Aeon Mall thu hơn 2.250 tỷ đồng, lãi gộp gần 680 tỷ đồng từ thị trường Việt Nam trong năm tài chính 2022
Vừa qua, Tập đoàn bán lẻ Aeon Mall của Nhật Bản đã công bố báo cáo tài chính cho năm tài chính 2022 (từ ngày 1/3/2022 đến ngày 28/2/2023) và báo cáo tài chính cho quý đầu năm tài chính 2023 (từ ngày 1/3/2023 đến ngày 31/5/2023).
Theo đó, trong năm tài chính 2022, việc vận hành các trung tâm thương mại Aeon Mall tại Việt Nam giúp Aeon Mall thu về doanh thu gần 13,3 tỷ yên, tương đương hơn 2.250 tỷ đồng.
Doanh thu từ việc vận hành các trung tâm thương mại Aeon Mall Việt Nam trong năm tài chính 2022 cũng chiếm hơn nửa tổng doanh thu mà Aeon Mall đạt được tại các thị trường trong khối ASEAN (hơn 24,8 tỷ yên).
Trong khu vực ASEAN, Aeon Mall còn ghi nhận doanh thu hơn 5,6 tỷ yên khi vận hành các trung tâm thương mại ở Campuchia và gần 5,9 tỷ yên khi vận hành các trung tâm thương mại tại Indonesia trong năm tài chính 2022.
Bên ngoài thị trường nội địa Nhật Bản, Trung Quốc là thị trường đem về doanh thu lớn nhất cho Aeon Mall trong năm tài chính vừa qua, với mức doanh thu đạt được tại thị trường này lên tới hơn 52,5 tỷ yên.
Lợi nhuận gộp của Aeon Mall tại thị trường Việt Nam trong năm tài chính vừa qua đạt mức gần 4 tỷ yên (gần 680 tỷ đồng), trong khi lợi nhuận từ hoạt động đạt hơn 3 tỷ yên (gần 510 tỷ đồng), đều chiếm quá nửa tổng mức lợi nhuận gộp và lợi nhuận từ hoạt động mà Aeon Mall đạt được tại các thị trường trong khối ASEAN trong năm tài chính 2022.
Nhận xét về thị trường Việt Nam so với năm tài chính 2019, thời điểm đại dịch COVID-19 chưa bùng phát, Aeon Mall cho biết doanh số bán hàng tại nước ta đã tăng mạnh khi chính phủ theo đuổi các chính sách phục hồi và tăng trưởng đúng đắng, qua đó giúp lợi nhuận từ hoạt động tăng thêm 1,8 tỷ trong năm tài chính 2022.
Trong khi đó, trong quý đầu tiên của năm tài chính 2023, doanh thu của Aeon Mall từ thị trường Việt Nam đạt mức hơn 3,5 tỷ yên (gần 595 tỷ đồng), tăng thêm gần 850 triệu yên so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục chiếm hơn nửa tổng doanh thu của Aeon Mall từ các thị trường trong khối ASEAN.
Lợi nhuận gộp của Aeon Mall tại thị trường Việt Nam trong quý I năm tài chính 2023 đạt mức 1,3 tỷ yên (hơn 220 tỷ đồng), tăng 392 triệu yên so với cùng kỳ năm trước. Lý giải về mức tăng này, Aeon Mall cho biết chủ yếu nhờ vào việc doanh số bán hàng tại các cửa hàng đặc trưng tăng cao và tỷ lệ phần trăm thu nhập từ việc cho thuê tăng.
Lợi nhuận từ hoạt động của tập đoàn tại Việt Nam trong cùng kỳ mức hơn 1 tỷ yên (gần 170 tỷ đồng), cũng chứng kiến mức tăng 328 triệu yên so với quý I năm tài chính 2022.
Chia sẻ về các hoạt động tại thị trường Việt Nam trong quý đầu năm tài chính 2023, Aeon Mall cho biết bên cạnh nhu cầu mua sắm tăng trong dịp Tết Nguyên đán, tập đoàn đã triển khai các chương trình khuyến mãi nhân ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3), Giờ Trái đất,… và đã thu hút nhiều khách hàng hơn tới các trung tâm thương mại.
Ngoài ra, dù nền kinh tế tăng trưởng chậm lại trong tháng 4 và tháng 5, thị trường Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với mức tăng khoảng 50% so với cùng kỳ năm tài chính 2019, phía Aeon Mall nhận định thêm.
Aeon đẩy mạnh mở rộng tại Việt Nam
Tính đến thời điểm tháng 5/2023, Aeon đã mở 6 trung tâm thương mại tại các tỉnh, thành phố lớn của Việt Nam như Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế…. Đến nay, Việt Nam là nước được Aeon đầu tư lớn nhất trên thế giới, với hơn 1,18 tỷ USD.
Trong suốt năm qua, Aeon Mall cũng có các động thái cho thấy tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản này coi Việt Nam là thị trường hàng đầu ở khu vực ASEAN, và sẵn sàng mở rộng thêm tại nước ta.
Mới nhất, vào ngày 16/6, đoàn công tác của TP Hải Phòng đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Aeon Mall tại Nhật Bản. Tại cuộc gặp, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu đề nghị Tập đoàn Aeon Mall tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đầu tư kinh doanh tại thành phố Hải Phòng trong đó có việc xây dựng trung tâm thương mại Aeon Mall thứ hai trên địa bàn thành phố.
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Aeon Mall ghi nhận, tiếp thu những nội dung trao đổi của phía đoàn công tác và khẳng định Tập đoàn Aeon Mall sẽ sớm tiến hành các hoạt động nghiên cứu để xây dựng trung tâm thương mại mới tại Hải Phòng.
Vào tháng 5, trong khuôn khổ cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Akio Yoshida - Chủ tịch điều hành Tập đoàn Aeon, cho biết thời gian tới, Aeon sẽ phát triển khoảng 20 trung tâm thương mại tại Việt Nam, tập trung kinh doanh siêu thị, và vui chơi giải trí. Bên cạnh đó, Aeon cũng mở rộng nhập khẩu hàng Việt Nam để phân phối tại hơn 20.000 trung tâm thương mại tại Nhật Bản.
Trước đó, vào tháng 2, dự án trung tâm thương mại Aeon Mall Huế cũng đã chính thức được khởi công tại Khu đô thị mới An Vân Dương, phường An Đông, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Aeon Mall Huế là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung hiện nay. Dự án có tổng diện tích mặt bằng hơn 8,6 ha; trong đó 138.000 m2 tổng diện tích mặt sàn, 51.000 m2 diện tích cho thuê và 2.500 m2 diện tích bãi đỗ xe.
Aeon Mall Huế sẽ là trung tâm thương mại thứ 7 tại Việt Nam và đầu tiên tại khu vực miền Trung của Công ty trách nhiệm hữu hạn Aeon Mall Việt Nam.
Trong cùng tháng, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe, trung tâm thương mại Aeon Mall Hoàng Mai Giáp Bát tại các phường Đại Kim và Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai. Khu đất nghiên cứu quy hoạch dự án khoảng 8,03 ha, trong đó đất giao thông thành phố chiếm 1,97 ha và diện tích đất nghiên cứu là 6,06 ha.
Aeon Mall Hoàng Mai dự kiến có tổng vốn đầu tư dự án hơn 280 triệu USD. Vị trí dự án nằm ở phía đông quy hoạch Phân khu đô thị H2-3, gần quy hoạch Phân khu đô thị H2-4 của Hà Nội. Cả hai phân khu này đều thuộc khu vực nội đô mở rộng của Hà Nội.