|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Alibaba báo lỗ khi doanh thu quý gần như không tăng

15:41 | 18/11/2022
Chia sẻ
Nguyên nhân đến từ các biện pháp kiểm soát COVID của Trung Quốc tiếp tục làm giảm tâm lý người tiêu dùng.

Tập đoàn thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc - Alibaba, đã báo cáo khoản lỗ ròng 20,6 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ USD) so với dự đoán trong quý III. Hiện Alibaba đang tập trung vào việc củng cố lợi nhuận sau khi chính sách zero Covid cùng các biện pháp siết chặt với ngành công nghệ đã kìm hãm sự tăng trưởng của công ty. Ngoài ra, ông lớn TMĐT này cũng đã thoái bớt vốn ở các khoản đầu tư vào Didi Global hây GoTo.

Trong tháng này, lần đầu tiên sau 14 năm, công ty đã không tiết lộ doanh số bán hàng của Ngày Độc thân - một trong những sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm do Alibaba khởi xướng. Theo Bloomberg, điều này cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng tham gia sự kiện thường niên quan trọng nhất của Alibaba ghi nhận kết quả đáng thất vọng.

Trong bối cảnh doanh số bán lẻ của Trung Quốc giảm 0,5% trong tháng 10 - mức giảm đầu tiên kể từ tháng 5 và tệ hơn kỳ vọng tăng trưởng nhẹ, các giám đốc của Alibaba bất ngờ đưa ra những nhận định lạc quan về việc nới lỏng hoặc thậm chí là kết thúc các đợt hạn chế do dịch bệnh - thứ đã gây ra tác động lớn tới hoạt động hậu cần, bán lẻ và tàn phá nặng nề nền kinh thế lớn thứ hai thế giới.

 (Ảnh: CKGSB).

“Với việc giới thiệu 20 biện pháp phòng chống đại dịch từ chính quyền các địa phương, điều đó có thể sẽ có tác động tích cực. Chúng tôi cũng lưu ý rằng vẫn còn nhiều gián đoạn đối với hoạt động hậu cần ở một số khu vực nhất định của đất nước. Nhìn chung, chúng tôi kỳ vọng mọi thứ sẽ tiếp tục cải thiện theo chiều hướng tích cực", Giám đốc điều hành Daniel Zhang nói với các nhà phân tích.

Doanh thu của Alibaba trong quý III đạt 207,2 tỷ nhân dân tệ (29 tỷ USD), thấp hơn dự khiến khoảng 3%. Điều này được lý giải do doanh số bán hàng trên nền tảng đám mây, từng là động lực lớn nhất của công ty, lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm nhất từ ​​trước đến nay.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư chỉ ra những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang muốn từ bỏ chính sách zero Covid, đồng thời nới lỏng các rắc rối đang đè nặng lên hoạt động kinh doanh của Alibaba và các công ty công nghệ.

Công ty cũng đã bật đèn xanh cho kế hoạch mở rộng trị giá 15 tỷ USD cho chương trình mua lại cổ phần. Hiện mức chi trị giá 25 tỷ USD và kéo dài đến năm 2025. Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc đã phục hồi một số khoản lỗ trong tháng này, kéo theo nhiều đồn đoán rằng Bắc Kinh sẽ bắt đầu tháo gỡ khu vực tư nhân.

“Chúng tôi tin rằng COVID cuối cùng sẽ qua đi. Xã hội, nền kinh tế và cuộc sống của chúng ta cuối cùng sẽ trở lại bình thường. Tiềm năng to lớn của Trung Quốc với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ được giải phóng hơn nữa,” CEO Zhang nói. 

Từng là công ty có giá trị nhất ở Trung Quốc, Alibaba đã mất khoảng 600 tỷ USD giá trị thị trường kể từ khi Bắc Kinh tiến hành các quy định siết chặt với khu vực tư nhân gần hai năm trước. Chính phủ đã buộc công ty tài chính Ant Group của Alibaba phải hủy bỏ đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng lớn nhất thế giới vào năm 2020. Lợi nhuận của gã khổng lồ fintech đã giảm 63% trong quý II.

Trong khi Alibaba cho biết doanh số bán hàng trong Ngày Độc thân vẫn duy trì với hiệu suất của năm ngoái, đối thủ JD.com đang vượt qua công ty của tỷ phú Jack Ma về tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng và lập một kỷ lục khác trong lễ hội mua sắm 11/11. 

Các đối thủ mới nổi như nền tảng video ngắn đang thu hút người dùng. Số lượng người bán hàng tham gia các sự kiện Ngày Độc thân từ ngày 31/10 đến ngày 11/11 trên Douyin đã tăng khoảng 86% so với năm trước. Jefferies ước tính số lượng người mua trên Kuaishou tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái trong cùng một sự kiện.

Đối mặt với tình trạng trì trệ trong nước, Alibaba đã hồi sinh hoạt động mở rộng ra bên ngoài vốn đã chậm lại trong những năm gần đây trước sự cạnh tranh từ Amazon và Sea do Tencent Holdings hậu thuẫn.

Công ty con của Alibaba là Tập đoàn Lazada đang chuẩn bị thực hiện bước thâm nhập đầu tiên vào châu Âu, dựa trên thành công ở Đông Nam Á. 

Doanh Chính