Aeon Mall Hà Đông khai trương cung cấp hơn 70.000 m2 sàn bán lẻ cho thị trường Hà Nội
Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Việt Nam quí IV/2019 cho biết, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội trong quí đón nhận thêm 74.000 m2 sàn bán lẻ từ trung tâm thương mại (TTTM) Aeon Mall Hà Đông.
Tính đến hết quí IV/2019, tổng nguồn cung sàn bán lẻ của thị trường Hà Nội đạt gần 1,2 triệu m2. Trong đó, TTTM vẫn chiếm tỉ lệ gần như tuyệt đối, trong khi trung tâm bách hóa và mặt bằng bán lẻ cao cấp không ghi nhận sự tăng trưởng khả quan nào.
Báo cáo của JLL cho biết, tỉ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ trong quí IV đạt gần 91%, tăng 51 điểm % so với quí III. Sự ra mắt của TTTM Aeon Hà Đông trong quí đã không làm ảnh hưởng đến công suất thuê toàn thị trường nhờ mức hoạt động hiệu quả của TTTM này ngay khi vừa mở cửa, với diện tích trống ít hơn 5%.
Tuy nhiên, thị trường cũng ghi nhận một số TTTM nằm trong chuỗi bán lẻ Vincom vẫn đang điều chỉnh chiến lược cho thuê, ví dụ như Vincom Phạm Ngọc Thạch đang trong giai đoạn nâng cấp với nhiều cửa hàng đang đóng cửa và dự kiến sẽ mở lại vào cuối tháng 2/2020.
Trong quí này, giá thuê trung bình không thay đổi so với quí trước, giữ vững ở mức 29,3 USD, tương đương với mức tăng 1,6% theo năm.
Đơn vị nghiên cứu này cũng cho biết, mặc dù nằm khá xa khu vực trung tâm, TTTM Aeon Hà Đông mới khai trương trong quí IV/2019 đang có mức giá chào khá tương đồng so với giá thuê trung bình của toàn thị trường nói chung và của loại hình TTTM nói riêng, cho thấy sức hút của chuỗi Aeon Mall trên thị trường.
JLL dự báo, trong năm 2020, thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội được kì vọng sẽ tiếp tục chào đón thêm những nguồn cung mới, chủ yếu đến từ 2 TTTM lớn của Vingroup nằm trong 2 đại đô thị Smart City và Ocean Park. Đây cũng là xu hướng của thị trường khi những TTTM ngày càng có diện tích lớn và nằm ở khu vực ngoài trung tâm.
Những TTTM này thường tích hợp nhiều dịch vụ giải trí và trải nghiệm như gym, khu vui chơi trẻ em, thay vì chỉ tập trung vào hoạt động mua sắm.
Ngoài ra, nhiều thương hiệu mới được kì vọng sẽ tiến vào và mở rộng sức ảnh hưởng ở thị trường bán lẻ Hà Nội trong 2020, điển hình như thương hiệu Uniqlo. Thương hiệu này dự kiến sẽ mở cửa hàng tại Hà Nội vào mùa xuân 2020, sau sự kiện khai trương thành công cửa hàng đầu tiên tại TP HCM hồi tháng 12 vừa qua.