|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Fox Sports: ‘Chức vô địch’ của U23 Việt Nam truyền cảm hứng cho toàn Đông Nam Á

15:57 | 29/01/2018
Chia sẻ
Có lẽ vị trí á quân vòng chung kết U23 châu Á 2018 tại Trung Quốc không phải là kết quả trong mơ của Việt Nam nhưng bình luận viên John Duerden của Fox Sports tin rằng Việt Nam đã giành được phần thưởng lớn nhất tại Giải vô địch U23 châu Á năm nay.  
fox sports chuc vo dich cua u23 viet nam truyen cam hung cho toan dong nam a Nikkei: U23 Việt Nam kết nối trái tim người Việt trên cả nước
fox sports chuc vo dich cua u23 viet nam truyen cam hung cho toan dong nam a Từ cơn sốt U23 Việt Nam và câu chuyện làm thương hiệu của giới ngân hàng

Với lối chơi cân bằng, có thể nói Uzbekistan xứng đáng với chiến thắng 2-1 trước Việt Nam để giành ngôi vô địch U23 châu Á, nhưng đây vẫn là một thất bại khắc nghiệt đối với bóng đá khu vực Đông Nam Á, khắc nghiệt hơn cả thời tiết trên sân trong trận chung kết ngày thứ Bảy vừa qua.

fox sports chuc vo dich cua u23 viet nam truyen cam hung cho toan dong nam a
U23 Việt Nam trong trận chung kết với Uzbekistan. Nguồn: Fox Sports Asia.

Andrey Sidorov rời ghế dự bị sau 118 phút thi đấu căng thẳng đến nghẹt thở và đã ghi bàn thắng quyết định cho Uzbekistan – bàn thắng đã khiến cả hai đội phải rơi nước mắt, dù với hai tâm trạng hoàn toàn khác nhau.

Con đường đi đến chức vô địch của Uzbekistan có lẽ đã bị xem nhẹ so với sự phấn khích tột cùng bên phía Việt Nam. Câu chuyện về nền bóng đá từng đến rất gần vòng chung kết World Cup nhiều năm qua đã không đủ cuốn hút bằng hành trình “cổ tích” của U23 Việt Nam – đội tuyển đã kéo hàng triệu người dân xuống đường reo hò tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.

Những người hùng áo đỏ đã vượt qua mọi khó khăn nhưng họ đã không thể hoàn thành bước cuối cùng. Và chuyện đó cũng chẳng là gì.

Trận chung kết Giải vô địch U23 châu Á năm nay là một trải nghiệm khó khăn với tất cả - từ vận động viên, trọng tài, người hâm mộ đến những tình nguyện viên dọn tuyết trên sân.

Những tuần qua đã ghi nhận một hành trình kỳ diệu của các cầu thủ U23 Việt Nam, khiến cả đất nước xích lại gần nhau hơn. Tất cả mọi người ở khắp nơi, từ chợ, quán ăn hay trên xe buýt, đều bàn tán sôi nổi về bóng đá – thứ mà họ chưa từng quan tâm trước đó. Các quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã tính đến chuyện trao đổi với các doanh nghiệp về lợi ích khi tham gia vào môn thể thao kết nối dân tộc này.

Sự thành công của đội tuyển U23 Việt Nam trong mùa giải năm nay cũng sẽ truyền cảm hứng và khuyến khích nhiều trẻ em tham gia tập luyện cùng quả bóng tròn. Với các cầu thủ, họ sẽ nhận được nhiều lời chào mời từ nước ngoài nhưng cần phải giữ vững phong độ như đã làm trong những tuần vừa qua.

Nếu giành chiến thắng trong trận chung kết, Việt Nam sẽ làm nên lịch sử nhưng việc đó không còn quá quan trọng. U23 Việt Nam đã giành được phần thưởng lớn nhất. Đội bóng này đã kết nối hàng triệu trái tim và mang đến cơ hội phát triển mới cho thể thao nước nhà. U23 Việt Nam đã xóa tan định kiến về sự yếu kém của các nền bóng đá Đông Nam Á khi liên tiếp đánh bại hàng loạt đội bóng mạnh hơn.

Trong quá khứ, có những lúc các đội bóng chỉ cần không để thua quá đậm với các đối thủ mạnh là đã mãn nguyện. Mục tiêu vô hình đó - chỉ cần chứng minh chút khả năng, chơi vừa phải nhưng tránh để thua quá đậm để khi về nhà, dù không ngẩng cao đầu, nhưng cũng không cần phải cúi mặt - giờ đã là quá khứ.

Việt Nam, và cả Malaysia, đã chứng minh rằng các đội bóng Đông Nam Á không còn “dưới cơ” các đối thủ phương Tây và Đông Á. Không ai kỳ vọng họ sẽ chiến thắng tất cả các trận đấu sắp tới, nhưng niềm tin đội bóng mình có thể giành chiến thắng sẽ luôn hiện diện. Việt Nam vẫn còn chặng đường dài trước khi bắt kịp các nền bóng đá mạnh như Nhật Bản hay Hàn Quốc nhưng chênh lệch không còn quá lớn như trước và cũng không quá lớn như người hâm mộ Việt Nam từng nghĩ. Giờ đây, các đội bóng Đông Nam Á đều biết rằng mình có thể thắng.

Đây là “chức vô địch” thật sự mà U23 Việt Nam mang về từ Trung Quốc. Đây là chiến thắng tạo nên một thứ niềm tin mà toàn thể Đông Nam Á có thể cùng chia sẻ.

Trường Giang