|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

90% người dân Singapore vẫn thanh toán bằng tiền mặt

14:27 | 05/09/2017
Chia sẻ
Một đất nước công nghệ hiện đại như Singapore hiện nay vẫn duy trì thói quen sử dụng tiền mặt trong dân cư. Đông đảo người dân nước này cảm thấy phức tạp và nhầm lẫn trước nhiều phương thức thanh toán phi tiền mặt khác nhau.

Ở Singapore, một đất nước với công nghệ thông tin hiện đại với 9 trên 10 người dân dùng smartphone vẫn duy trì thói quen thanh toán bằng tiền mặt.

90 nguoi dan singapore van thanh toan bang tien mat
Người dân Singapore xếp hàng mua thức ăn và trả bằng tiền mặt.

Bloomberg đưa tin, đơn cử như một nhân viên bán hàng Theresa Loh 27 tuổi. Cô xếp hàng cũng với hàng nghìn người Singapore mỗi ngày ở các cửa hàng thực phẩm trải dài thành phố để mua thức ăn địa phương giá rẻ như cơm gà, mì cay.

Và như hàng nghìn người đi mua cơm trưa, Theresa Loh thanh toán bằng tiền mặt. Những người bán thực phẩm thường không chấp nhận hình thức thanh toán khác, nhưng đây cũng là phương thức được Loh ưu tiên lựa chọn, tiện lợi hơn thay vì dùng thẻ ngân hàng.

“Những thiết bị số thường giới hạn đối với nhà cung cấp chuyên biệt và trong trường hợp sử dụng chúng, máy móc có thể hư hỏng hoặc không cho thanh toán, vì vậy dùng tiền mặt vẫn dễ dàng hơn”, Loh trả lời Bloomberg.

90 nguoi dan singapore van thanh toan bang tien mat
Nguồn: Paypal.

Theo báo cáo mới đây của Paypal – công ty chuyên cung cấp cách dịch vụ thanh toán và chuyển tiền online cho hay, lượng tiền mặt tại Singapore cao hơn 88% so với mức trung bình của khu vực châu Á Thái Bình Dương. Cũng tại quốc đảo sư tử này, có khoảng 43% người được Paypal khảo sát cho biết họ sử dụng tiền mặt khá thường xuyên, so với con số 25% của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Chính phủ Singapore đang muốn thay đổi điều này. Thủ tướng Lý Hiển Long đã dành phần lớn ngày Quốc khánh hàng năm kêu gọi các doanh nghiệp nắm bắt công nghệ mới, trong đó bao gồm việc thanh toán điện tử.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhắc đến Trung Quốc, nơi người dân có thể sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động để quét mã vạch và mua hàng hóa từ Thượng Hải mà không cần phải trả đổi tiền mặt.

“Tại Singapore, chúng ta cũng có các phương thức thanh toán điện tử, nhưng chúng ta lại dùng quá nhiều sơ đồ và hệ thống không liên quan gì đến nhau, ông Long nói. “Vì vậy, mọi người cần trang bị nhiều loại thẻ, các doanh nghiệp cần lắp đặt những hệ thống đọc thẻ. Sự tiện lợi của người dùng là chi phí của doanh nghiệp. Kết quả là đông đảo người dân thích dùng tiền mặt và séc”.

Để đưa Singapore thành một xã hội phi tiền mặt, Chính phủ nước này đang lên kế hoạch phát triển một hệ thống phản ứng nhanh cho cộng đồng, hoặc mã phản hồi nhanh (QR), từ đó có thể quét bằng điện thoại để thực hiện thanh toán, giống như các nhà cung cấp ở Thượng Hải. Gần đây, Ngân hàng trung ương và các cơ quan Chính phủ khác của Singgapore cũng kêu gọi các ý tưởng về việc triển khai phương tiện thanh toán điện tử giá rẻ tại các quầy hàng thực phẩm.

Theo Paypal, các mảng giải pháp thanh toán kỹ thuật số có sẵn sẽ là một phần trong vấn đề tại sao người Singapore không ưa thích phi tiền mặt. có 63% người Singapore nhầm lẫn với các phương thức thanh toán, thay vào đó họ chọn tiền mặt. Các doanh nghiệp cũng không ngoại lệ, có 65% cảm thấy khó theo kịp xu hướng thanh toán số hiện nay, báo cáo điều tra của Paypal cho hay.

Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược của ngân hàng Mizuho tại Singapore cho hay, Chính phủ có thể giúp các doanh nghiệp bằng cách trợ cấp chi phí cho hệ thống thanh toán điện tử hợp nhất. “Tôi không nghĩ người Singapore chống lại việc phi tiền mặt”, Varathan nói. “Chúng tôi cảm thấy thoải mái với tiền mặt nhưng điều cần thiết bây giờ là một sự thúc đẩy để đưa ra hướng dẫn đúng đắn”.

Thảo Nguyên