|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

7 sự thật khó tin về thị trường chứng khoán 7,4 nghìn tỷ USD của Trung Quốc

14:00 | 02/06/2018
Chia sẻ
Mua cổ phiếu chỉ vì tên gọi, màu đỏ tượng trưng cho giá lên, đợi 536 ngày mới được lên sàn,... thị trường chứng khoán Trung Quốc có nhiều sự thật thú vị mà nhà đầu tư nước ngoài chưa biết đến.
7 su that kho tin ve thi truong chung khoan 74 nghin ty usd cua trung quoc Cuộc chiến nợ nần của Trung Quốc và những rủi ro tiềm ẩn
7 su that kho tin ve thi truong chung khoan 74 nghin ty usd cua trung quoc 1.000 tỷ USD đã tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc, Shanghai Index giảm mạnh nhất thế giới
7 su that kho tin ve thi truong chung khoan 74 nghin ty usd cua trung quoc Trung Quốc sẽ liên kết TTCK với Luân Đôn trong năm 2018

Từ tháng 6 này, 234 cổ phiếu Trung Quốc sẽ được đưa vào các chỉ số MSCI, mở ra cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư quốc tế. Dưới đây là 7 sự thật về thị trường chứng khoán 7,4 nghìn tỷ USD của Trung Quốc mà nhà đầu tư (NĐT) quốc tế sẽ cảm thấy khó tin.

Mua bán chỉ vì cái tên

Nhiều NĐT mua chỉ vì tên cổ phiếu nghe hay. Chẳng hạn, dòng tiền ào ạt chảy vào những cổ phiếu với tên có chữ “Vua” hay “Hoàng Đế” sau khi nước này cho phép Chủ tịch Tập Cận Bình được nắm quyền vĩnh viễn.

Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, một cổ phiếu có tên nghe gần giống với “Trump thắng lớn” tăng vọt còn một cổ phiếu có tên giống “Bà Hillary” lại lao dốc thảm hại.

Cổ phiếu một công ty sản xuất tủ lạnh và điều hòa ở thành phố Thanh Đảo có tên nghe gần giống “Barack Obama” đã tăn giá 6 ngày liên tiếp sau khi ông Obama giành chiến thắng trong cuộc tranh cử 2008.

7 su that kho tin ve thi truong chung khoan 74 nghin ty usd cua trung quoc
Cổ phiếu có tên nghe giống "Trump Thắng Lớn" đánh bại cổ phiếu có tên nghe giống "Bà Hillary". Nguồn: Bloomberg.

Mua được cổ phiếu IPO như trúng số

Một trong những cách làm giàu nhanh nhất là kiếm được một mẩu trong "chiếc bánh" IPO. Tuy nhiên việc này đòi hỏi cực kỳ nhiều may mắn vì xác suất được phân phối cổ phiếu IPO chỉ khoảng 1/2.000. Giá cổ phiếu IPO thường tăng phi mã ngay trong ngày giao dịch đầu tiên vì giá chào sàn được cố tình đặt thấp.

7 su that kho tin ve thi truong chung khoan 74 nghin ty usd cua trung quoc 'Đua lệnh' mua cổ phiếu ông lớn niêm yết, quả ngọt hay trái đắng?

Năm 2018, tất cả những cổ phiếu mới niêm yết đều tăng kịch trần 44% trong phiên giao dịch đầu tiên.

7 su that kho tin ve thi truong chung khoan 74 nghin ty usd cua trung quoc

Suất sinh lợi trung bình của các cổ phiếu niêm yết mới trong 2 năm qua

Xếp hàng cả ngày

Tính đến ngày 24/5, Trung Quốc có tới 310 doanh nghiệp vẫn đang chờ được phê duyệt để niêm yết. Theo một thống kê của Bloomberg trong khoảng 2 năm, thời gian chờ đợi trung vị từ lúc được bật đèn xanh đến lúc lên sàn tại Trung Quốc là 536 ngày (nghĩa là một nửa số công ty phải đợi lâu hơn 536 ngày).

Trong khi đó, thời gian chờ đợi của các công ty Mỹ chỉ 32 ngày và của Nhật 25 ngày.

7 su that kho tin ve thi truong chung khoan 74 nghin ty usd cua trung quoc
Đợi chờ là hạnh phúc: Những người muốn đầu tư vào IPO Trung Quốc phải hết sức kiên nhẫn. Nguồn Bloomberg.

Thị trường tắm máu là may mắn?

Đây là một dấu hiệu tốt ở Trung Quốc. Khác với các quốc gia trên thế giới, ở Sở Giao dịch Thượng Hải và Thẩm Quyến màu đỏ, được coi là màu may mắn và có tượng trưng cho giá tăng còn màu xanh tượng trưng cho điềm gở và có nghĩa là giá giảm.

Sàn giao dịch Tokyo cũng sử dụng màu đỏ để ký hiệu cổ phiếu tăng giá.

Không có chỗ cho đầu tư dài hạn

Thị trường Trung Quốc như một xới bạc khổng lồ bao gồm chủ yếu các nhà đầu tư cá nhân. Chẳng hạn sàn Thượng Hải vẫn vắng bóng các NĐT tổ chức, và các NĐT cá nhân đóng góp tới 80% khối lượng giao dịch.

Bong bóng chứng khoán Trung Quốc ba năm trước được bơm thổi và rồi vỡ tan tành cũng vì hàng triệu nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường, nhiều người trong số này chưa từng học hay tốt nghiệp phổ thông.

Giao dịch đóng băng

Để ngăn giá cổ phiếu giảm quá nhanh, nhiều khi giao dịch ngừng hoàn toàn. Hiện tượng này xảy ra ở Trung Quốc thường xuyên hơn bất cứ thị trường lớn nào khác. Vào tháng 3 năm nay, tổng giá trị cổ phiếu ngừng giao dịch ở các sàn chứng khoán của nước này lên tới hơn 456 tỷ USD, nhiều gấp 3.150 lần ở Mỹ nơi mà trạng thái ngừng giao dịch không được kéo dài quá 10 ngày.

7 su that kho tin ve thi truong chung khoan 74 nghin ty usd cua trung quoc
Một mình một kiểu: Trung Quốc là nước có giá trị cổ phiếu đóng băng giao dịch lớn nhất thế giới. Nguồn: Bloomberg.

Sẵn sàng “đỡ giá”

NĐT quốc tế nên trông chừng tín hiệu can thiệp của đội chủ nhà. Các Quỹ quốc gia Trung Quốc thường tham gia ổn định thị trường trong các đợt bán tháo hoặc đơn giản là cải thiện tâm lý thị trường trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

Năm ngoái, Trung Quốc tăng cường giám sát các nhà đầu tư trước khi chính phủ đăng cai tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh với nhiều quan khách quốc tế.

Sau khi chỉ số chứng khoán Thượng Hải liên tục giảm điểm trong những ngày qua, các nhà đầu tư đang kỳ vong đà giảm sẽ dừng ở ngưỡng 3.000 điểm vì đây là mức kháng cự mạnh tiếp theo.

Xem thêm

Kiên Dương