|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

6 cách tránh hành vi lừa đảo khi bán hàng online

07:22 | 01/03/2019
Chia sẻ
Khi bán hàng online, không chỉ người mua mà cả những người bán đều rất dễ gặp phải kẻ lừa đảo và đây là 6 cách đề phòng.
6 cach tranh bi lua dao khi ban hang online can phai biet Không cạnh tranh nổi với Grabfood, Lala chuyển sang cung cấp giải pháp bán hàng online
6 cach tranh bi lua dao khi ban hang online can phai biet Gần tết, tội phạm tung chiêu lừa nhắm vào người bán hàng online

Với eBay, Amazon, eBay, Alibaba, Lazada và rất nhiều cửa hàng trực tuyến khác, người bán và người mua có thể tiếp cận cả thế giới. Tuy nhiên, càng cởi mở với người mua, người bán càng dễ gặp phải những kẻ lừa đảo. Hãy nắm chắc 6 nguyên tắc an toàn dưới đây để không bao giờ đặt bản thân vào nguy hiểm hay mất tiền.

6 cach tranh bi lua dao khi ban hang online can phai biet
Nguồn: Wisebread

Không chấp nhận các hóa đơn giá trị quá lớn

Nếu bạn là một người bán lẻ bình thường trên Lazada, bạn phải rất cẩn thận với các giao dịch quá lớn. Đó thực sự là dấu hiệu bất thường và những kẻ lừa đảo thường đặt một đơn hàng có giá trị lên tới vài triệu đồng để khiến người bán cảm thấy háo hức nhưng sau đó, bạn có thể sẽ gặp phải hàng loạt các vấn đề về việc đổi trả hàng, thanh toán chậm hoặc bom hàng.

Một cách để giữ mức thiệt hại này ở mức tối thiểu là chỉ chấp nhận những đơn hàng có giá gấp 5-6 lần giá sản phẩm bạn đang bán.

Luôn gặp người mua ở nơi công cộng

Việc hẹn gặp khách hàng ở ngay trước đồn cảnh sát hoặc tại quán cà phê địa phương có vẻ hơi bất tiện nhưng ưu tiên hàng đầu luôn phải là sự an toàn cá nhân của bạn. Bạn không biết bạn sắp gặp ai và những gì họ nghĩ trong đầu, ngay cả khi họ gửi những email hoặc nói chuyện trên điện thoại hết sức tuyệt vời.

Một số "người mua" trên các trang rao vặt hiện nay, đặc biệt là các sản phẩm điện thoại, máy tính đã qua sử dụng, thường hẹn gặp người bán tới một nơi đã giăng bẫy sẵn để cướp tài sản hoặc làm bạn bị thương. Vì vậy, hãy hẹn gặp khách hàng ở nơi công cộng còn nếu họ nhất định không chấp nhận thì bạn hiểu nguyên nhân rồi đấy.

Có bằng chứng về tình trạng sản phẩm

Nhiều người thường lạm dụng thiện chí của người bán hàng trực tuyến để tiết kiệm tiền. Một trong những cách phổ biến nhất là mua một mặt hàng của bạn và sau đó yêu cầu trả lại và hoàn tiền vì "nó không hoạt động”. Việc giữ bằng chứng về trạng sản phẩm trước khi gửi đi sẽ cho bạn lợi thế khi giải quyết những trục trặc như thế.

Tránh người mua có tài khoản hoàn toàn mới

Không phải tất cả người mua có tài khoản mới là những kẻ lừa đảo. Nhưng đây là biện pháp phòng ngừa bạn nên thực hiện để tránh kẻ xấu lợi dụng. Những kẻ lừa đảo thường sẽ bị các trang thương mại trực tuyến lớn như eBay, Alibaba cấm sau vài sự cố hoặc hành vi gian lận và họ sẽ tiếp tục mở tài khoản mới, thực hiện một vài lần đòi hoàn tiền trước khi mất quyền lần nữa. Đó là chu trình làm việc của họ.

Cảnh giác với các yêu cầu hoàn lại một phần

Đầu tiên, bạn đã bán mặt hàng và mọi thứ có vẻ tốt. Sau đó, bạn nhận được email từ người mua, nói rằng mặt hàng đó không ở trong tình trạng mà họ mong đợi hoặc thiếu một số linh kiện - mà bạn biết đã được đưa vào. Nhưng họ muốn giữ sản phẩm nên chỉ cần bạn hoàn trả một phần tiền để khiến mọi thứ trở nên đúng đắn. Nếu bạn được yêu cầu hoàn lại một phần, hãy yêu cầu bằng chứng về vấn đề. Nếu nó bị hư hỏng, hãy yêu cầu xem thiệt hại. Nếu nó không hoạt động như mô tả, yêu cầu một video. Nếu họ từ chối, bạn sẽ biết có điều gì đó đang diễn ra.

Không bao giờ gửi sản phẩm đến một địa chỉ khác với đơn hàng

Nếu bạn bỗng nhiên nhận một yêu cầu gửi hàng đến một địa chỉ khác so với thông tin trên đơn hàng ban đầu, bạn nên từ chối. Trong một số trường hợp hiếm hoi, người mua cập nhật địa chỉ giao hàng của họ vì mục đích xấu.

Xem thêm

Thu Phương