|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tỉ phú Trung Quốc gặp nguy hiểm nhiều nhất thế giới?

17:18 | 21/01/2019
Chia sẻ
Theo một thống kê của Forbes, các tỉ phú Trung Quốc hiện nay đang phải đối mặt với tỉ lệ tử vong và nguy hiểm cao hàng đầu thế giới. Tờ China Daily đưa tin rằng những vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 72 tỉ phú đại lục trong 8 năm qua...
ti phu trung quoc gap nguy hiem nhieu nhat the gioi
Ảnh minh họa.

Hiện nay, tuy số liệu thống kê chưa rõ ràng nhưng dường như cứ sau mỗi 40 ngày thì lại có một tỉ phú Trung Quốc qua đời, theo nhận xét của Ray Wong – chuyên gia kinh tế Trung Quốc của Forbes.

Ngày 18/1, tờ China Daily đưa tin rằng những vụ tai nạn đã cướp đi sinh mạng của 72 tỉ phú đại lục trong 8 năm qua. Đây thực sự là một con số ấn tượng so với Mỹ hoặc châu Âu. Điều này cũng có nghĩa là 115 tỉ phú hiện tại của Trung Quốc được liệt kê trong Danh sách tỉ phú năm 2011 của Forbes đến nay nên bắt đầu lo ngại về sức khỏe và tính mạng bản thân cho năm tới.

Ngoài tỉ lệ tử vong cao bất ngờ, điều đáng lo ngại hơn là cách những tai nạn hoặc vấn đề xảy ra với những con người giàu có xuất chúng này. Theo China Daily, 15 người đã bị sát hại, 17 người tự sát, 7 người chết vì tai nạn và 19 người chết vì bệnh và 14 người đã bị xử tử. Đặc biệt, từ khi chiến dịch chống tham nhũng “Đả hổ diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi động vào năm 2012, hàng loạt các triệu phú hoặc chính trị gia đã ngã ngựa trên cả thương trường lẫn chính trường.

Chuyên gia Ray Wong cũng bày tỏ sự hoài nghi khi có quá nhiều "vụ tự tử", "tai nạn" và "chết bệnh" xảy ra cho một nhóm người vốn có cuộc sống khá sung túc và điều kiện an ninh, y tế cao hàng đầu thế giới. Theo thống kê, độ tuổi trung bình của những người chết vì bệnh chỉ là 48. Trong bối cảnh châu Á, đặc biệt là Hong Kong đang vượt Mỹ về số lượng người giàu mới nổi, đây có thể là một yếu tố đặc biệt đáng lo ngại.

Trong tháng 12/2018, sau tuyên bố của Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp tư nhân, số lượng các triệu phú và tỉ phú mới tại đây có thể sẽ tăng thêm nhiều hơn nữa, bất chấp tốc độ phát triển kinh tế đang chậm lại.

Xem thêm

Thu Phương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.