|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

73% giới trẻ không thể trả lời câu hỏi tài chính đơn giản này, bạn thì sao?

13:00 | 18/02/2019
Chia sẻ
Một câu hỏi đơn giản về tiền bạc lại khiến rất nhiều người trẻ bối rối: Bạn đang có bao nhiêu tiền?
73 gioi tre khong the tra loi cau hoi tai chinh don gian nay ban thi sao Chớ vội kết hôn trong năm 2019 nếu bạn đang mắc phải 6 sai lầm tài chính này
73 gioi tre khong the tra loi cau hoi tai chinh don gian nay ban thi sao 6 thói quen tài chính điển hình tiết lộ tính cách, vận mệnh con người

Theo một nghiên cứu của Tiến sĩ Tài chính Harris Poll, có một câu hỏi về tiền bạc khiến phần lớn các người trẻ cau mày: Giá trị tài sản ròng của bạn là bao nhiêu? Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng 73% số người từ 18 đến 34 tuổi không nắm được họ có những tài sản gì hay tổng số nợ là bao nhiêu. .

Chuyên gia tiền bạc Stefanie O'Connell thực sự bất ngờ: "Thật là điên rồ khi bạn không quan tâm đến giá trị tài sản ròng vởi đây là số liệu toàn diện nhất để theo dõi sức khỏe tài chính của bạn".

Alexa von Tobel, người sáng lập và CEO của LearnVest, cho biết đây là một chỉ số quan trọng cần nắm được, ngay cả khi bạn không cho rằng mình giàu có. "Có một quan niệm sai lầm rằng thuật ngữ tài sản ròng chỉ dành cho các tỷ phú, doanh nhân nhưng thực tế, nó không liên quan đến mức độ giàu có mà chính là tình hình tài chính của bạn".

Như vậy, giá trị ròng là gì? Làm cách nào để tính được nó và tại sao nó quan trọng? Chuyên gia Von Tobel đã làm sáng tỏ số liệu quan trọng này.

73 gioi tre khong the tra loi cau hoi tai chinh don gian nay ban thi sao
Nguồn: MyDomaine

Giá trị ròng là gì và tại sao nó quan trọng?

Nói một cách đơn giản, giá trị ròng là tổng tài sản của bạn trừ đi các khoản nợ. Nó cung cấp một cái nhìn tổng thể về sức khỏe tài chính của bạn. "Biết giá trị ròng của bạn là con số lớn có thể cho bạn biết bạn đang đứng ở đâu về tài chính," Von Tobel nói.

"Nếu bạn đang theo dõi giá trị ròng của mình, bạn có thể quan sát tiến trình bạn đạt được một mục tiêu tài chính của mình. Nó cũng có thể đóng vai trò là một dấu hiệu cảnh báo nếu bạn không đạt được mục tiêu để sau đó bạn có thể điều chỉnh và thay đổi kế hoạch tài chính nếu cần".

Cách tính giá trị tài sản ròng

Phép tính giá trị tài sản ròng rất đơn giản: tài sản - nợ = giá trị ròng.

Tài sản bao gồm tiền trong tài khoản ngân hàng, các khoản đầu tư và giá trị hiện tại của bất kỳ điều gì bạn sở hữu, chẳng hạn như xe hơi và nhà ở. Nợ bao gồm các khoản vay, trả góp, nợ thẻ tín dụng và thế chấp.

Làm thế nào để so sánh?

Giờ thì bạn đã biết giá trị ròng của mình và việc so sánh với người khác là một xu hướng tự nhiên. Vậy giá trị ròng bao nhiêu là đủ và bao nhiêu là không đủ? "Tất cả đều tương đối. Những gì đủ điều kiện là giá trị ròng" tốt "cho một người sẽ hoàn toàn khác với người khác," von Tobel khẳng định. Điều quan trọng nhất là nắm được mục tiêu, xác định tình hình tài chính cũng như cách cải thiện, khắc phục theo thời gian.

Nếu bạn vẫn đang gánh một khoản nợ lớn, rất có thể giá trị ròng của bạn là một số âm, nhưng đừng mất tinh thần. "Đó không hẳn là một điều xấu miễn là bạn đang thực hiện những kế hoạch trả nợ tích cực thay vì tích lũy thêm nợ mới", cô nói. Trong hai thập kỷ qua, các khoản nợ của sinh viên tại Mỹ đã tăng hơn 19.000 USD trong khi thu nhập trung bình lại giảm, do đó giá trị ròng âm đang trở nên phổ biến.

Xem thêm

Thu Phương