|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

4 nhà đầu tư mua 500 tỷ đồng trái phiếu của Xếp dỡ Hải An

15:04 | 03/01/2024
Chia sẻ
Có 4 trái chủ dự kiến mua 500 tỷ đồng trái phiếu phát hành riêng lẻ của Xếp dỡ Hải An thay vì chỉ Công ty Quản lý quỹ SSI như ban đầu.

Tuần trước, Hội đồng quản trị (HĐQT) CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (Mã: HAH) đã công bố thời gian phát hành 500 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu vào ngày 29/12/2023 với giá chuyển đổi là 27.300 đồng/cp.

Cơ sở xác định giá chuyển đổi là không thấp hơn 1,1 lần giá trị sổ sách một cổ phần của công ty căn cứ trên báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 là 24.643 đồng/cp.

Công ty cũng công bố 4 trái chủ dự kiến mua 500 tỷ đồng trái phiếu, trong đó Japan South East Asia Finnce Fund III L.P muốn mua nhiều nhất với 167 trái phiếu, Vietnam Growth Investment Fund L.P mua 140 trái phiếu, Daiwa-SSIAM Vietnam Growth Fund III L.P mua 113 trái phiếu và Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI muốn mua 80 trái phiếu. Những trái chủ này trước đó đều chưa sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào của HAH.

Danh sách trên đã thay đổi so với Nghị quyết HĐQT ngày 22/11/2023 khi chỉ có Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI dự định mua toàn bộ 500 tỷ đồng trái phiếu của HAH.

 Nguồn: Nghị quyết HĐQT của HAH ban hành ngày 28/12/2023.

Theo công bố trước đó, 500 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm đối với bên mua là tổ chức. 

Mục đích phát hành trái phiếu dự kiến dùng một trong hai trường hợp. Trường hợp 1, nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-266, HAH sẽ dùng gần 477 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu HCY-266, thời gian giải ngân dự kiến từ quý IV/2023 đến quý I/2024. Còn lại 23 tỷ đồng là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-266, thời gian dự kiến giải ngân trong quý I/2024.

Trường hợp nếu dùng để đóng tàu mới có số hiệu HCY-268, HAH sẽ dùng 495 tỷ đồng thanh toán tiền đặt đóng tàu này, thời gian giải ngân từ quý II/2024 đến quý III/2024. Gần 5 tỷ đồng còn lại là chi phí quản lý giám sát, chi phí trang bị ban đầu cho tàu HCY-268, thời gian giải ngân trong quý III/2024.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số cân bằng đơn đặt hàng mới trong quý IV dự kiến tăng 14% so với quý liền trước. Việc kéo dài kích thích tài khóa đến hết quý II/2024 có thể thúc đẩy nhu cầu trong nước trong những tháng tới.

VNDirect kỳ vọng ngành vận tải biển sẽ sớm phục hồi và công ty nhóm đầu về vận tải biển như HAH sẽ được hưởng lợi sau khi vượt qua nhiều khó khăn trong nửa đầu năm. Điều này khả quan khi công ty đang mở rộng hệ thống vận tải.

HAH đã hạ thủy tàu container HCY-265 tại nhà máy đóng tàu Huanghai vào ngày 23/7/2023 và vẫn tạm thời neo đậu ở nước ngoài. Đầu tháng 12/2023, HĐQT công ty dự định vay Vietcombank gần 334 tỷ đồng trong vòng 8 năm để tài trợ cho dự án đóng tàu container này và kỳ vọng đưa tàu vào hoạt động từ quý I/2024 với tên thương mại Haian Alfa. 

Ngoài việc bổ sung thêm tàu, HAH đang dự kiến mua lại 51,5% cổ phần CTCP Dịch vụ Cảng Lưu Nguyễn Cái Mép với giá trị hơn 124 tỷ đồng, để nâng hệ thống lên 7 công ty con. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng dịch vụ logistics và cảng tại miền Nam của doanh nghiệp.

Minh Hằng

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.