|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Trung Quốc sẽ liên kết TTCK với Luân Đôn trong năm 2018

13:00 | 12/04/2018
Chia sẻ
Trung Quốc sẽ tạo mối liên kết trực tiếp giữa thị trường chứng khoán hàng đầu của mình với Luân Đôn vào cuối năm 2018, dấu hiệu mới nhất cho thấy Bắc Kinh đang mở cửa đối với các khoản đầu tư nước ngoài.
trung quoc se lien ket ttck voi luan don trong nam 2018 Trung Quốc sẽ sớm nới room trong lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm
trung quoc se lien ket ttck voi luan don trong nam 2018 Tỷ phú Jack Ma khuyên Trung - Mỹ dừng chiến tranh thương mại
trung quoc se lien ket ttck voi luan don trong nam 2018

Yi Gang, Thống đốc của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), đã lên tiếng xác nhận về lịch trình của dự án Kết nối Chứng khoán Luân Đôn – Thượng Hải (LSSC) trong một bài phát biểu hôm thứ Tư (11/04).

Dự án được tạo ra dựa trên cơ chế đã liên kết thị trường chứng khoán Hồng Kông với các sàn giao dịch ở Thượng Hải và Thâm Quyến. Tuy nhiên, mối liên kết với Luân Đôn sẽ là liên kết đầu tiên bên ngoài nước Trung Quốc.

Bộ trưởng Tài chính Anh, Philip Hammond, đã mô tả mối liên kết trên là một bước đi mang tính đột phá giữa hai trong số cácsàn giao dịch lớn nhất trên thế giới.

“Khi sàn bắt đầu giao dịch trong năm nay, nó sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp Anh, người tiết kiệm và nhà đầu tư khả năng tiếp cận độc nhất tới các cơ hội đầu cơ mới và đầy hứng thú ở Trung Quốc”, ông Hammond cho biết trong một tuyên bố.

Mối liên kết trên sẽ tạo điều kiện để các nhà đầu tư toàn cầu mua cổ phiếu ở Thượng Hải dễ dàng hơn.

“Nó sẽ cho phép nhà đầu tư toàn cầu hưởng lợi từ mức tăng trưởng của Trung Quốc thông qua Luân Đôn, đồng thời các công ty niêm yết ở Anh sẽ có khả năng tiếp cận tới các nhà đầu tư Trung Quốc một cách trực tiếp”, Nikhil Rathi, CEO của Sở Giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (LSE), cho hay.

Ông Yi đã phát biểu sau khi Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, cho biết chính quyền của ông dự tính hạ thuế nhập khẩu xe hơi trong năm nay.

Ông Tập Cận Bình đã đề xuất cắt giảm thuế nhập khẩu xe hơi và một loạt các biện pháp khác như là một phần của giai đoạn mở cửa nền kinh tế. Nhưng nhiều trong số những động thái này mà ông Tập đưa ra cũng là những động thái Bắc Kinh đã đề xuất trước đó theo một số hình thức khác.

Trong ngày thứ Tư, một hãng truyền thông Trung Quốc đã ghi nhận rằng ông Yi cho biết Bắc Kinh sẽ sớm nới lỏng room ngoại ở các ngân hàng và các công ty đầu tư Trung Quốc.

Ngoài ra, ông Yi cũng cho hay sẽ nâng mức giới hạn về các cổ phiếu giao dịch giữa Hồng Kông và Thượng Hải.

Trong tháng 1/2018, Sở giao dịch Chứng khoán Hồng Kông (HKSE) cho biết nhà đầu tư quốc tế và nhà đầu tư ở Hồng Kông giờ đang nắm lượng cổ phiếu Trung Quốc có trị giá 600 tỷ Nhân dân tệ (tương ứng 95 tỷ USD) nhờ mối liên kết giữa hai thị trường này.

Trong khi đó, nhà đầu tư Trung Quốc cũng mua vào hơn 1 tỷ HKD (tương ứng 127 tỷ USD) các cổ phiếu niêm yết ở Hồng Kông kể từ hoạt động giao dịch bắt đầu trong năm 2014.

Vũ Hạo (Theo CNNMoney)