|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

8 nguyên nhân khiến bạn dễ dàng phung phí tiền bạc cần phải tránh

07:00 | 20/02/2019
Chia sẻ
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành vi phung phí tiền bạc của cả những người có nguyên tắc tài chính chặt chẽ nhất. Đó là gì?
8 nguyen nhan khien ban de dang phung phi tien bac can phai tranh 4 kiểu lừa đảo phổ biến nhất trên các trang web mua sắm
8 nguyen nhan khien ban de dang phung phi tien bac can phai tranh Mua sắm trực tuyến đang 'giết chết' các nhà bán lẻ truyền thống

Theo Hermoney, ngay cả những người có nguyên tắc tài chính chặt chẽ nhất đôi khi vẫn có thể lãng phí tiền bạc. Chuyên gia tâm lý tài chính kiêm giám đốc điều hành Brad Klontz của tạp chí Your Mental Wealth Advisors cho rằng các tình huống gây nhiều cảm xúc dễ khiến chúng ta tiêu tiền nên khi lí trí lu mờ thì tài chính của bạn cũng sẽ gặp nguy hiểm.

Vậy những tình huống nào sẽ khiến bạn dễ “vung tay quá trán”? Hãy cùng đọc bài viết này để biết cũng như tìm cách kiểm soát bản thân tốt hơn nhé!

8 nguyen nhan khien ban de dang phung phi tien bac can phai tranh
Nguồn: HerMoney

Bạn đang có tâm trạng không tốt

Có một lý do chính đáng khiến 62% mọi người thường thực hiện hành vi mua sắm hạnh phúc (happy-shopping) khi chán nản hay buồn bã: nó thực sự hiệu quả. Một nghiên cứu từ Đại học Michigan đã phát hiện ra rằng những người tham gia mua hàng sau khi xem đoạn phim miêu tả một vụ bắt nạt cảm thấy hạnh phúc hơn đáng kể so với những người tiết kiệm. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc đưa ra quyết định mua hàng giúp con người khôi phục lại cảm giác tự kiểm soát tâm trạng.

Bạn đang trong kì nghỉ

Khi du lịch, bạn thường có xu hướng nghiêng về lối sống tận hưởng. Thêm vào đó, bạn sẽ bị bao vây bởi những cái bẫy chi tiêu đắt đỏ có khả năng phá hoại ngân sách hoàn hảo như dịch vụ chụp ảnh tại thiên đường, spa trị liệu, khách sạn hạng sang... Một người đang trong kỳ nghỉ thường cho phép bản thân thư giãn về thể chất, tinh thần và tài chính nên thật dễ dàng để quên đi các nguyên tắc tài chính khác.

Bạn tìm được hàng giảm giá

Thật là một sự hồi hộp cũng như hạnh phúc tuyệt đối khi tìm thấy đôi giày mơ ước ngày thường có giá 100 USD nay chỉ còn 15 USD. “Khi nhìn thấy hàng giảm giá, mọi người sẽ có cảm giác như đã thắng một trò chơi”, Baker cho biết.

Bạn cảm thấy buồn chán

“Nhàn cư vi bất thiện” có vẻ là một câu tục ngữ nói về điều gì đó cao xa nhưng nó thật sự chính xác khi nói đến mua sắm. Sự nhàm chán chắc chắn là điều tệ hại nhất cho ngân sách của bạn. Klontz cho rằng một trong những điều nguy hiểm nhất là thời gian nhàn rỗi đột xuất bởi nó khiến người ta muốn lấp đầy bằng cách mua sắm. Mọi thứ lại càng dễ dàng và cám dỗ hơn khi các ứng dụng mua sắm trên điện thoại cho phép bạn mua đồ chỉ với vài nút bấm.

Bạn đang ra ngoài với bạn bè

Việc bạn không còn học phổ thông không có nghĩa là bạn đã vượt qua được áp lực ngang hàng. Đó là một bản năng tự nhiên của con người khi mong muốn được hòa nhập với đám đông. Khi bạn bè xung quanh đang tiêu hàng trăm USD mua quần áo, phụ kiện, thật khó để ngồi im và giữ chặt ví.

Bạn cần mua quà tặng

Mọi người có xu hướng mở ví rộng hơn khi mua quà cho một sự kiện quan trọng như đám cưới, sinh nhật, thôi nôi. Ngoài mức độ thân thiết của mối quan hệ, bạn còn lo ngại đến cách đánh giá của người khác về món quà. Bạn không muốn xuất hiện với món quà trị giá 10 USD khi người khác có món quà 100 USD.

Bạn đang giảm cân

Sự thèm ăn của bạn có thể gây khó khăn cho việc giữ gìn ngân sách nên hãy tự đặt một nguồn tiền hạn chế. Mỗi người chúng ta đều có một lượng sức mạnh ý chí mỗi ngày và bạn cần củng cố nó cho dù là buộc bản thân đi đến phòng tập thể dục lúc 6:30 sáng hoặc gạt đĩa phô mai trước mắt sang một bên. Như vậy, chống lại những cám dỗ khác như mua sắm sẽ dễ dàng hơn.

Một người thân hỏi vay tiền

Đây là một tình huống đặc biệt nhạy cảm. Bạn quan tâm sâu sắc về người ấy và có thể lo lắng về tài chính của họ nên rất khó từ chối, đặc biệt là cha mẹ và con cái. Tuy nhiên, đây là việc thường xuyên thất bại và không có tác dụng giúp đỡ thực sự.

Xem thêm

Thu Phương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.