|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

5 nhóm dự án hạ tầng khổng lồ đang được Trung Quốc đầu tư hàng trăm tỷ USD

20:07 | 26/10/2022
Chia sẻ
Trung Quốc đang đổ hàng nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương hàng trăm tỷ USD, vào hệ thống cơ sở hạ tầng với kỳ vọng tạo ra động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khi nước này tiếp tục theo đuổi chính sách Zero COVID.

Trung Quốc xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc nối Thẩm Dương với núi Trường Bạch ở phía đông bắc. (Ảnh: THX

Theo SCMP, trong thời kỳ sóng gió hiện nay, Bắc Kinh đã dùng lại sách lược cũ: tăng cường đầu tư vào hạ tầng trên khắp đất nước, để bù đắp thiệt hại do chính sách kiểm soát chặt dịch COVID-19 và sự chững lại của thị trường bất động sản.

Trong 9 tháng kể từ đầu năm nay, đầu tư vào cơ sở hạ tầng tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn 0,3 điểm phần trăm so với 8 tháng đầu năm. Vậy hàng trăm tỷ USD đang được chi tiêu vào những hạng mục nào?

Dự án thủy lợi

Giữa tình trạng nắng nóng kỷ lục và các đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã tập trung nhiều hơn vào dự án thủy lợi để đảm bảo an ninh nguồn nước.

Bộ Tài nguyên Nước Trung Quốc cho biết 703,6 tỷ NDT (98 tỷ USD) đã được đầu tư vào dự án thủy lợi trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 63,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Bộ trên, hơn 19.000 dự án thủy lợi đã khởi công, trong đó có 31 dự án lớn.

Dự án chuyển nước Nam-Bắc đầy tham vọng của Trung Quốc, bao gồm một mạng lưới đường nước ngầm chuyển nước từ sông Dương Tử đến miền bắc Trung Quốc, đã khởi động việc xây dựng một tuyến trung tâm mới vào tháng 7.

Bên cạnh đó còn có dự án đường hầm Yinjiangbuhan mới, sẽ thoát nước từ đập Tam Hiệp ra sông Hán nhằm hỗ trợ sản xuất lương thực. Với tổng vốn đầu tư khoảng 60 tỷ NDT, Yinjiangbuhan sẽ là đường hầm có chiều dài kỷ lục sau khi hoàn thành.

Một dự án lớn khác đang được tiến hành là Dự án Phân bổ Tài nguyên Nước Quảng Đông-Vịnh Bắc Bộ nhằm cung cấp nước cho các thành phố dễ bị hạn hán ở khu vực cực tây của tỉnh Quảng Đông, tới tổng vốn đầu tư khoảng 60 tỷ NDT.

Sông Hoàng Hà và sông Dương Tử của Trung Quốc nằm trong nhóm 10 con sông dài nhất thế giới.

Năng lượng tái tạo

Chính phủ trung ương tại Bắc Kinh đã đặt trọng tâm vào năng lượng xanh và tái tạo nhằm đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060, với việc công bố một loạt các dự án năng lượng gió và năng lượng mặt trời mới ở các vùng phía bắc.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Trung Quốc, trong nửa đầu năm nay, công suất điện mặt trời của nước này đã tăng thêm 31 GW, tăng 137% so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc đi đầu về năng lượng tái tạo.

Tại tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc, 6 dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn được khởi công xây dựng trong tháng 9/2022 với tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ NDT. Các dự án khai thác năng lượng gió, mặt trời và hạt nhân này dự kiến đóng góp thêm 60 GW điện – lớn hơn cả tổng công suất điện tái tạo của Việt Nam.

Ông Hà Lập Phong (He Lifeng), người đứng đầu Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết Trung Quốc đang có kế hoạch gia tăng công suất năng lượng mặt trời và gió tại sa mạc Gobi và các vùng sa mạc phía bắc khác thêm 450 GW.

Trung Quốc đặt mục tiêu đạt công suất điện gió và mặt trời 1.200 GW vào năm 2030, thời điểm Trung Quốc dự kiến đạt đỉnh phát thải. 

Hệ thống giao thông

Tháng 9, Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8/2022, nước này đã đầu tư 2.340 tỷ NDT (tức 330 tỷ USD) vào các hạ tầng giao thông cố định, bao gồm cả hệ thống cao tốc và đường sắt mới, qua đó ghi dấu mức tăng trưởng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính đến cuối tháng 8, có hơn 240 tuyến đường cao tốc mới xây dựng trên cả nước, với tổng chiều dài khoảng 7.400 km, trong đó có tuyến cao tốc dài 294 km dọc theo biên giới Tân Cương. Chỉ riêng tại tỉnh Tứ Xuyên ở phía tây, trong quý III/2022, 10 dự án đường cao tốc với tổng chiều dài 935 km đã được khởi công xây dựng.

Vào tháng 9, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CRG) đã thông báo khởi công xây dựng một đoạn quan trọng trong tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Hùng An-Thương Khâu. Tuyến đường sắt dài 552 km này đánh dấu sự phát triển của Tân khu Hùng An, một đô thị mới cách Bắc Kinh 100 km và  được Chủ tịch Tập Cận Bình lựa chọn để phát triển “thành phố trong mơ” của Trung Quốc.

Theo CRG, với 25 dự án đang được tiến hành, chiều dài của các tuyến đường sắt Trung Quốc sẽ tăng thêm hơn 5.300 km. Quốc gia này đặt mục tiêu sẽ có khoảng 200.000 km đường sắt hoàn thành vào năm 2035.

Trung Quốc hiện có mạng lưới đường sắt cao tốc dài nhất thế giới, lớn hơn tất cả các quốc gia khác cộng lại.

Dự án truyền dữ liệu Đông Tây

Việc xây dựng một mạng xử lý dữ liệu mới, mang tên “Dự án truyền dữ liệu Đông Tây”, đã được khởi động vào năm nay. Với việc truyền dữ liệu được thu thập từ các khu đô thị phát triển ở miền đông sang khu vực nhiều năng lượng ở phía tây để xử lý, dự án mới được kỳ vọng sẽ giúp phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số ở phía tây bắt kịp với phía đông, đồng thời mở rộng hơn nữa nền kinh tế số của đất nước.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, kể từ năm 2015, tốc độ tăng trưởng dữ liệu hàng năm của Trung Quốc đạt trung bình hơn 30% và số lượng trung tâm dữ liệu đã tăng từ 1,24 triệu vào năm 2015 lên 5 triệu vào năm 2020.

Trong quý I/2022, 25 dự án xây dựng liên quan đến mạng lưới dữ liệu tại 8 khu vực đã được khởi động, với tổng đầu tư lên tới 190 tỷ NDT.

NDRC dự kiến tốc độ đầu tư vào các trung tâm dữ liệu lớn sẽ tăng trưởng hơn 20%/năm trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025), nâng tổng mức đầu tư lũy kế lên hơn 3.000 tỷ NDT.

Mạng lưới ngầm

Trong năm nay, Trung Quốc đã đẩy mạnh xây dựng các mạng lưới đường ống ngầm cho điện, nước, nhiệt, khí đốt và viễn thông tại các thành phố.

Theo chuyên gia Dou Yong, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về xây dựng mạng lưới đường ống ngầm đô thị tại Trung tâm Trao đổi Kinh tế Quốc tế Trung Quốc (CCIEE), khi quá trình đô thị hóa ngày càng tăng, việc xây dựng các hệ thống tích hợp ngầm sẽ khiến nhu cầu đầu tư đạt hàng tỷ NDT mỗi năm.

Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn Trung Quốc cho biết trong nửa đầu năm nay, đã có 68 dự án đường ống ngầm được phát triển, với chiều dài khoảng 285 km.

Vào cuối tháng 2, thành phố Trùng Khánh đã hoàn thành 164,9 km đường ống ngầm, với vốn đầu tư 7,08 tỷ NDT. Tính đến cuối năm 2025, thành phố gần 17 triệu dân này dự kiến có 815 km đường ống ngầm.

Trà My