|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

4 thị trường lớn tiêu thụ 57% xuất khẩu thủy sản Việt Nam

06:14 | 14/05/2021
Chia sẻ
Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021, chiếm 57 % tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 4 năm 2021 ước đạt 650 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 đạt 2,4 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong quý I/2021, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 335 triệu USD, chiếm 19% trong tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của cả nước, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020.

4 thị trường 'hút' 57,2% thị phần xuất khẩu thủy sản Việt Nam - Ảnh 1.

Xuất khẩu thủy sản có tín hiệu tích cực ở các thị trường như: Đức, Canada, Hàn Quốc (Ảnh: VASEP)

Thống kê từ Cục Nghề cá biển Mỹ (NMFS) cho thấy xuất khẩu hai mặt hàng cá tra và tôm sang Mỹ nhiều tín hiệu lạc quan khi trong tháng 2, Mỹ đã nhập khẩu 8.510 tấn phile cá tra đông lạnh trị giá 21,4 triệu USD.

Giá trung bình nhập khẩu của cá tra phile đông lạnh ở mức 2,5 USD/kg, tăng 2,5% so với tháng 1. Trong tháng 2, Mỹ cũng đã nhập khẩu 53 tấn tôm trị giá 450 triệu USD.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong 4 tháng qua, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Nga tăng mạnh nhất, tăng tới 55%.

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản đạt 307 triệu USD, chiếm 18%, giảm 2% so với cùng kỳ năm 2020. Tính riêng tháng 3, xuất khẩu thủy sản đạt 125 triệu USD, tăng gần 80% so với tháng 2, giảm gần 3% so cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường sang EU đạt gần 238 triệu USD tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc quý I/2021 đạt gần 162 triệu USD, chiếm hơn 9 % tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam trong quý này, tăng 15% so với quý I/2020;

Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Hàn Quốc đạt 161 triệu USD, tăng gần 5% so với cùng kỳ năm trước.

Bộ NN&PTNT kỳ vọng tăng xuất khẩu thủy sản sang các thị trường như: Đức, Canada, Hàn Quốc… gồm các mặt hàng như cá tra, bạch tuộc, tôm. 

Theo đó, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tận dụng tốt các chính sách từ Hiệp định EVFTA, Hiệp định CPTPP, miễn thuế nhập khẩu 0% để tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang các thị trường tiềm năng như Châu Âu, Châu Á, EU…

Hoàng Anh