ Nhật (Isushi, Daruma,…); Quán nhậu (Vuvuzela).

The Coffee House 93 cửa hàng trên toàn quốc, giảm đáng kể so với con số khoảng 150 vào cuối năm 2023. Hiện tại, chuỗi được vận hành bởi CTCP Seedcom, công ty cũng sở hữu các thương hiệu như Juno, Hnoss, Haravan, Cầu Đất Farm, King Food và Scommerce.

Golden Gate hiện là chủ sở hữu loạt chuỗi ẩm thực nổi tiếng như Gogi House, Kichi Kichi, Manwah, Hutong…(Ảnh: Lâm Anh).

Golden Gate từng gia nhập thị trường đồ uống thông qua các thương vụ M&A. Vào cuối năm 2016, Golden Gate tiến vào thị trường bằng cách mua lại The Coffee Inn với giá trị không vượt quá 2 tỷ đồng và quá trình này diễn ra khá âm thầm.

The Coffee Inn là một trong chuỗi quán cà phê kem Ý đầu tiên và tạo nên trào lưu cà phê đá xay tại Hà Nội giai đoạn 2013. Sau đó không lâu, khi Starbuck chính thức nhảy vào thị trường Hà Nội, còn Highland Coffee có những bước đột phá về chất lượng đồ uống hay việc nhiều hãng đồ uống mới ra đời (Ding Tea), The Coffee Inn dần trở nên mờ nhạt và kém thu hút hơn.

Thời điểm Golden Gate thâu tóm lại The Coffee Inn là lúc chuỗi này đã “kiệt sức” hoàn toàn. Sau khi được mua lại, hoạt động tại chuỗi cà phê chỉ mang tính duy trì với thay đổi rõ nét là sử dụng biểu mẫu, nhận diện thương hiệu của Golden Gate.

Sự mờ nhạt khiến cái tên vang bóng một thời biến mất và thay vào đó là thương hiệu trà sữa Yu Tang ra đời năm 2017.

Yu Tang được thiết kế theo mô hình của tiệm trà sữa và đồ ăn kết hợp, mang trọn những ưu thế và tiềm lực mà Golden Gate sở hữu. Hiện tại, chuỗi có 7 cửa hàng, trong đó Hà Nội có 5, Bắc Ninh và Đà Nẵng cùng sở hữu 1.

Chuỗi tập trung vào việc tạo ra sự hoà quyện hấp dẫn nhất của trà sữa từ ba nguyên liệu cơ bản là lá trà, sữa, và trân châu. Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng nhớ đến Yu Tang nhiều hơn là chuỗi có những món độc lạ như “trà sữa trân châu bắp bò”.

Đến năm 2023, Golden Gate tiếp tục cho ra mắt thương hiệu Universal Tea. Hiện tại, chuỗi có 5 cửa hàng tại Hà Nội.

Điểm khác biệt của Universal Tea so với các hãng trà sữa khác là sử dụng ba dòng trà chính sau khi đã trực tiếp tìm đến rất nhiều vùng trồng trà trứ danh trên thế giới, từ Hà Giang đến Lâm Đồng, từ Đài Loan, Phúc Kiến - Trung Quốc hay tới tận Kenya xa xôi, trích giới thiệu của chuỗi trên Golden Gate.

Ngoài các món trà, Universal Tea còn bán thêm một vài loại bánh ngọt nhằm phục vụ khách hàng.

Có thể thấy dù thành công trong lĩnh vực ẩm thực với loạt nhà hàng nổi tiếng song Golden Gate vẫn chưa làm nên chuyện với chuỗi đồ uống. Đây được coi là nỗi ám ảnh của "ông lớn" F&B Việt.

Đánh giá về thương vụ với The Coffee House, ông Nguyễn Thái Bình - Chuyên gia F&B, cho rằng đây sẽ là cơ hội cho cả hai bên nhưng vẫn phải theo dõi chặt chẽ.

"The Coffee House trước đó đã trải qua hai giai đoạn là mở rộng và tối ưu chi phí. Hiện về với Golden Gate sẽ phải tập trung kinh doanh. Trong khi đó, Golden Gate chưa 'mát tay' trong việc xây dựng các chuỗi đồ uống mới. Do đó, khi tiếp quản The Coffee House trong bối cảnh cà phê Việt Nam đang trên đỉnh và được thế giới quan tâm, thì đây sẽ là cơ hội cho họ. Ít nhất là làm thương hiệu, có điểm bán tiện lợi", ông Bình phân tích.

Theo iPOS.vn, thị trường F&B sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong năm 2025, với sự mở rộng của các chuỗi nhà hàng và cà phê, cùng với sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng. Đặc biệt là ở thế hệ trẻ, ngày càng ưu tiên sự tiện lợi và xem việc ăn uống bên ngoài như một trải nghiệm thường xuyên hơn là chỉ dành cho những dịp đặc biệt.

Và có thể, động thái mua lại The Coffee House của Golden Gate ở thời điểm hiện cũng nằm trong những toan tính của hãng khi thị trường F&B ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn cao trào

Lâm Anh

VN-Index đã sẵn sàng bứt phá 1.300 điểm?
Tại báo cáo chiến lược mới đây, nhóm phân tích ACBS cho rằng triển vọng 2025 tích cực và tiềm năng nâng hạng trong năm nay sẽ là các chất xúc tác hỗ trợ VN-Index chinh phục thành công ngưỡng 1.300 điểm trong thời gian tới, và có thể tiến xa hơn về ngưỡng 1.420 - 1.450 điểm.