ADT Creative và câu chuyện khởi nghiệp 0 đồng của người trẻ
ADT Creative là công ty của Phạm Ngọc Mai Anh và Nguyễn Thế Duy. Họ về nước năm 2013, sau 6 năm học về công nghệ truyền thông tương tác và tài chính ở Anh. Thời điểm đó, ngành công nghệ tương tác, cụ thể là công nghệ thực tế ảo còn rất mới ở Việt Nam. Mai Anh đã phải vào TPHCM để có không gian và thời gian trải nghiệm, làm việc để nắm bắt nhu cầu của thị trường về việc áp dụng những công nghệ, sáng tạo mới trong ngành quảng cáo.
Các khách hàng hào hứng với du lịch thực tế ảo trong buổi giới thiệu sản phẩm của Viettel. |
Cùng lúc, Thế Duy xin vào làm một Cty lớn ở Hà Nội chuyên về tài chính để tìm hiểu về phong cách làm việc tại Việt Nam mà Duy còn thấy rất bỡ ngỡ. Nhưng chỉ sau chưa đầy một năm, nhận ra niềm đam mê của mình chính là công nghệ thực tế ảo, Thế Duy đã gặp Mai Anh cùng đưa ra những ý tưởng hiện thực hóa mảng truyền thông công nghệ thực tế ảo ở Việt Nam.
Mai Anh kể lại, thời điểm mới về Việt Nam, Mai Anh may mắn được một Cty của Singapore đỡ đầu thực hiện một số dự án đã ấp ủ, còn Thế Duy đã kịp xây dựng đội ngũ phát triển Robot và giáo trình giảng dạy. Đó chính là những tiền đề đầu tiên xây dựng nên ADT Creative bây giờ.
Sau khi cùng thống nhất mục tiêu, việc đầu tiên 2 bạn trẻ làm là xây dựng chương trình giáo dục áp dụng công nghệ tương tác mới nhất trên thế giới dành cho các bạn nhỏ. Đó là những viên gạch đầu tiên, đánh dấu thời điểm ADT Creative chính thức xuất hiện. Chưa đầy 1 tháng, sản phẩm đầu tiên đã hình thành.
Những nỗ lực sau đó đã khiến quyết tâm của các bạn trẻ càng lên cao, họ gửi các bản giới thiệu sản phẩm đến các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn Hà Nội và những tin vui đầu tiên đã đến trong vòng 3 tháng: Trường Tiểu học và Trung học Archimedes đồng ý để đưa các công nghệ mới vào giảng dạy tại trường. Và trong cùng 01 năm, Mai Anh và Duy đón nhận thêm sự hợp tác của Trường Trung học cơ sở Thực Nghiệm, Hệ thống giáo dục Ngôi Sao và Trường quốc tế Kinh Bắc tại Bắc Ninh.
“Đây là những tín hiệu lạc quan ban đầu, chứng tỏ sự cởi mở, thức thời và tầm nhìn xa của xã hội Việt Nam trong việc đưa công nghệ thông tin vào giáo dục. Thực tế này khiến ADT có thêm nhiệt huyết để tiếp tục phát triển những công nghệ mới áp dụng vào giáo dục, mang đến những công cụ thú vị, bổ ích cho các bạn nhỏ. Chúng tôi mong muốn được mang đến những trải nghiệm và cách học tập mới, thân thiện, gần gũi và hiện đại cho trẻ em ở Việt Nam”, Mai Anh chia sẻ.
Trở thành đối tác của các tập đoàn lớn…
Vừa song song đưa các công nghệ thực tế ảo mới lan tỏa đến các trường tiểu học và trung học cơ sở, ADT Creative vừa tìm cách cung cấp các công nghệ mới nhất này đến các tập đoàn, công ty lớn ở Việt Nam. Họ dần dần được biết đến như một trong những Cty đầu tiên về làm thực tế công nghệ ảo tại Việt Nam.
Mai Anh kể, khi biết thông tin Tổng Cty Viễn thông Quân đội (Viettel) đang tìm kiếm đối tác về công nghệ thực tế ảo tại Việt Nam, ADT Creative lập tức đến “chen vai” với hơn 10 đơn vị từ Bắc vào Nam. Cùng với đó là các buổi thuyết trình, thể hiện năng lực, làm bài kiểm tra và có những buổi trò chuyện với lãnh đạo của Viettel về tầm nhìn của tương lai, về những dự án, về con người, giá trị sống... những điều rất cần thiết ở các nhà quản lý trẻ trong thời đại mới.
Mai Anh cho biết: “Đối mặt với những thử thách đó, ADT chỉ biết nỗ lực hết sức, trình bày những gì tốt nhất mình có. Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau rằng, đây không phải là một cuộc đua mà là một cơ hội để chúng tôi được thể hiện chất lượng sản phẩm của mình, là cơ hội để công nghệ thực tế ảo đến gần hơn với các bạn trẻ Việt Nam”.
Và kết quả cuối cùng, đề án du lịch thực tế ảo của ADT đã được lựa chọn. ADT Creative có lẽ là đơn vị trẻ nhất được Viettel ký hợp đồng đối tác toàn diện. Sau Viettel, ADT Creative lần lượt hợp tác số hóa với các đơn vị lớn như hãng xe BMW, Language Link.
“Chúng tôi đã thể hiện một khát khao, hoài bão, một năng lượng tích cực luôn được lan tỏa. Chúng tôi luôn đề cao tinh thần học hỏi, cầu tiến, không ngại những lời góp ý”, Mai Anh hào hứng chia sẻ về những lý do mà các đối tác đã lựa chọn ADT Creative.
Trên con đường trở thành đối tác số hóa cho các tập đoàn lớn, ADT Creative cho biết, họ tự hào khi mới ký kết hợp tác thành công với Tập đoàn Bất động sản BooYoung (Tập đoàn lớn thứ 13 Hàn Quốc). Mai Anh cho biết, hầu hết các công ty Hàn Quốc đều chọn các đối tác đến từ Hàn Quốc để làm các dịch vụ cho họ, nhất là trong lĩnh vực bất động sản, ngành có giá trị cao và đòi hỏi uy tín lớn.
Khi Tập đoàn BooYoung ra mắt các dự án bất động sản ở Hà Nội, họ cần tìm kiếm đối tác làm về số hóa không gian, mô phỏng lại không gian dự án của họ thành 360 độ để khách hàng có thể trải nghiệm dự án khi chưa hoàn thành. Họ cũng tham vọng sẽ là chủ doanh nghiệp bất động sản đầu tiên ứng dụng công nghệ thực tế ảo để khách hàng có thể đi vào không gian và tương tác với nhà mẫu ảo của dự án.
Mặc dù đã có một vài kinh nghiệm về số hóa cho nhiều đơn vị khá lớn… nhưng Mai Anh cũng không tin ADT Creative sẽ là cái tên được chọn lựa. Tuy nhiên, sau rất nhiều cuộc tìm kiếm, BooYoung đã “chốt” ADT Creative cho công việc lần này của họ.
Phía Tập đoàn BooYoung cũng cho biết, đây là lần đầu tiên họ làm việc với một nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam. “Chúng tôi không thể tin rằng mình sẽ được chọn để thực hiện dự án của họ. Niềm vui lớn này đã tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi nhận ra rằng, chất lượng sản phẩm của mình có thể sánh ngang những nước trong khu vực và xa hơn là thế giới”, Mai Anh nói.