|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

AFC dành những lời khen ‘có cánh’ cho U23 Việt Nam

11:09 | 30/01/2018
Chia sẻ
Sau ba tuần thi đấu căng thẳng, Uzbekistan đã giành ngôi vô địch Vòng chung kết U23 châu Á tại Trung Quốc sau 5 trận thắng liên tiếp. Tuy nhiên, U23 Việt Nam với vị trí á quân cũng đã thể hiện phong độ ấn tượng tại mùa giải năm nay.
afc danh nhung loi khen co canh cho u23 viet nam Fox Sports: ‘Chức vô địch’ của U23 Việt Nam truyền cảm hứng cho toàn Đông Nam Á
afc danh nhung loi khen co canh cho u23 viet nam Nikkei: U23 Việt Nam kết nối trái tim người Việt trên cả nước

Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) điểm lại những dấu ấn của Vòng chung kết U23 châu Á năm nay, trong đó dành không ít lời khen ngợi cho đội tuyển và cầu thủ U23 Việt Nam.

Đông Nam Á tỏa sáng

afc danh nhung loi khen co canh cho u23 viet nam
U23 Việt Nam ăn mừng chiến thắng trước U23 Qatar. Nguồn: AFC.

Chiến thắng 1-0 trước Australia của U23 Việt Nam vào ngày thi đấu thứ hai không chỉ đánh dấu trận thắng đầu tiên của Việt Nam tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018 mà còn là chiến thắng đầu tiên của cả Đông Nam Á tại giải đấu này. Hai ngày sau đó, Malaysia đánh bại Saudi Arabia cũng với tỷ số sít sao 1-0. U23 Việt Nam và U23 Malaysia tự hào trở thành hai đại diện duy nhất của Đông Nam Á bước vào vòng đấu loại trực tiếp. Dù không thể giành ngôi vô địch nhưng thành tích của Việt Nam vẫn khiến Đông Nam Á tự hào.

U23 Việt Nam: ‘Ông hoàng penalty'

afc danh nhung loi khen co canh cho u23 viet nam
Bùi Tiến Dụng thực hiện quả penalty. Nguồn: AFC.

U23 Việt Nam đã giành chiến thắng cả hai loạt sút luân lưu trong chiến thắng trước Iraq với tỷ số 5-3 tại tứ kết và Qatar với tỷ số 4-3 tại bán kết. Hai trận thắng của U23 Việt Nam trên chấm 11m cũng là hai trận bóng duy nhất tại Vòng chung kết U23 châu Á năm phải phải phân định kết quả bằng loạt sút luân lưu.

‘Chân trái ngọt ngào’ của Nguyễn Quang Hải

afc danh nhung loi khen co canh cho u23 viet nam
Nguyễn Quang Hải (phải) ăn mừng bàn thắng vào lưới Uzbekistan. Nguồn: AFC.

Phong độ ấn tượng của Nguyễn Quang Hải tại Vòng chung kết U23 châu Á năm nay tiếp tục tỏa sáng trong trận chung kết khi anh thực hiện quả đá phạt “đẹp như mơ” đưa bóng vào góc cao khung thành. Nguyễn Quang Hải ghi tổng cộng 5 bàn thắng tại giải và 4 trong số đó là những cú sút bằng chân trái từ bên ngoài khu vực 16m50.

Đội hình đồng đều

afc danh nhung loi khen co canh cho u23 viet nam
Đội hình đồng đều đã giúp Uzbekistan lên ngôi vô địch. Nguồn: AFC.

10 cầu thủ Uzbekistan đều đóng góp bàn thắng cho đội nhà khi đội bóng này giành danh hiệu châu lục lần đầu tiên kể từ ngôi vô địch U16 châu Á năm 2012. Có một điều thú vị là Dostonbek Khamdamov và Akramjon Komilov trong đội hình U23 Uzbekistan năm nay cũng là hai cầu thủ từng lập công cho U16 nước này 8 năm về trước.

Hai cú đúp của Vua phá lưới Almoez Ali

Trong 32 trận đấu, không có trận nào ghi nhận hat-trick, dù Almoez Ali của U23 Qatar ghi đến 6 bàn thắng và giành danh hiệu Vua phá lưới. Cầu thủ đến từ câu lạc bộ Al-Duhail SC này đã lâp cú đúp trong hai trận nhưng không thể lập hat-trick tại giải năm nay. Ali ghi hai bàn thắng trong chiến thắng 2-1 của Qatar khiến chủ nhà Trung Quốc bị loại ngay từ vòng bảng và lập cú đúp thứ hai trong trận thắng 3-2 trước Palestine trong vòng tứ kết.

Cầu thủ xuất sắc nhất Odiljon Xamrobekov

afc danh nhung loi khen co canh cho u23 viet nam
Odiljon Xamrobekov - Cầu thủ xuất sắc nhất tại U23 châu Á năm nay. Nguồn: AFC.

Cầu thủ xuất sắc nhất Odiljon Xamrobekov đã chạm bóng 673 lần trong 6 trận đấu. Trong khi đó, đồng đội của anh là Azizjon Ganiev xếp vị trí thứ hai với 512 lần chạm bóng. Thống kê này cho thấy trung vệ Odiljon Xamrobekov đã góp công rất lớn cho thành công của U23 Uzbekistan.

Người hùng của U23 Hàn Quốc

afc danh nhung loi khen co canh cho u23 viet nam
Thủ môn Kang Hyeon-mu của U23 Hàn Quốc. Nguồn: AFC.

Thủ môn Kang Hyeon-mu của đội tuyển U23 Hàn Quốc có nhiều màn cứu thua nhất trong số các thủ môn tại giải năm nay. Ba lần cứu thua kỳ diệu trong hiệp 2 trận bán kết với Uzbekistan là nỗ lực tuyệt vời của thủ thành U23 Hàn Quốc dù đội bóng của anh phải chấp nhận thất bại cay đắng 1-4 trước đội bóng đến từ Trung Á.

Mối đe dọa mang tên Akram Afif

afc danh nhung loi khen co canh cho u23 viet nam
Akram Afif là nỗi ám ánh của các đội bóng. Nguồn: AFC.

Cầu thủ Akram Afif bên phía U23 Qatar là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các đội bóng, điều này được thể hiện qua số lần hưởng phạm lỗi mà anh mang về cho đội nhà. Được đào tạo tại học viện thể thao Aspire Academy tại thủ đô Doha và đang thi đấu cho câu lạc bộ Eupen của Bỉ theo dạng cho mượn, Akram Afif đã bị phạm lỗi đến 30 lần khi các hậu vệ đối phương buộc phải ngăn cản tiền đạo nguy hiểm này bằng mọi giá.

Trường Giang