|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ai sẽ là đối tác chiến lược của 'vua tôm' Minh Phú?

10:28 | 21/12/2018
Chia sẻ
Ngày 29/1 tới đây, Thủy sản Minh Phú sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua nhà đầu tư mua cổ phần phát hành riêng lẻ.

Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (Mã: MPC) thông báo triệu tập đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua nhà đầu tư mua cổ phần phát hành riêng lẻ và một số nội dung phát sinh khác. Thời gian tổ chức là ngày 29/1/2019.

Trước đó, ngày 10/11, Thủy sản Minh Phú đã tổ chức đại hội cổ đông bất thường để bàn về các vấn đề như phát hành riêng lẻ gần 76 triệu cổ phiếu tăng vốn, đầu tư xây dựng nhà máy tôm tẩm bột, ước tính tỉ suất lợi nhuận của dự án này sẽ trên 20%.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT công ty cho biết, trong đợt phát hành cổ phiếu lần này có nhiều nhà đầu tư muốn mua với các tỉ lệ 35,1%, 30% và 15%.

Trong đó, có một nhà đầu tư muốn mua 35,1% cổ phần của công ty và 15% của gia đình ông Quang để nắm 51% cổ phần. Đối tác này còn muốn mua 65% cổ phần Minh Phú với mức giá tốt và không bị hạn chế chuyển nhượng. Tuy nhiên, theo ông Quang, đối tác vẫn chưa đạt kỳ vọng của công ty. Mức giá Minh Phú đưa ra phải cao ít nhất 20-30% giá trị trường thì công ty mới bán.

ai se la doi tac chien luoc cua vua tom minh phu

Chủ tịch HĐQT Minh Phú cho biết mặc dù quy trình sản xuất, chế biến của Minh Phú hiện khá tốt nhưng về mặt thị trường thì công ty vẫn chưa làm chủ được. Do đó, Minh Phú muốn nhà đầu tư chiến lược có vốn lớn, giúp công ty có thị trường mạnh.

Hiện có hai nhà đầu tư đáp ứng được kỳ vọng đến từ Mỹ và Nhật Bản với công nghệ nuôi tôm hàng đầu thế giới tuy nhiên ông Quang cũng đang cân nhắc do tỉ lệ sở hữu kỳ vọng của nhà đầu tư quá lớn, nhất là việc muốn mua lại cổ phiếu từ gia đình ông.

“Cơ bản, việc đàm phán lựa chọn đối tác chiến lược gần hoàn thành song Minh Phú muốn thông qua đại hội cổ đông và tận dụng những tháng cuối năm để chọn nhà đầu tư tốt hơn. Về mức giá mua, thời gian gần đây, cổ phiếu MPC có thanh khoản khá tốt nên có thể công ty sẽ dựa vào giá thị trường để xác định giá phát hành”, ông Quang cho biết.

Bên cạnh đó, ông Quang chia sẻ, có một nhà đầu tư muốn Minh Phú niêm yết trên sàn quốc tế như Hong Kong hay Singapore. Theo ông Quang, vấn đề này không hề khó, Minh Phú sẽ nghiên cứu sau khi niêm yết sàn HOSE vào năm 2019.

Xem thêm

Minh Anh