|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cầu thủ kinh doanh thời trang: Người sự nghiệp thăng hoa, bán áo cháy hàng, người chịu kiếp dự bị, miệt mài làm mẫu kiếm đơn

07:31 | 21/06/2021
Chia sẻ
Tốc độ và sự khéo léo là những tố chất mà ai cũng nhận ra ở tiền đạo Nguyễn Văn Toàn của đội tuyển Việt Nam. Song, ngoài những điểm mạnh của một tay săn bàn, cầu thủ gốc Hải Dương này còn là một người kinh doanh với nhiều ý tưởng sáng tạo, bắt trend nhanh.

Trong khi các cổ động viên (CĐV) Malaysia đang dậy sóng với pha phạm lỗi của cầu thủ nước bạn với tiền đạo Văn Toàn, "tấn công" trang cá nhân của tiền đạo thuộc đội tuyển Việt Nam vì cho rằng anh ngã vờ, ăn vạ để kiếm penalty thì chàng tiền đoạn gốc Hải Dương chẳng mảy may quan tâm. 

Thay vào đó, cầu thủ này nhanh chóng nhìn ra cơ hội khi đón nhận lượt tương tác "khủng" đến từ nước ngoài. Văn Toàn nhanh tay cập nhật một số đường link dẫn thẳng về thương hiệu thời trang VATO9's Zone do anh sáng lập. 

Kinh doanh thời trang: Cầu thủ vừa đá bóng, vừa lo cháy hàng

Thời trang là lĩnh vực mà cầu thủ của Hoàng Anh Gia Lai đã đầu tư công sức, tiền bạc xây dựng và kết quả của nó là VATO9's Zone, nơi tiền đạo của đội tuyển Việt Nam vừa tung ra mẫu áo "cà khịa" cực mạnh tới các CĐV Malaysia khi tự in hình cú ngã để đời trong trận gặp đội bóng nước này trong khuôn khổ vòng loại thứ hai World Cup 2022. Mẫu áo có tên It's Real Tee.

Chuyện cầu thủ kinh doanh thời trang: Người cả sự nghiệp thăng hoa, bán áo cháy hàng, người chịu kiếp dự bị, miệt mài làm mẫu kiếm đơn - Ảnh 1.

Á hậu Huyền My ủng hộ mẫu áo It's Real Tee. (Ảnh: Nguyễn Trần Huyền My).

Và nhờ sự nhanh nhạy của mình, Văn Toàn đã nhanh chóng hưởng trái ngọt. Trong lúc anh đang bận rộn với trái bóng ở UAE thì tại quê nhà, mẫu áo mới của anh đang trở thành hot trend trên mạng xã hội, một case study điển hình cho nhiều người học học hỏi về marketing. 

Dĩ nhiên, với sức nóng và sự lan truyền như vũ bão, không khó hiểu khi áo của Văn Toàn vừa ra mắt đã nhanh chóng cháy hàng. Thậm chí, có nhiều bên cũng sẵn sàng làm hàng giả, hàng nhái để kiếm lời từ xu hướng hot này.

Dù đã kết hợp cùng sàn thương mại điện tử Lazada nhưng đội ngũ của VATO9's Zone vẫn không kham nổi nhu cầu đặt mua quá lớn dành cho It's Real Tee. Đến hôm 19/6 vừa rồi, trang fanpage của thương hiệu VATO9's Zone đã thông tin tạm ngừng nhận đặt hàng nhằm giải quyết những đơn hàng được đặt trước đó.

Thương hiệu thời trang được Văn Toàn gây dựng trong suốt hai năm qua giờ đang thu về những trái ngọt đầu tiên. (Ảnh: VATO9's Zone)

Nói đến VATO9's Zone, đây là thương hiệu thời trang được cầu thủ Văn Toàn ấp ủ từ lâu và cho ra mắt vào tháng 9/2020. "Ước mơ bao năm mở được một thương hiệu thời trang với tên mình.Thì sắp tới mình có rồi nè. Tên nhẹ nhàng là "VATO9". Cái tên mình cảm thấy thân quen và gần gũi với mọi người . Nên hy vọng mẫu thiết kế sắp tới mọi người sẽ thích", Văn Toàn chia sẻ về dự án VATO9's Zone. 

Qua hai năm gầy dựng, anh nhanh chóng giúp thương hiệu phát triển với những thiết kế áo trẻ trung, nhiều màu sắc với các mẫu áo khá nghịch ngợm. Hiện trang fanpage của VATO9's đã vượt qua con số 125 nghìn người thích trên Facebook, tăng gần gấp đôi sau cú ngã trước đội tuyển Malaysia.

Một đồng đội khác ở đội tuyển quốc gia và CLB Hoàng Anh Gia Lai là Công Phượng cũng cùng vợ thành lập một thương hiệu thời trang riêng, mang nhiều màu sắc trẻ trung, cổ vũ suy nghĩ tích cực. Bên cạnh đó, nếu so với Văn Toàn thì độ phổ biến của thương hiệu này cũng chưa cao khi lượt thích của fanpage chỉ mới đạt 25.000 người theo dõi.

Người chịu kiếp dự bị, cần mẫn làm mẫu ảnh, kiếm đơn hàng

Cũng trở về từ chiến tích Thường Châu năm nào cùng đội tuyển U23 Việt Nam, thủ môn Bùi Tiến Dũng hiện tại vẫn là người sở hữu số lượt theo dõi trang cá nhân trên Facebook lớn nhất với hơn 3 triệu người theo dõi, vượt xa cả Văn Toàn khi chỉ sở hữu hơn 1,2 triệu người theo dõi.

Tuy nhiên, dẫu có sức hút trên mạng xã hội là thế, cầu thủ gốc Thanh Hóa lại không có thành tích tốt trên sân cỏ. Kể từ khi nổi tiếng, anh liên tục chạy theo các hợp đồng quảng cáo. Hậu quả là từ câu lạc bộ đến tuyển quốc gia, Bùi Tiến Dũng ngày càng đánh mất bản thân và sớm bị đẩy lên ghế dự bị, phải lưu lạc ở nhiều bến đỗ khác nhau. Thậm chí, trong đợt vòng loại World Cup vừa rồi, người ta không còn thấy cái tên từng làm ngây ngất bao con tim yêu bóng đá Việt Nam tại Thường Châu năm nào.

Trái ngược với anh chàng thủ môn, tiền đạo Văn Toàn đang ngày càng hoàn thiện bản thân. Không chỉ tỏa sáng ở đội tuyển quốc gia, về CLB thì anh cũng là chân sút chủ lực của Hoàng Anh Gia Lai và còn là cầu thủ nội dẫn đầu danh sách Vua Phá Lưới mùa giải Vleague 2021 - 2022 với 7 bàn thắng.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng và thương hiệu thời trang của riêng mình. (Ảnh: HALO D)

Tạm bỏ qua chuyện chuyên môn, thủ môn Bùi Tiến Dũng rất biết cách sử dụng hình ảnh của mình trên mạng xã hội. Cầu thủ thuộc biên chế CLB TP HCM có sở hữu một thương hiệu thời trang riêng có tên là HALO D và chính anh cũng là người mẫu cho thương hiệu của bản thân, thậm chí anh còn tích cực xuất hiện trên các ấn phẩm quảng bá cho sản phẩm.

Về mặt thiết kế, mẫu áo của Bùi Tiến Dũng khá đơn giản, thường là những mẫu áo phông basic, in logo HALO D, không có quá nhiều phá cách về thiết kế, kiểu dáng hay màu sắc. Ba tông màu thường xuất hiện trên các sản phẩm của HALO D là trắng, đen và xám.

Đáng chú ý, dù sở hữu lượt follow khủng trên mạng xã hội, vượt xa bao cái tên đang nổi đình nổi đám ở đội tuyển như Đoàn Văn Hậu, Quế Ngọc Hải hay Văn Toàn... thế nhưng thương hiệu thời trang của Bùi Tiến Dũng khá kém thu hút khi sở hữu lượt theo dõi còn thấp hơn cả thương hiệu của Công Phượng (cầu thủ xứ Nghệ thậm chí còn không làm đại diện hình ảnh), con số chỉ hơn 14.000 người theo dõi.

Nếu theo dõi trang Instagram cá nhân của hai cầu thủ, thật dễ dàng nhận ra, Văn Toàn thường đăng tải ảnh về cuộc sống, bóng đá, thi thoảng PR thương hiệu của mình. Trong khi, Bùi Tiến Dũng thì tận dụng triệt để các nền tảng mạng xã hội để quảng bá cho sản phẩm của mình. 

(Ảnh: chụp màn hình).

Thùy Trang