|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Aeon Mall Hà Đông khởi công gần 2 tháng nhưng vẫn chưa giải quyết xong việc đền bù đất cho dân

14:54 | 03/05/2018
Chia sẻ
Công ty TNHH Aeon Việt Nam khởi công xây dựng dự án Aeon Mall Hà Đông hồi giữa đầu tháng 3/2018, tuy nhiên theo tìm hiểu của PV, đến nay dự án này vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc đền bù cho một số hộ dân có đất tại đây.
aeon mall ha dong khoi cong gan 2 thang nhung van chua giai quyet xong viec den bu dat cho dan Khởi công xây dựng Aeon Mall Hà Đông
aeon mall ha dong khoi cong gan 2 thang nhung van chua giai quyet xong viec den bu dat cho dan Tập đoàn Aeon nhiều lần ‘chen chân’ vào các dự án đã quy hoạch sẵn
aeon mall ha dong khoi cong gan 2 thang nhung van chua giai quyet xong viec den bu dat cho dan Hà Nội duyệt xây TTTM Aeon Mall trong đất bệnh viện: BIM Group biết chắc như 'đinh đóng cột' từ lâu!
aeon mall ha dong khoi cong gan 2 thang nhung van chua giai quyet xong viec den bu dat cho dan Hà Nội mở đường xây Aeon Mall trên nền Bệnh viện Quốc tế Hà Đông của BIM?
aeon mall ha dong khoi cong gan 2 thang nhung van chua giai quyet xong viec den bu dat cho dan Aeon Mall Hà Đông - Bệnh viện Quốc tế của BIM đền bù đất nông nghiệp 200.000 đồng/m2

Mới đây, Công ty TNHH Aeon Mall (gồm hai đối tác là tập đoàn Aeon của Nhật Bản và Tập đoàn BIM Group) vừa tổ chức Lễ động thổ dựa án Aeon Mall Hà Đông vào ngày giữa tháng 3. Khu đất xây dựng dự án thuộc quyền phát triển của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Hạ Long (BIM Group) và nằm trong khu đất vốn được công bố là dành để xây dựng dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông.

aeon mall ha dong khoi cong gan 2 thang nhung van chua giai quyet xong viec den bu dat cho dan
Lễ động thổ dựa án Aeon Mall Hà Đông. (Ảnh: VietnamFinance)

Tổng diện tích khu đất rộng 16,7 ha, thuộc Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông. Theo thiết kế được công bố, dự án Aeon Mall Hà Đông có tổng diện tích 98.000 m2 (chiếm 57% tổng diện tích dự án bệnh viện), diện tích mặt sàn khoảng 150.000 m2 (gồm cả bãi đỗ xe ngầm); diện tích sàn hiệu dụng khoảng 74.000 m2.

Trước đó báo chí từng thông tin, tổng mức đầu tư dự án khoảng 200 triệu USD (tương đương 4.500 tỷ đồng). Aeon Mall Hà Đông sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2019. Trung tâm thương mại này gồm siêu thị và bách hóa tổng hợp với khoảng 200 gian hàng; bãi đỗ xe có sức chứa 2.100 xe con, 9.000 xe máy...

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù đã làm Lễ khởi công dự án nhưng chủ đầu tư này vẫn chưa giải quyết dứt điểm vấn đề đền bù đất cho một số hộ dân có đất ruộng thuộc phạm vi dự án này. Hiện tại dự án này vẫn còn 7 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù và đã nhiều lần làm đơn khiếu nại lên các cấp để xin được giải quyết vướng mắc tại đây.

Trao đổi với PV, ông Dương Văn Sự có đất bị thu hồi khẳng định đến thời điểm hiện tại gia đình nhà ông vẫn chưa chịu nhận tiền đền bù đất tại dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông. Đây là mảnh đất cuối cùng của gia đình trong diện quy hoạch làm dự án (ngoài Bệnh viện Quốc tế Hà Đông, người dân Dương Nội còn có nhiều ruộng đất thuộc phạm vi quy hoạch làm các dự án Khu đô thị Nam Cường, Khu đô thị An Hưng... - PV), đồng thời đây cũng là mảnh đất duy nhất có phương án đền bù chi tiết nhưng phương án này lại thiếu nhiều quyền lợi của người dân...

"Tại khu đất làm bệnh viện, mới đây một phần dự án được bán cho doanh nghiệp Nhật làm trung tâm thương mại, nhưng chúng tôi không hề nhận được bất cứ thông báo chính thức nào từ phía chính quyền hay doanh nghiệp. Gia đình tôi không chịu nhận tiền đền bù không phải do tiền ít mà do việc đền bù này không thỏa đáng, thiếu nhiều quyền lợi chính đáng của người dân. Chúng tôi chỉ muốn được đảm bảo đủ quyền lợi cho mình, còn việc dự án mua đi bán lại ra sao là việc của phía chủ đầu tư, chính quyền...".

Bà Dương Thị Khuê (nhận ủy quyền từ cha ruột là Dương Văn Hà) cũng có đất bị thu hồi trao đổi với PV: “Đến thành phố Hà Nội cũng từng kết luận quận Hà Đông không thực hiện đúng quy định khi không trả người dân quyết định phê duyệt phương án đền bù chi tiết mà chỉ niêm yết ở UBND phường”, bà Khuê nói.

Đại diện cho các hộ dân chưa nhận tiền đền bù đất, bà Khuê khẳng định nhóm của bà sẽ tiếp tục theo đuổi việc khiếu kiện chứ nhất định không chịu nhận tiền đền bù đất khi mà các quyền lợi của họ không được đảm bảo đầy đủ.

Người dân cho biết, hôm diễn ra buổi Lễ khởi công dự án Aeon Mall Hà Đông, mọi thủ tục động thổ được thực hiện phía bên trong khu đất, ban tổ chức chặn cửa vào khu đất làm dự án (khu đất đang được quây tôn kín, chỉ để lại một cửa ra vào) và không cho người dân được vào bên trong.

aeon mall ha dong khoi cong gan 2 thang nhung van chua giai quyet xong viec den bu dat cho dan
Trước khi tổ chức Lễ động thổ, khu đất dự án bỏ không và quây tôn kín suốt nhiều năm, chỉ để lại một cửa ra vào duy nhất. (Ảnh: Linh Lê)

Cùng với đó, theo người dân, phía chính quyền địa phương và chủ đầu tư vẫn không có một thông tin chính thức nào đến những hộ dân chưa nhận được tiền đền bù tại dự án này. Ngay việc một phần khu đất chuyển đổi mục đích xây dựng từ Bệnh viện Quốc tế Hà Đông sang Trung tâm thương mại Aeon Mall người dân cũng không hề được thông báo cụ thể. Người dân chỉ biết đến thông tin này qua báo chí và duy nhất một văn bản do UBND TP Hà Nội ban hành hồi tháng 5/2017 là Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bệnh viện Quốc tế Hà Đông và Trung tâm thương mại, tỷ lệ 1/500.

aeon mall ha dong khoi cong gan 2 thang nhung van chua giai quyet xong viec den bu dat cho dan
Nội dung Đơn kiến nghị của người dân gửi đến Công ty TNHH Aeon Việt Nam. (Bạn đọc vui lòng click vào ảnh để xem rõ hơn).

Vào tháng 7/2017, các hộ dân còn chưa nhận đền bù đất tại dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông từng gửi Đơn đề nghị đến Công ty TNHH Aeon Việt Nam, trong đó trình bày việc họ không hề biết thông tin một phần khu đất chuyển đổi mục đích xây dựng từ làm bệnh viện (công trình phúc lợi xã hội) thành làm dự án trung tâm thương mại (thuộc lĩnh vực kinh doanh thương mại).

Tại đây đã “có sự mua đi bán lại các dự án, có sự trao đổi giữa các chủ đầu tư với nhau... trong khi việc bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất chưa thực hiện xong đã chuyển đổi mục đích dự án...” – nội dung đơn nêu. Người dân đề nghị công ty phối hợp với các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền và liên quan nhanh chóng thực hiện việc đền bù, hỗ trợ thỏa đáng cho các hộ dân bị thu hồi đất theo quy định.

Những hộ dân này cũng từng “cầu cứu” lên đến Văn phòng Chính phủ và được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo giao Thanh tra Chính phủ chủ trì kiểm tra vụ việc khiếu nại của đoàn bà Dương Thị Khuê đứng đầu, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/1/2017 (theo nội dung thông báo của Thanh tra Chính phủ ban hành tháng 10/2016). Sau đó đến tháng 8/2017, Văn phòng Chính phủ tiếp tục chuyển đơn kiến nghị của đoàn bà Khuê đến Thanh tra Chính phủ xem xét, giải quyết... Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có bất cứ kết luận nào về vụ việc được ban hành.

aeon mall ha dong khoi cong gan 2 thang nhung van chua giai quyet xong viec den bu dat cho dan aeon mall ha dong khoi cong gan 2 thang nhung van chua giai quyet xong viec den bu dat cho dan
Thông báo của Thanh tra Chính phủ về việc Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Thanh tra Chính phủ chủ trì kiểm tra vụ việc khiếu nại của đoàn bà Dương Thị Khuê đứng đầu hồi tháng 10/2016. Tháng 8/2017, Văn phòng Chính phủ tiếp tục chuyển đơn kiến nghị của đoàn bà Khuê đến Thanh tra Chính phủ xem xét, giải quyết.

Đã làm việc với người dân Dương Nội ngay từ khi người dân bắt đầu khiếu nại, luật sư Trần Thu Nam thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội khẳng định nội dung khiếu nại của người dân là đúng, phương án bồi thường hỗ trợ và tái định cư chi tiết đối với dự án Bệnh viện Quốc tế Hà Đông còn thiếu nhiều nội dung, quyền lợi của các hộ có đất bị thu hồi không được đảm bảo.

Trao đổi với PV, luật sư Nam cho biết: "Đến nay tôi chưa nhận được thêm bất cứ thông tin gì mới liên quan đến vụ việc tại Dương Nội dù trước đó Văn phòng Chính phủ đã có thông báo chỉ đạo Thanh tra Chính phủ tra và giải quyết nội dung khiếu nại của người dân...".

Luật sư nói thêm, BIM Group ban đầu nói muốn xây dựng bệnh viện (dự án phục vụ dân sinh) nhưng sau đó lại công bố hợp tác với Tập đoàn Aeon xây dựng trung tâm thương mại (dự án kinh doanh thương mại) thực tế là một hình thức "bán" lại dự án, chuyển đổi mục đích dự án khi mà những tồn tại cũ của việc đền bù đất chưa được giải quyết dứt điểm. Đất đai của người dân khi đó sẽ trở thành món hàng trong cuộc trao đổi của doanh nghiệp, chính điều này khiến người dân thấy thiếu minh bạch và mất niềm tin...

Liên hệ với đại diện truyền thông của BIM Group, PV nhiều lần nhận được hứa hẹn rằng doanh nghiệp sẽ phản hồi về những thông tin liên quan đến khiếu kiện của người dân với báo chí trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên sau hơn một tuần khất hẹn, lần lữa, phía doanh nghiệp này vẫn không hề có bất cứ câu trả lời cụ thể nào.

Hiếu Quân

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.