Lời giải cho bài toán tăng sức mua ở Aeon Huế sẽ góp phần định hình tương lai Tập đoàn tại Việt Nam
Thương hiệu Aeon sẽ có mặt khắp Việt Nam vào 2030
Như tất cả các nhà bán lẻ khác ở Việt Nam, chiến lược hiện tại và tương lai của Tập đoàn Aeon là tiến về tỉnh lẻ - khu vực cận thành thị. Vào cuối tháng 9/2025, Aeon sẽ khai trương trung tâm thương mại (TTTM) thứ 8 của mình ở Tân An – Long An. Đây cũng là TTTM đầu tiên của Aeon ở khu vực miền Tây.
Với một trệt ba lầu cùng diện tích mặt sàn 27.000m2 và tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng, Aeon Tân An là TTTM lớn nhất tỉnh Long An. Định vị là “Công viên cộng đồng hằng ngày”, Tập đoàn đến từ Nhật Bản này hy vọng Aeon Tân An có thể trở thành điểm đến thường xuyên không chỉ của người tiêu dùng ở trong tỉnh Long An mà còn của các tỉnh thành lân cận.
Aeon Tân An sẽ được khai trương vào cuối tháng 9/2025. (Ảnh: Aeon)
Ông Tezuka Daisuke - Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam cho biết, hiện Tập đoàn có 5 loại hình kinh doanh chính tại Việt Nam. Đầu tiên là Trung Tâm Thương Mại (TTTM) với diện tích lớn, Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị (TT BHTH & ST) với diện tích trung bình, Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị tinh gọn, Thương hiệu riêng - Chuỗi cửa hàng chuyên doanh và Chuỗi siêu thị.
Cụ thể hơn, hiện AEON Việt Nam có 8 TTTM; hai TT BHTH & ST là Aeon Xuân Thủy và Aeon Tạ Quang Bửu; một TT BHTH & ST tinh gọn ở Crescent Mall; Thương hiệu riêng - Chuỗi cửa hàng doanh với những cái tên như Glam Beautique, Mycloset…; hai chuỗi siêu thị là MaxValu và Citymart.
Nửa đầu năm 2025, Aeon đã khai trương TT BHTH & ST ở Xuân Thủy - Hà Nội và sắp tới là TTTM ở Tân An – Long An. Trong quý IV, Aeon sẽ khai trương thêm hai TT BHTH & ST ở Văn Giang – Hưng Yên và TP HCM (Bình Dương cũ). Hiện chuỗi MaxValu của Aeon có 24 cửa hàng ở miền Bắc và kế hoạch sẽ đạt con số 30 vào cuối 2025.
“Trong năm 2025, Aeon Việt Nam sẽ tăng quy mô doanh số lên 130% so với năm 2024”, ông Tezuka Daisuke chia sẻ trong sự kiện ra mắt Aeon Tân An vào 20/8.
Tập đoàn đã có kế hoạch 5 năm (2025 - 20230) cho thị trường nước ngoài như Trung Quốc và Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam tiếp tục là thị trường trọng điểm đầu tư thứ hai của doanh nghiệp bên cạnh Nhật Bản.
Mặc dù không thể đưa ra có số cụ thể, nhưng Tổng Giám đốc của Aeon Việt Nam ước tính, thị trường Việt Nam sẽ chiếm từ 20% đến 30% tổng ngân sách đầu tư chung của công ty. Tập đoàn Aeon đã đầu tư vào Việt Nam với tổng số vốn 1,5 tỷ USD.
Theo đó, trong 5 năm tới, Aeon sẽ tăng tốc đầu tư vào Việt Nam và dự định mở rộng quy mô ra gấp ba lần so với thời điểm hiện tại. Tương đương, Tập đoàn sẽ có 24 TTTM và 6 TT BHTH & ST cùng ba TT BHTH & ST tinh gọn vào 2030.
“Thị trường bán lẻ Việt Nam đang tăng trưởng 7%/năm, sắp tới có thể là 12%. Vậy nên, theo tôi, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn rất tiềm năng và nhiều dư địa để phát triển. Thị trường Việt Nam có nhu cầu tiêu dùng phong phú, con người năng động, trẻ trung và đang trong giai đoạn “dân số vàng”; nên bán lẻ sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai.
Ngoài ra, bán lẻ hiện đại chỉ mới chiếm 13% - 15% tổng giao dịch của thị trường, vẫn còn nhiều không gian để phát triển.”, ông Tezuka Daisuke lý giải.
Ông Tezuka Daisuke, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam (Ảnh: Aeon)
Về địa điểm, Aeon sẽ dịch chuyển đến các tỉnh thành cấp hai và khu vực cận thành thị thay vì tập trung ở các đô thị lớn như TP HCM và Hà Nội hoặc khu vực chung quanh, như trước đây.
Aeon muốn phát triển TTTM nhiều quy mô ở những nơi có nền kinh tế chưa phát triển, nhằm tạo ra những khu kinh doanh sôi động quanh nơi Aeon toạ lạc, để cùng người dân bản địa đóng góp đáng kể vào sự phát triển nói chung của địa phương.
Bên cạnh đó, Aeon cũng sẽ điều chỉnh quy mô TTTM, ví dụ như mở những TTTM có quy mô vừa phải như ở Tân An, nhằm phù hợp hơn với quỹ đất cũng như nhu cầu tiêu dùng địa phương.
Aeon đang tìm mọi cách để tăng sức mua ở TTTM tại thành phố Huế
Tuy nhiên, kế hoạch dịch chuyển của Aeon đang vấp phải một thách thức đáng kể đầu tiên, đó là sức mua ở các đô thị nhỏ không thể bằng các đô thị lớn. Người tiêu dùng ở Huế, Long An hay Hưng Yên không thể chi mạnh tay bằng người dân ở Hà Nội hay Bình Dương.
Theo quan sát và tìm hiểu của người viết, thì Aeon Huế là một trong những TTTM ít sôi động nhất của Tập đoàn tại Việt Nam, khi lượng khách đến mua hàng thưa thớt và tỷ lệ lấp đầy cũng thấp hơn so với các “cựu binh”. Thực trạng này đến từ hai nguyên nhân, quy mô của Aeon Huế quá lớn so với nhu cầu hiện tại của người dân địa phương.
Với diện tích 86.000m2 và tổng diện tích mặt sàn tới 138.000m2 cùng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, Aeon Huế nằm trong top những TTTM có quy mô lớn của Tập đoàn. Còn nếu so về diện tích mặt sàn, thì Aeon Huế gấp 5 lần Aeon Tân An.
Theo Khảo sát mức sống dân cư năm 2024 từ Cục Thống kê, Bình Dương vẫn là tỉnh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước, đạt 8,937 triệu đồng/người/tháng. Đứng thứ hai là Hà Nội với 7,55 triệu đồng/người/tháng. Ba địa phương còn lại trong top 5 cũng có mức thu nhập bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng là Đồng Nai, TP HCM, Hải Phòng.
Tức là, trong Top 10 tỉnh/thành phố có thu nhập cao nhất nước không có tên của thành phố Huế. Hơn nữa, người miền Trung – đặc biệt ở tỉnh Thừa Thiên Huế nổi tiếng với tính cách “ăn chắc mặc bền”.
“Kế hoạch chiến lược chung của Aeon để thu hút và nâng cao sức mua của người dân địa phương, là cung cấp những sản phẩm đảm bảo an toàn và an tâm về sức khỏe, mà người tiêu dùng địa phương có thể tiếp cận được.
Thứ hai là trở thành một địa điểm để người tiêu dùng địa phương có thể đến trải nghiệm, thư giãn và mua sắm sau một ngày/một tuần lao động vất vả. Tại các TTTM Aeon, mua sắm luôn gắn liền với giải trí”, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam bày tỏ.
Ông Ohizumi Hirofumi - Phó Tổng Giám đốc Khối Vận hành Aeon Việt Nam (Ảnh: Aeon)
Còn theo ông Ohizumi Hirofumi - Phó Tổng Giám đốc Khối Vận hành Aeon Việt Nam, cách đây hai tháng, Tập đoàn đã triển khai nhiều giải pháp để kích cầu tiêu dùng tại Aeon Huế. Theo đó, tình hình kinh doanh của TTTM này đã được cải thiện và trên đà tăng trưởng tốt. Tính đến thời điểm này, Aeon Huế đã đi vào hoạt động được gần một năm.
Aeon Huế đã điều chỉnh và cải tạo những khu vực chưa mang lại những trải nghiệm chất lượng cao cho khách hàng. Ví dụ, sau khi nghe rất nhiều lời phàn nàn về sự bất tiện của dịch vụ gửi xe ở TTTM, Aeon Huế đã cải thiện dịch vụ này ngay lập tức.
Bên cạnh đó, TTTM cũng nghiên cứu – phát triển hơn những ngành hàng mà người dân địa phương có nhu cầu lớn. Aeon Huế cũng đã tiến hành khảo sát, sau đó đã cải thiện danh mục sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu tiêu dùng và mức giá mà người Huế có thể chi trả.
“Aeon Huế đang thường xuyên tổ chức những buổi ca nhạc vào cuối tuần để thu hút thêm khách hàng đến trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ tại đây. Và không chỉ Aeon Huế, mà sắp tới ở Tân An và nhiều TTTM khác, Aeon sẽ luôn tìm cách cải thiện mọi mặt để mang tới những tiện ích tốt nhất cho khách hàng”, ông Ohizumi Hirofumi kết luận.
Do Aeon Huế là TTTM đầu tiên mà Aeon Việt Nam mở ở tỉnh lẻ, nên kết quả của chiến dịch cải thiện sức mua ở đây sẽ ảnh hưởng nhiều đến những định hướng mở TTTM tại các địa phương tương tự trong tương lai của Aeon.