|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

40% người dùng Việt mua sắm trực tuyến vài lần mỗi tuần

10:53 | 19/04/2023
Chia sẻ
Theo báo cáo về thị trường mua sắm trực tuyến của Q&Me mới được công bố, tỷ lệ người dùng Việt mua sắm online vài lần/tuần đang chiếm đa số. Bên cạnh đó, hai sàn TMĐT lớn là Shopee và Lazada đang dẫn đầu về tỷ lệ yêu thích và được sử dụng nhiều nhất bởi người dùng Việt.

Vừa qua, Q&Me đã công bố báo cáo về mức độ phổ biến của các sàn TMĐT tại Việt Nam. Theo Q&Me, trong vài năm qua, đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch COVID-19, mua sắm trực tuyến đã trở thành hình thức phổ biến và là một kênh quan trọng đối với thị trường bán lẻ.

Q&Me đã thực hiện cuộc khảo sát với 307 người ở trong độ tuổi từ 18 đến 39 tuổi tại khu vực nội thành của hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM trong tháng 3 và tháng 4.

Theo kết quả cuộc khảo sát được Q&Me thực hiện, có khoảng 40% người được hỏi cho biết họ thực hiện mua sắm trực tuyến ít nhất vài lần mỗi tuần, 25% cho biết mua sắm ít nhất một lần/tuần, 24% mua sắm trực tuyến ít nhất một lần/hai – ba tuần và 12% mua sắm trực tuyến ít nhất một lần/tháng hoặc ít hơn.

Mức độ mua sắm trực tuyến của người dùng Việt. (Nguồn: Q&Me - Doanh Chính tổng hợp).

Cũng theo kết quả khảo sát của Q&Me, Shopee là sàn TMĐT được yêu thích và sử dụng nhiều nhất khi người dùng Việt mua sắm trực tuyến. Theo đó, với tỷ lệ sử dụng là 62%, Shopee bỏ xa hai đối thủ khác là Lazada và Facebook với tỷ lệ sử dụng lần lượt là 23% và 5%.

Đứng ở các vị trí sau trên bảng xếp hạng được Q&Me khảo sát lần lượt là TikTok (4%), Tiki (4%), Sendo (1%), Zalo (1%). Một số kênh mua sắm trực tuyến khác cũng được Q&Me đề cập tới trong bảng xếp hạng bao gồm Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động và Instagram.

Theo báo cáo của Q&Me, giá cả là yếu tố quan trọng nhất khi người dùng tìm kiếm và lựa chọn kênh mua sắm trực tuyến. Các yếu tố khác có thể kể tới thông tin và đánh giá, thời gian giao hàng, sự đa dạng các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng,…

Tỷ lệ đánh giá về từng yếu tối của các kênh mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. (Nguồn: Q&Me - Doanh Chính tổng hợp).

Về khía cạnh giá cả, Shopee và Lazada là hai sàn TMĐT được người dùng đánh giá cao nhất, cũng là lựa chọn phù hợp với nhiều người khi lựa chọn mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, hai sàn TMĐT này cùng với Tiki cũng là ba sàn TMĐT được người dùng đánh giá cao nhất ở hầu hết khía cạnh, từ thông tin và đánh giá, thời gian giao hàng tới sự đa dạng của các sản phẩm.

Trong số các sản phẩm được người dùng Việt lựa chọn mua sắm trực tuyến nhiều nhất, dẫn đầu là các sản phẩm thuộc danh mục làm đẹp/chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, các sản phẩm thời trang cũng như mẹ & bé cũng có tỷ lệ người dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến cao tại Hà Nội và TP HCM.

Các sản phẩm Mẹ & Bé được người dùng ưu tiên mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT, trong khi đồ ăn lại được ưu tiên mua sắm trực tuyến tại các cửa hàng phân phối. (Nguồn: Q&Me - Doanh Chính tổng hợp).

Ngược lại, các sản phẩm thuộc danh mục đồ ăn, thiết bị gia đình và sản phẩm công nghệ lại không phải là những sản phẩm được người dùng ưu tiên mua sắm trực tuyến. Họ chỉ coi mua sắm trực tuyến là một trong những hình thức mua sắm chính, và đôi khi vẫn ưu tiên mua sắm trực tiếp tại cửa hàng hơn.

Theo báo cáo của Q&Me, các sản phẩm thuộc danh mục mẹ & bé, quần áo và chăm sóc sức khỏe & làm đẹp thường được người dùng mua sắm trực tuyến trên các sàn TMĐT như Shopee, Lazada,…  Trong khi đó, các sản phẩm thuộc danh mục sản phẩm công nghệ, thiết bị - đồ dùng gia đình và đồ ăn thường dược người dùng ưu tiên mua sắm trực tuyến thông qua các cửa hàng phân phối như Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động,…

Doanh Chính

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.