|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

7 mẹo nhỏ giúp tiết kiệm hàng trăm nghìn tiền nước hàng tháng

10:00 | 12/01/2019
Chia sẻ
Nếu hóa đơn tiền nước của bạn đang tăng vọt mà không hiểu nguyên nhân, đã đến lúc thực hiện 7 mẹo tiết kiệm này.

7 mẹo tiết kiệm tiền nước hàng tháng tại gia đình

Bạn đang đau đầu vì hóa đơn tiền nước mỗi tháng? Bạn băn khoăn không hiểu vì sao tổng lượng nước sinh hoạt của gia đình bạn lại quá cao? Bạn cũng muốn tiết kiệm năng lượng hơn để góp phần bảo vệ môi trường?

Bài viết này chính là dành cho bạn bởi với 7 mẹo nhỏ dưới đây, bạn sẽ không còn lo lắng về khoản tiền nước mỗi tháng, lại có thể chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực.

7 meo nho giup tiet kiem hang tram nghin hoa don tien nuoc hang thang
Nguồn: homify.

1. Giới hạn thời gian tắm

Trong mỗi gia đình, lượng nước trung bình sử dụng cho việc tắm rửa nhiều thứ 3 sau bồn cầu và máy giặt. Mỗi phút sử dụng vòi hoa sen chảy mạnh, bạn đã tiêu tốn tới 20 lít nước hàng tháng. Như vậy, với khoảng thời gian tắm trung bình 5 phút, bạn đã tiêu tốn 100 lít nước - một con số khổng lồ.

Bởi vậy, việc tiết kiệm lượng nước sử dụng trong phòng tắm sẽ giúp bạn tiết kiệm được nước đáng kể. Hãy bắt đầu với việc cắt giảm thời gian tắm, cùng với đó là đóng vòi nước khi không cần thiết. Hạn chế sử dụng nước nóng vào mùa hè cũng giúp bạn tiết kiệm năng lượng hơn.

2. Đóng vòi nước khi không sử dụng

Một lời khuyên không bao giờ cũ trong việc tiết kiệm nước là đóng vòi nước khi không cần thiết. Rất nhiều người có thói quen giữ nước chảy khi đánh răng, rửa tay hoặc xát xà phòng khi tắm hoặc gội đầu, khiến lượng nước tiêu thụ tăng lên đáng kể. Chỉ cần đóng vòi nước khi thực hiện các bước làm sạch đã giúp bạn tiết kiệm trung bình 6 lít nước mỗi phút tắm rửa.

3. Tiết kiệm nước trong phòng tắm

Vòi hoa sen có lượng nước tiêu thụ phụ thuộc vào độ mạnh của dòng chảy. Nước chảy càng mạnh, lượng nước tiêu thụ càng lớn. Vì vậy, hãy đặt một mức cài đặt cho vòi hoa sen nhà bạn để xác định độ mạnh, giúp bạn không sử dụng quá lượng nước cần thiết mà vẫn đảm bảo nhu cầu cho mọi người.

Ngoài ra, bạn có thể tái sử dụng nước tắm cho việc xả bồn cầu, tưới cây hoặc vệ sinh khu vực sân vườn, ban công.

4. Kiểm tra đường ống định kì

Nếu hóa đơn tiền nước tháng này của nhà bạn tăng đột biến, rất có thể hệ thống đường ống đã bị hư hại hoặc rò rỉ. Chắc chắn bạn cần xử lý càng nhanh càng tốt bởi những lỗ hổng này để lâu sẽ càng khó kiểm soát cũng như đòi hỏi chi phí sửa chữa lớn hơn. Ngoài ra, đây cũng là một trong những việc nên nhờ đến thợ sửa đường ống chuyên nghiệp thay vì tự mày mò tại nhà và gây ra những sơ suất không đáng có, khiến vấn đề nghiêm trọng hơn.

7 meo nho giup tiet kiem hang tram nghin hoa don tien nuoc hang thang
Nguồn: homify.

5. Quy tắc sử dụng máy giặt và máy rửa bát

Khi sử dụng máy giặt và máy rửa bát, bạn nên tránh vận hành khi chưa đủ công suất. Dù bạn giặt 2 bộ quần áo hay 20 bộ quần áo, máy giặt vẫn cần tiêu thụ một lượng nước tương đương, dẫn đến thiếu vận hành thiếu hiệu quả, gây lãng phí nước sạch một cách không đáng.

6. Tiết kiệm nước trong làm vườn và tưới cây

Khi tưới cây, hãy cố gắng sử dụng bình tưới thay vì vòi dẫn nước bởi bạn có thể không kiểm soát được lượng nước khi sử dụng vòi dẫn. Với vòi dẫn nước, bạn có thể tiêu tốn đến 1000 lít nước mỗi giờ sử dụng.

Ngoài ra, thời điểm tưới cây cũng rất quan trọng. Vào buổi sáng, nhiệt độ mát hơn, bạn sẽ cần ít nước hơn khi tưới cây. Trong khi đó, tưới cây vào buổi chiều có thể gây nấm cho cây.

7. Tiết kiệm năng lượng chung

Không chỉ nước, điện năng cũng rất cần được tiết kiệm trong mỗi hộ gia đình. Sử dụng nhiều điện năng có thể khiến bộ phận phát điện nóng hơn, và cần nhiều nước hơn để làm mát. Bởi vậy, tiết kiệm điện không chỉ giúp tiết kiệm lượng nước sử dụng, mà còn góp phần chung vào việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường của gia đình bạn...

Xem thêm

Thu Phương