|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thiếu tiền điện, hầm Hải Vân đứng trước nguy cơ bị đóng cửa?

20:17 | 28/10/2018
Chia sẻ
Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Trung) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc thanh toán tiền điện của Công ty Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân.
thieu tien dien ham hai van dung truoc nguy co bi dong cua
Hầm Hải Vân

Theo đó, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) cho biết: trong suốt thời gian qua, PC Đà Nẵng cung cấp điện đảm bảo an toàn, liên tục cho hoạt động vận hành của hầm đường bộ Hải Vân. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại Công ty CP quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) chưa thanh toán tiền điện cho Điện lực Liên Chiểu (trực thuộc PC Đà Nẵng) dù Điện lực Liên Chiểu đã nhiều lần gửi văn bản đến HAMADECO. Cụ thể, văn bản số 74 ngày 26/9/2018 yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 9/2018, văn bản số 892 ngày 16/10/2018 yêu cầu thanh toán tiền điện tháng 9 và tháng 10, văn bản số 3786 ngày 6/10/2018 đến Cục quản lý đường bộ 3 về việc hỗ trợ thanh toán tiền điện hầm Hải Vân.

PC Đà Nẵng cho hay, việc chậm thanh toán tiền điện không những vi phạm Luật Điện lực và hợp đồng 2 bên đã ký kết mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của PC Đà Nẵng và thu nhập người lao động tại PC Đà Nẵng. Tuy nhiên, đây là phụ tải đặc biệt quan trọng, ảnh hưởng đến huyết mạch giao thông của cả nước nên PC Đà Nẵng không thể thực hiện ngừng cấp điện theo quy định của Luật Điện lực. PC Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết nhanh chóng tiền điện của HAMADECO đang nợ PC Đà Nẵng và dự phòng nguồn kinh phí thanh toán tiền điện phát sinh từ nay đến hết năm 2018.

Cụ thể, số tiền mà HAMADECO đang nợ là hơn 2,6 tỷ đồng. Trong đó, kỳ 3 tháng 9/2018 thiếu hơn 694 triệu, kỳ 1 tháng 10/2018 thiếu hơn 741 triệu đồng, kỳ 2 tháng 10/2018 thiếu hơn 536 triệu đồng, kỳ 3 tháng 10/2018 thiếu hơn 677 tỷ đồng. Ngoài ra, tiền điện dự kiến phát sinh từ nay đến 25/12/2018 khoảng hơn 3,9 tỷ đồng.

Nguyên nhân việc HAMADECO thiếu nợ tiền điện của PC Đà Nẵng theo tìm hiểu là do viêc chậm thanh toán chi phí quản lý vận hành và bảo dưỡng hầm Hải Vân 1 của Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, dẫn đến HAMADECO chậm chi trả cho bên điện lực.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, HAMADECO đã có văn bản gửi Cty CP Đầu tư Đèo Cả về việc này. HAMADECO cho biết: theo nội dung hợp động giữa HAMADECO và Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, HAMADECO đã đã thực hiện công tác quản lý, vận hành và bảo dưỡng hầm Hải Vân 1 thường xuyên, đáp ứng đủ yêu cầu theo nội dung hợp đồng đã ký kết... Tuy nhiên, đến nay, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả mới thanh toán cho HAMADECO chí phí quản lý vận hành hầm đến quý I/2018.

thieu tien dien ham hai van dung truoc nguy co bi dong cua
Các chuyên gia nước ngoài trong một lần kiểm tra các vết nứt nẻ bên trong hầm Hải Vân.

Để đảm bảo việc quản lý, vận hành hầm Hải Vân 1 thông suốt và an toàn, HAMADECO đã và đang ứng trước để chi trả chi phí lớn như: điện vận hành, tiền lương cán bộ nhân viên.... Việc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả chưa thanh toán chi phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 theo HAMADECO gây khó khăn cho hoạt động công ty và không có nguồn thanh toán cho Điện lực nên Công ty Điện lực có nhiều văn bản đòi nợ và xem xét việc cắt điện.

HAMADECO đề nghị Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thanh thoán chi phí vận hành hầm còn lại quý II và 2 tháng của quý III cho công ty. Nếu chậm trễ, khả năng gián đoạn công tác quản lý, vận hành hầm Hải Vân 1 và HAMADECO hoàn toàn không chịu trách nhiệm.

Xem thêm

Nguyễn Thành

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.