Bộ Giao thông lên tiếng về nguy cơ 'đóng cửa' hầm Hải Vân, Đèo Cả
Nhà đầu tư lên tiếng về khó khăn kinh phí trong vận hành hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả? |
Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả (bao gồm cả hầm Cù Mông và hầm Hải Vân) là dự án trọng điểm quốc gia có tổng mức đầu tư lên đến 26.000 tỷ đồng. Ngoài vốn Nhà nước (5.048 tỷ đồng) hỗ trợ dự án, trong quá trình thực hiện, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận một số cơ chế chính sách đặc thù để bảo đảm hiệu quả dự án.
Hiện nay, chi phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 khoảng gần 100 tỷ đồng/năm. Theo phương án tài chính được phê duyệt, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả được thu phí tại trạm Nam Hải Vân từ tháng 1/2017. Tuy nhiên, việc thu phí tại trạm Nam Hải Vân không thực hiện được do trạm Bắc Hải Vân đang thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia.
Mới đây, Điện lực Liên Chiểu (Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng) đã phát văn bản đề nghị Công ty CP Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) thanh toán hơn 2 tỷ đồng tiền điện. Điện lực Liên Chiểu nhấn mạnh nếu Hamadeco chậm trễ thanh toán thì sẽ phải ngừng cung cấp điện cho hầm đường bộ.
Trước những vướng mắc về chi phí vận hành và khó hoàn vốn dự án, nhà đầu tư cảnh báo sẽ nguy cơ phải “đóng cửa” hầm Hải Vân 1, Đèo Cả trong 1-2 tháng tới, việc này sẽ dẫn tới gián đoạn lưu thông.
Bộ GTVT cho biết sẽ có phương án giải quyết phù hợp, không để xảy ra việc "đóng cửa" hầm Hải Vân, Đèo Cả |
Trao đổi với PV Dân trí ngày 31/10, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT giảm mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ để giảm chi phí vận chuyển, tăng khả năng cạnh tranh theo Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT, tuy nhiên trong Thông tư mới chỉ quy định mức thu phí đường bộ và không bao gồm phí qua hầm. Bộ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu điều chỉnh Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT trên cơ sở ban hành khung mức giá dịch vụ phù hợp với tính chất đặc thù của công trình hầm.
Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, từ tháng 3/2018, Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ chấp thuận phương án sử dụng chung trạm Bắc Hải Vân để thu phí hoàn vốn Dự án hầm đường bộ Đèo Cả (trong đó có hạng mục hầm Hải Vân 2) và dự án hầm Phú Gia - Phước Tượng.
Phương án 1 - giữ nguyên phương án thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan theo đúng Hợp đồng dự án đã ký. Phương án 2 - không cho phép nhà đầu tư thu phí tại trạm La Sơn - Túy Loan, nhưng sẽ hỗ trợ cho Dự án theo hướng bổ sung khoảng 3.200 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước.
“Trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT kiến nghị theo phương án 2. Theo thông tin, hiện Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất.” - lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, lựa chọn mức phí phù hợp và sớm ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT để áp dụng. Dự kiến Thông tư 35 sẽ được ban hành trong tháng 11/2018.
Liên quan đến thông tin sẽ “đóng cửa” hầm Hải Vân 1 do nguồn tiền ứng ra từ vốn chủ sở hữu hiện nay của doanh nghiệp quá lớn và kéo dài, ngày 31/10, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Công ty BOT Đèo Cả - cho biết, Công ty đang phối hợp với Bộ GTVT tính toán tổng thể lại phương án tài chính của toàn bộ dự án để báo cáo lên Chính phủ.
“Trước mắt chúng tôi sẽ cân đối nguồn tiền của Công ty để thanh toán chi phí vận hành hầm, bằng mọi cách sẽ duy trì hầm vận hành ổn định, đảm bảo tuyến đường lưu thông thông suốt cho người dân. Hiện nay, người dân có 2 sự lựa chọn: Đi qua hầm thì trả phí hoặc đi theo đường đèo quốc lộ 1 không mất phí.” - ông Hồ Minh Hoàng nói.
Xem thêm |