5 cách gia tăng trải nghiệm người dùng cho các công ty thuê xe
Yếu tố quyết định để khách hàng thuê xe đưa ra quyết định mua dịch vụ là gì? Ngay cả với nhiều công ty thuê xe, đây cũng là một câu hỏi khó, vì hầu hết các dịch vụ mà các công ty trong ngành cung cấp cho khách hàng đều không có nhiều khác biệt.
Trong bối cảnh mức độ cạnh tranh tăng dần, nếu một công ty không thể tăng trải nghiệm người dùng, việc họ tiếp tục thụt lùi là điều tất yếu.
Forbes liệt kê 5 cách mà các công ty thuê xe lớn như Avis, Alamo, Hertz hay Thrifty đang thực hiện để tự làm nổi bật bản thân trong thương trường khốc liệt.
Hợp đồng
Với một hợp đồng thuê xe, các công ty nên làm tối giản hết mức có thể. Họ luôn cố gắng để khách hàng chỉ phải đọc ít nhất, tốn thời gian ít nhất nhưng vẫn diễn đạt được các điều khoản cho khách hàng.
Với các hợp đồng kiểu truyền thống, khách hàng sẽ phải đọc một loạt các điều khoản dài cho tới đoạn kí tên. Đây là một báo hiệu đỏ cho thấy qui trình đang quá phức tạp.
Công ty có thể thiết kế một ứng dụng di động để khách có thể đăng kí thuê xe. Ngoài ra cần đầu tư vào đội ngũ tư vấn viên để có thể giải thích rõ ràng, chi tiết cho từng khách hàng tới kí hợp đông trực tiếp một.
Chi phí xăng xe
Thông thường các công ty cho thuê xe cung cấp 2 cách cho khách hàng để thanh toán phí nhiên liệu. Lựa chọn đầu tiên là khách hàng có thể trả luôn tiền xăng trọn gói cho công ty.
Với việc trả trọn gói, đây sẽ là một lựa chọn khá lãng phí trong trường hợp di chuyển quãng đường ngắn.
Đưa ra một mức giá nhiên liệu hợp lí giúp các công ty thuê xe hút khách hơn. Ảnh: Forbes
Phương án thứ hai: Công ty sẽ tính tiền xăng mà khách đã sử dụng sau khi trả xe, với mức giá gấp 3 lần phương án đầu tiên. Khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn đổ xăng đầy trước khi trả xe, nhưng trong trường hợp trạm xăng ở quá xa, đây cũng là một lựa chọn không tốt.
Hiểu thực tế ấy, nhiều công ty lớn đã cung cấp chính sách có lợi hơn cho khách hàng khi sử dụng. Cụ thể, mức giá xăng họ thu của khách ở phương án thứ hai sẽ giảm xuống gần ngang so với trường hợp trả tiền xăng trọn gói.
Bảo hiểm
Một thực tế là rất ít người dân để ý tới quyền lợi của họ khi mua bảo hiểm, từ bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhà ở hay bảo hiểm ô tô. Trong trường hợp gặp rủi ro, đây là một điều vô cùng nguy hiểm.
Ngoài ra, vì sự thiếu hiểu biết, đôi khi khách hàng phải trả phí bảo hiểm hai lần. Họ vừa thanh toán cho công ty bảo hiểm, vừa phải trả tiền cho công ty thuê xe. Mọi điều khoản cần minh bạch, vì ảnh hưởng tới quyền lợi của khách.
Ngoài vấn đề ấy, nhiều người có xu hướng từ chối trả thêm 20 USD mỗi ngày cho công ty bảo hiểm. Tuy nhiên, họ lại sẵn sàng chịu thêm phí 2-3 USD bảo hiểm cho mỗi lần thuê xe đi kèm với điều khoản tự động gia hạn cho lần thuê mới.
Phí cầu đường
Đa phần công ty cho thuê xe gắn thiết bị trả tiền phí cầu đường tự động. Thiết bị ấy tạo nên sự bất tiện vì số lượng trạm thu phí cần đi qua với mỗi khách hàng là khác nhau. Sau khi trả xe, khách hàng cần hoàn lại tiền cho công ty thuê xe. Thủ tục tương đối rắc rối.
Các công ty thuê xe có thể cung cấp phương án trả tiền phí cầu đường trọn gói, bao gồm trong phí thuê xe ban đầu. Phương án đó có thể làm đơn giản hóa thủ tục và gia tăng trải nghiệm của người dùng.
Chất lượng dịch vụ
Yếu tố sau cùng vẫn là chất lượng và dịch vụ đi kèm khi thuê xe. Đôi khi đó chỉ là những chi tiết rất nhỏ như xe luôn có sẵn nước uống đóng chai cho khách, nhưng cũng là một cách để cảm ơn những người sử dụng dịch vụ của công ty.
Chất lượng dịch vụ bổ sung là yếu tố quan trọng bậc nhất dẫn tới quyết định thuê xe. Ảnh: Forbes
Ngoài ra, xe thuê nên có một công nghệ radio để khách hàng có thể liên hệ với tổng đài trong trường hợp sự cố phát sinh. Việc sơn toàn bộ xe theo một màu độc đáo cũng là một ý tưởng tốt, qua đó giúp xe có thể nổi bật và khách hàng dễ dàng thấy trong một bãi đậu.
Trong một cuộc chơi mà hầu hết dịch vụ là giống nhau, hãy cố gắng cung cấp nhiều trải nghiệm mới lạ nhất có thể. Trong trường hợp một công ty phải cạnh tranh bằng giá, đó là một dấu hiệu của thất bại.