|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

6 cổ phiếu giúp Warren Buffett 'ngồi không' cũng hưởng 4,8 tỷ USD mỗi năm

15:53 | 19/01/2023
Chia sẻ
Bí quyết đánh bại thị trường của Warrren Buffett là xây dựng danh mục đầu tư với nhiều cổ phiếu trả cổ tức. Trong năm 2023, Berkshire Hathaway sẽ được trả 6 tỷ USD cổ tức, và 4,8 tỷ USD trong số đó đến từ vỏn vẹn 6 cổ phiếu.

Tỷ phú Warren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway. (Ảnh: Reuters). 

Kể từ khi trở thành CEO của Berkshire Hathaway năm 1965, Warren Buffett đã tạo dựng được thành tích phi thường trên Phố Wall. Tính đến cuối tuần trước, nhà hiền triết xứ Omaha đã dẫn dắt cổ phiếu hạng A của Berkshire đạt tỷ suất lợi nhuận tích lũy hơn 3.800.000%. 

Warren Buffett sử dụng nhiều chiến lược để đánh bại thị trường, nhưng có lẽ chính khuynh hướng mua và nắm giữ các cổ phiếu trả cổ tức đã đem đến nhiều thành công nhất cho ông.

Phần lớn trong số khoảng 48 cổ phiếu trong danh mục của Berkshire trả cổ tức – và tờ Motley Fool chỉ ra rằng các cổ phiếu trả cổ tức thường tạo ra lợi nhuận lớn hơn các cổ phiếu khác.

Trong năm nay, Berkshire sẽ thu được hơn 6 tỷ USD từ cổ tức, trong số đó 4,84 tỷ USD đến từ 6 cổ phiếu trả cổ tức hàng năm. 

Chevron: 964,1 triệu USD 

“Ông vua cổ tức” trong danh mục của Berkshire Hathaway là tập đoàn năng lượng Chevron. Berkshire đã mạnh tay gom cổ phiếu này trong hai năm qua.

Trong suốt 35 năm qua, Chevron đã liên tục tăng mức trả cổ tức hàng năm và rất có thể tập đoàn của tỷ phú Buffett sẽ sớm bỏ túi 1 tỷ USD mỗi năm từ đại gia năng lượng này.

Tình yêu mới của Warren Buffett dành cho cổ phiếu dầu khí có vẻ như là khoản đặt cược rằng giá dầu thô và khí tự nhiên sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao hơn so với trong quá khứ.

Cũng có khả năng Warren Buffett bị hấp dẫn bởi bảng cân đối kế toán của Chevron. Trong 9 tháng đầu năm 2022, đại gia dầu khí này đã giảm 68% nợ ròng xuống còn 8,2 tỷ USD. Trong số các công ty năng lượng lớn trên toàn cầu, Chevron có thể coi là đứng đầu về sự linh hoạt tài chính.

Bank of America: 908,9 triệu USD

Những người theo dõi Berkshire Hathaway có lẽ đều nhận ra Warren Buffett là người yêu thích cổ phiếu ngân hàng và nắm giữ đặc biệt nhiều cổ phiếu Bank of America. Trong 12 tháng tới, Berkshire Hathaway sẽ nhận về gần 909 triệu USD thu nhập cổ tức từ Bank of America.

Ngành ngân hàng có khả năng sinh lợi tốt trong những giai đoạn kinh tế tăng trưởng. Khi các khoản vay và tiền gửi gia tăng thì lợi nhuận của hầu hết các nhà băng cũng vậy. Lợi nhuận gia tăng khuyến khích các ngân hàng nâng mức trả cổ tức và tiến hành các chương trình mua cổ phiếu quỹ lớn.

Trong thời thị trường giá lên, có những lúc Bank of America hoàn trả cho cổ đông 20 đến 25 tỷ USD mỗi năm dưới hình thức cổ tức và mua lại cổ phiếu.

Bank of America cực kỳ nhạy cảm với lãi suất. Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, không một ngân hàng lớn nào nhận được cú hích tới tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) lớn như Bank of America.

Occidental Petroleum: 901,1 triệu USD

Năm ngoái, Warren Buffett và các phó tướng của ông đã chỉ đạo Berkshire mua hơn 194 triệu cổ phiếu của Occidental Petroleum. Số cổ phiếu phổ thông này mang lại cho Berkshire tới 101 triệu USD thu nhập từ cổ tức hàng năm. Nhưng chính khoản đầu tư 10 tỷ USD vào cổ phiếu ưu đãi của Occidental mới đem lại cho tập đoàn phần lớn thu nhập từ công ty dầu khí này (800 triệu USD mỗi năm).

Các chất xúc tác của Occidental tương tự như Chevron nhưng cũng có một số điểm khác biệt. Ví dụ so với Chevron, doanh thu của Occidental phụ thuộc nhiều hơn vào hoạt động khoan dầu có biên lợi nhuận cao.

Apple: 842 triệu USD

Một cái tên khác mà nhà đầu tư có thể dễ dàng đoán ra là Apple. Apple là cổ phiếu lớn nhất trong danh mục của Berkshire và sẽ đem lại cho tập đoàn 842 triệu USD thu nhập từ cổ tức trong năm nay.

Theo bảng xếp hạng Brandz của hãng Kantar, Apple là thương hiệu giá trị nhất trên thế giới. Kantar cho rằng sự đổi mới và khác biệt hóa sản phẩm của Apple là lý do người tiêu dùng yêu thích thương hiệu này.

Nhưng có lẽ trong con mắt của Warren Buffet, điểm thu hút của Apple là chương trình hoàn vốn vượt trội. Apple nằm trong số các công ty đại chúng trả nhiều cổ tức nhất trên thế giới. Trong 10 năm qua, “Táo khuyết” cũng mua lại 554 triệu USD cổ phiếu phổ thông của mình.

Coca-Cola: 704 triệu USD

Warren Buffett cũng kiếm được lượng lớn thu nhập cổ tức hàng năm từ cổ phiếu Coca-Cola. Đây là cổ phiếu mà Berkshire đã nắm giữ lâu nhất, kể từ năm 1988. Nhiều khả năng công ty này sẽ tăng khoản thanh toán hàng năm cho các cổ đông trong năm 2023.

Lợi thế lớn nhất của Coca-Cola là sự đa dạng về mặt địa lý. Sản phẩm của công ty có mặt tại tất cả các nước trên thế giới trừ Nga, Cuba và Triều Tiên.

Coca-Cola cũng có các chiến lược marketing thành công trong nhiều thập kỷ. Công ty sử dụng mạng xã hội để tạo sự kết nối với người trẻ và dùng chủ đề lễ hội để thu hút nhóm khách hàng trưởng thành hơn. Coca-Cola là một trong số ít thương hiệu có thể dễ dàng vượt qua khoảng cách thế hệ và thu hút người tiêu dùng.

Kraft Heinz: 521 triệu USD

Kraft Heinz, công ty đứng đằng sau các thương hiệu nổi tiếng ở Mỹ như Kraft, Heinz, Cool Whip, Kool-Aid, và Oscar Mayer, sẽ giúp Berkshire Hathaway thu được khoản thanh toán cổ tức 521 triệu USD.

Kraft Heinz là một trong những công ty được hưởng lợi lớn từ đại dịch COVID-19. Công ty có vô số sản phẩm bữa ăn đóng gói sẵn, đồ ăn vặt và gia vị. Khi mọi người chọn ăn ở nhà nhiều hơn trong thời đại dịch, sự đa dạng này đã giúp củng cố quyền định giá của công ty.

Và vì thực phẩm là nhu cầu cơ bản trong bất kỳ môi trường kinh tế nào, nên dòng tiền của Kraft Heinz tương đối dễ đoán. Tuy nhiên, Kraft Heinz cũng đồng thời là một trong những khoản đầu tư rủi ro nhất của Berkshire.

Bảng cân đối kế toán của công ty bị đè nặng bởi nợ và lợi thế thương mại (goodwill), do đó công ty có ít sự linh hoạt để thực hiện các chương trình thu hút khách hàng. Lạm phát cao cũng có thể thúc đẩy người tiêu dùng chuyển sang những thương hiệu rẻ hơn.

Giang

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.