Alibaba ra mắt Taoxiaopu giúp 693 triệu người dùng Taobao có thể trở thành dropshipper
Mới đây, Alibaba đã triển khai một chức năng mới trên tran thương mại điện tử của mình mang tên Taoxiaopu.
Với chức năng này, 693 triệu người dùng Taobao có thể tự tạo kho hàng ảo của mình và trở thành dropshipper (người bán hàng không cần kho bãi, chỉ cần chốt đơn hàng và người cung cấp sẽ giao tận tay khách hàng).
Hiện tại, khách hàng có thể sử dụng Taoxiaopu một cách hoàn toàn miễn phí. Alibaba sẽ đặt hàng từ các hãng tên tuổi như L'Oreal hay Estée Laude để chuyển về kho của mình. Công ty cũng chịu trách nhiệm luôn về khoản giao hàng.
Trong văn bản giới thiệu, Taoxiaopu cho rằng bất cứ người bình thường nào cũng có thể kinh doanh.
Thông qua Taoxiaopu, Aliabab đang tận dụng các mối quan hệ cá nhân của từng khách hàng để tăng doanh số. Những người thiết lập cửa hàng trên nền tảng sẽ lựa chọn những sản phẩm mình có thể bán được, sau đó giới thiệu sản phẩm đó qua các kênh khác như WeChat .
Mức hoa hồng cho mỗi loại sản phẩm. Ví dụ như một hộp táo nặng 5 kg có giá 5 USD, mức hoa hồng sẽ xấp xỉ 1 USD.
Taoxiaopu cũng có phân cấp người dùng rất rõ ràng. Với những người "mới", họ chỉ có thể bán 30 dòng sản phẩm, chủ yếu là hoa quả và mĩ phẩm. Nếu đảm bảo đủ doanh số, một dropshipper có thể tiến lên các bậc cao hơn, với khoảng 10.000 sản phẩm khác nhau.
Trước đó vào tháng 4/2019, Alibaba đã thử nghiệm Taoxiaopu ở một số lượng giới hạn người dùng. Theo KrAsia, hiện có hơn 1 triệu người sử dụng Taoxiaopu, một nửa trong số đó đến từ các thành phố nhỏ tại Trung Quốc.
Mặc dù đây là một tính năng mới với các khách hàng của Alibaba, tuy nhiên tính năng này đã tương đối phổ biến với các trang thương mại điện tử xã hội khác như Yunji và Beidian. Cả hai đều có trụ sở tại Hàng Châu giống như Alibaba.
Ngoài việc tiếp tục duy trì tính năng mua chung mang tên Juhuasuan, Alibaba đang cố gắng tận dụng số lượng người dùng khổng lồ để chống lại sự trỗi dậy của nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo, theo nhà phân tích Li Chengdong. Tuy nhiên cũng theo ông Li, Taoxiaopu dường như đã ra mắt quá muộn để tạo được hiệu ứng đáng kể.