|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

5.000 công nhân tại Nghệ An ngừng việc, yêu cầu tăng lương ngay trong ngày làm việc đầu năm mới

20:17 | 08/02/2022
Chia sẻ
Ngay trong ngày làm việc đầu năm mới, gần 5.000 công nhân tại Công ty TNHH Viet Glory Nghệ An đã không vào làm việc, tập trung bên ngoài để yêu cầu các quyền lợi như tăng lương cơ bản và phụ cấp thâm niên.

Ngày 8/2, ông Nguyễn Đức Cường, Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang phối hợp các cơ quan liên quan giải quyết vụ việc công nhân Công ty TNHH Viet Glory (đóng trên địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) ngừng việc tập thể, theo Dân trí.

Trước đó, ngày 7/2, sau thời gian nghỉ Tết, công nhân của Công ty đã quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, đến đầu giờ làm việc buổi chiều, gần 5.000 công nhân của công ty không vào làm việc mà tập trung bên ngoài để yêu cầu công ty đáp ứng các quyền lợi như tăng lương cơ bản và phụ cấp thâm niên.

Ngay sau khi nhận được thông tin, các ban, ngành của huyện Diễn Châu đã có mặt để tham gia vận động tuyên truyền công nhân sớm trở lại vị trí làm việc.

5.000 công nhân tại Nghệ An ngừng việc, đòi tăng lương ngay trong ngày làm việc đầu năm mới - Ảnh 1.

Hình ảnh công nhân lao động đình công được chia sẻ trên mạng xã hội chiều ngày 7/2. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Đến sáng nay 8/2, các công nhân đến công ty, tuy nhiên chưa nhận được thông báo cụ thể từ phía lãnh đạo nên họ tiếp tục không vào làm việc. Các cơ quan chức năng đã vận động người lao động giải tán nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch và an ninh trật tự.

Cũng ngay trong sáng nay, một cuộc làm việc giữa đại diện Sở Công Thương Nghệ An, các cơ quan chức năng huyện Diễn Châu và đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Viet Glory đã diễn ra để làm rõ những kiến nghị của công nhân.

Ông Nguyễn Đức Cường cho biết: "Cuộc làm việc kéo dài đến tận trưa. Theo lãnh đạo công ty, hiện mức lương cơ bản mà công ty đang áp dụng là đúng với quy định của pháp luật Việt Nam, thậm chí còn cao hơn mức lương cơ sở vùng theo quy định. Do đó công ty không có cơ sở để chấp thuận kiến nghị tăng lương của người lao động.

Về phụ cấp thâm niên, vấn đề này không nằm trong quy định của pháp luật, mặt khác do công ty mới đi vào hoạt động gần ba năm nay, thời gian qua bị gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên chưa có kế hoạch thực hiện. Các kiến nghị khác của người lao động không nằm trong quy định của pháp luật đang tiếp tục được công ty xem xét".

Kết thúc buổi làm việc, phía lãnh đạo huyện Diễn Châu yêu cầu công ty có thông báo bằng văn bản trả lời dứt điểm các kiến nghị của công nhân, trong đó nói rõ nội dung kiến nghị nào có thể giải quyết, nội dung nào không thể giải quyết, nội dung nào đang xem xét để công nhân yên tâm, sớm quay trở lại làm việc.

Theo Báo Nghệ An, Công ty TNHH VietGlory được thành lập ngày 19/11/2019, hiện tại có trên 5.000 công nhân làm việc và công ty đang trong quá trình xây dựng giai đoạn 2.

Trước đó, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán năm 2021, công ty này đã xảy ra cuộc đình công của gần 1.400 công nhân lao động.

Nguyên nhân của cuộc đình công đến từ những yêu cầu về quyền lợi của người lao động từ trước Tết chưa được giải quyết. Sau khi có sự tham gia của LĐLĐ huyện Diễn Châu trong cuộc đình công này, công ty đã thành lập công đoàn cơ sở vào tháng 3/2021.

Phương Trang