|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Aeon Mall lãi khủng tại Việt Nam - cú hích thu hút làn sóng đầu tư từ Nhật Bản

07:24 | 30/12/2024
Chia sẻ
Các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá Việt Nam thứ hai về tiềm năng mở rộng kinh doanh.

Tại báo cáo mới nhất, Aeon Mall cho biết đặt mục tiêu mở rộng nền tảng kinh doanh tại Việt Nam. Hiện tại, họ có 7 trung tâm thương mại tại TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Bình Dương, Huế với tổng diện tích sàn cho thuê khoảng 462.000 m2.

“Gã khổng lồ” bán lẻ Nhật Bản tham vọng phát triển thêm các dự án ở Quảng Ninh, Thanh Hoá và Đà Nẵng.

Trong quý tài chính từ tháng 3 tới tháng 8/2024, Aeon Mall đạt doanh thu hơn gần 8,2 tỷ yen, khoảng hơn 1.390 tỷ đồng tại Việt Nam, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ các chi phí, Aeon Mall lãi trước thuế khoảng 2,4 tỷ yen (tương đương trên 400 tỷ đồng), tăng khoảng 21%.

Như vậy, Việt Nam đóng góp gần 40% vào lợi nhuận từ các thị trường nước ngoài của Aeon Mall. Sau hơn 10 năm, Aeon đã rót khoảng 1,5 tỷ USD vào Việt Nam.

Một trung tâm thương mại Aeon tại Hà Nội. (Ảnh: Đức Huy). 

Tiếp gót đại gia bán lẻ Nhật Bản, Nikkei Asia cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đang tích cực đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh và nguồn nhân lực tiềm năng.

Trong năm 2024, thống đốc của 9 tỉnh tại Nhật Bản đã đến thăm Việt Nam. Các đoàn thường bao gồm đại diện từ các nhà sản xuất, nhà hàng và nhiều doanh nghiệp khác.

Thống đốc tỉnh Yamaguchi, ông Tsugumasa Muraoka, đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 16/12. Ông bày tỏ mong muốn xuất khẩu cá nóc. Thủ tướng đánh giá cao và cho biết sẽ chuyển thông điệp này đến các cơ quan liên quan.

Vào tháng 10, thống đốc tỉnh Gunma, ông Ichita Yamamoto, đã dẫn đầu một đoàn gồm lãnh đạo của 25 công ty. Trong số này có Koshidaka Holdings, đơn vị quản lý chuỗi karaoke Manekineko, và HotLand, công ty sở hữu chuỗi bánh takoyaki Gindaco.

Ông Satoshi Koshidaka, lãnh đạo Koshidaka, cho biết Việt Nam là “một trong những thị trường tiềm năng nhất”. Theo một khảo sát của Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) thực hiện vào tháng 7 và tháng 8, Việt Nam đứng thứ hai, chỉ sau Ấn Độ, về tiềm năng mở rộng kinh doanh.

Trong năm nay, các tỉnh Fukushima, Aichi, Shimane và Fukuoka cũng đã cử thống đốc đến Việt Nam. Thống đốc tỉnh Mie dự kiến sẽ dẫn đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam vào năm 2025.

Tính đến tháng 6 năm nay, hơn 600.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản. Nhiều công ty Nhật Bản hy vọng sẽ thu hút thêm nhân lực từ Việt Nam đến làm việc cho họ.

“Chúng tôi gặp khó khăn khi tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ Đại học Tokyo”, ông Koji Minato, Chủ tịch công ty sản xuất nội thất văn phòng Itoki, chia sẻ về trường đại học được xem là tốt nhất Nhật Bản. 

“Nhưng tại Việt Nam, các sinh viên xuất sắc lại chủ động nộp đơn xin làm việc cho chúng tôi”, ông Minato nói. Vào tháng 11, ông đã gặp gỡ nhiều ứng viên trẻ tại một hội chợ việc làm do các công ty Nhật Bản tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Tỉnh Shiga, nơi Itoki đặt nhà máy, là một trong những địa phương tích cực tuyển dụng nhân lực Việt Nam. Thống đốc tỉnh này đã đến thăm Việt Nam vào năm 2023.

Ông Yuji Kuroiwa, thống đốc nhiệm kỳ thứ 4 của tỉnh Kanagawa, cho biết dù nhiều tỉnh đang quan tâm đến Việt Nam, Kanagawa là một trong những nơi tiên phong. Ông đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, khi đó là bí thư tỉnh ủy, từ năm 2014.

Ông Kuroiwa, từng là biên tập viên truyền hình, rất tự hào khi có thể phát biểu bằng tiếng Việt. Tháng 11 vừa qua, ông đã tổ chức các sự kiện quảng bá tỉnh Kanagawa tại nhiều thành phố ở Việt Nam. Một trong số đó là buổi gặp gỡ với hơn 400 sinh viên tại Đà Nẵng.

Đức Huy