|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

8 tỉ phú Châu Á trên 90 tuổi nắm 125 tỉ USD: Bước đầu cho cuộc chuyển giao tài sản lớn

11:24 | 30/01/2019
Chia sẻ
Khoảng 20% trong 500 người giàu nhất trên bảng xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index trên 80 tuổi, bao gồm 8 tỉ phú ở Châu Á trên 90 tuổi với tổng tài sản trị giá 125 tỉ USD.
 
8 ti phu chau a tren 90 tuoi nam 125 ti usd buoc dau cho cuoc chuyen giao tai san lon Tỉ phú Trung Quốc gặp nguy hiểm nhiều nhất thế giới?
8 ti phu chau a tren 90 tuoi nam 125 ti usd buoc dau cho cuoc chuyen giao tai san lon Cuộc đua tài sản của giới siêu giàu Châu Á và cú bứt phá ngoạn mục của Trung Quốc

8 tỉ phú Châu Á trên 90 tuổi sở hữu khối tài sản 125 tỉ USD

Eka Tjipta Widjaja, từ một người buôn bán dừa và dầu cọ xây dựng nên đế chế trị giá hàng tỉ USD ở Indonesia, đã qua đời vào hôm 26/1 ở tuổi 98. Một tuần trước, Henry Sy, xuất phát là một người bán giày trở thành người đàn ông giàu nhất Phillipines, đã mất ở tuổi 94. Tài sản của hai tỉ phú quá cố này trị giá hơn 16,5 tỉ USD.

8 ti phu chau a tren 90 tuoi nam 125 ti usd buoc dau cho cuoc chuyen giao tai san lon
Tỉ phú Henry Sy vào năm 2013. Ảnh: Getty Images

Đó là một khởi đầu buồn cho năm 2019 đối với những gia đình giàu nhất châu Á.

Phần lớn người giàu nhất thế giới cũng là những người già, bởi họ phải mất rất nhiều thời gian để có thể gây dựng và tích lũy khối tài sản khổng lồ, Bloomberg nhận định.

Khoảng 20% trong 500 người giàu nhất trên bảng xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index trên 80 tuổi, bao gồm 8 tỉ phú ở Châu Á với tổng tài sản trị giá 125 tỉ USD. Đó là bước đầu cho một trong những cuộc chuyển giao tài sản tập trung nhất trong lịch sử.

8 ti phu chau a tren 90 tuoi nam 125 ti usd buoc dau cho cuoc chuyen giao tai san lon
8 tỉ phú Châu Á trên 90 tuổi nắm khối tài sản 125 tỉ USD. Nguồn: Bloomberg.

“Ngày càng nhiều gia đình nghĩ đến chuyển giao thừa kế. Chúng tôi dự đoán nhu cầu về dịch vụ quản lý tài sản tư nhân ở Châu Á sẽ tăng mạnh trong vài năm tới.”, ông Peng Qian, Phó giám đốc của Trung tâm Tanoto nghiên cứu về các gia đình kinh doanh châu Á của Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, nhận định.

Khi một tỉ phú qua đời, hai trường hợp có thể xảy ra. Một là sự phân chia tài sản một cách trật tự, hai là sẽ xảy ra việc đấu đá giữa những người thừa kế.

Tỉ phú Hery Sy đã cố gắng để trường hợp thứ nhất xảy ra. Ông đã chia số cổ phần của Tập đoàn SM Investments trị giá 7,2 tỉ USD cho 6 con cách đây 10 năm, và khiến cho tất cả trở thành tỉ phú.

8 ti phu chau a tren 90 tuoi nam 125 ti usd buoc dau cho cuoc chuyen giao tai san lon

Tỉ phú Lý Gia Thành. Ảnh: Justin Chin/Bloomberg.

Tỉ phú Lý Gia Thành đã nghỉ hưu và để con trai Victor tiếp quản vị trí tại Tập đoàn CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings vào năm ngoái. Gần đây, ông cũng đưa cô cháu gái 23 tuổi Michelle Li vào Hội đồng quản trị của Chesterfield Realty, một công ty thuộc Hutchison Holdings.

Đối với các gia đình siêu giàu khác, những cuộc chiến gia tộc có thể nổ ra để quyết định người nắm quyền tiếp theo. Tỉ phú 97 tuổi Stanley Ho đã chia phần lớn tài sản cho 4 người vợ và 17 đứa con vào năm 2011, để giải quyết tranh chấp gia đình. Nhưng các thành viên trong gia đình ông, bao gồm cả cô con gái lớn Pansy, vẫn đang rơi vào vòng xoáy tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ ở đế chế sòng bạc Macau này.

Xem thêm

Tuệ An