|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

3.000 tài khoản Trung Quốc bị cấm bán trên Amazon

07:47 | 20/09/2021
Chia sẻ
Đây là những tài khoản người bán được tài trợ bởi 600 nhãn hàng Trung Quốc khác nhau trên Amazon.

Ông lớn thương mại điện tử Amazon cho biết hôm thứ Sáu (17/9) rằng họ đã đưa ra lệnh cấm dài hạn với khoảng 3.000 tài khoản người bán hàng, theo SMCP. Đây là những người bán được hậu thuẫn bởi khoảng 600 nhãn hàng đến từ Trung Quốc.

Động thái trên diễn ra khi công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới thực hiện việc truy quét hành vi lạm dụng đánh giá của người tiêu dùng, tạo ra những đánh giá ảo, thiếu trung thực. Theo Cindy Tai, Phó Chủ tịch phụ trách Bán hàng Toàn cầu Châu Á của Amazon, chiến dịch của công ty không nhằm vào Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào.

Amazon đóng cửa dài hạn 600 thương hiệu Trung Quốc - Ảnh 1.

Nhiều thương hiệu Trung Quốc "gặp hạn" với chiến dịch chống nạn đánh giá ảo của Amazon. (Ảnh: Shutterstock).

Bà Tai cũng cho biết việc đóng cửa không gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sự tăng trưởng chung của những nhà bán hàng online Trung Quốc trên Amazon. 

Theo SMCP, cuộc phỏng vấn của bà Tai đánh dấu lần đầu tiên một giám đốc cấp cao của Amazon đưa ra bình luận về những tin đồn Amazon đang chống lại những người bán thuộc cộng đồng "sản xuất tại Trung Quốc, được bán trên Amazon". Đây là những người đã gánh chịu hậu quả của chiến dịch dẹp nạn đánh giá ảo gần đây đến từ Amazon.

Ở Trung Quốc, hành vi trả tiền đổi lấy đánh giá tốt trên các nền tảng thương mại điện tử không được kiểm soát nhưng với Amazon, trong thời gian gần đây, sàn thương mại điện tử này đã khởi động chiến dịch dẹp những đánh giá thiếu trung thực kể trên.

Chiến dịch này đã ảnh hưởng đến hàng chục nghìn người bán hàng Trung Quốc, theo một báo cáo của Hiệp hội Thương mại Điện tử xuyên biên giới Thâm Quyến. Tuy nhiên, Amazon vẫn mạnh tay dẹp nạn đánh giá ảo như một cách để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. 

"Khách hàng dựa vào tính chính xác và xác thực của các bài đánh giá sản phẩm để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt. Chúng tôi có các chính sách rõ ràng cho cả người đánh giá và đối tác bán hàng nhằm cấm lạm dụng các quy tắc cộng đồng của chúng tôi", một phát ngôn viên của Amazon cho biết.

"Chúng tôi đình chỉ, cấm và thực hiện động thái pháp lý đối với những người vi phạm các chính sách này, bất kể họ đến từ quốc gia nào", vị này cho biết. 

Amazon "sẽ tiếp tục cải thiện khả năng phát hiện hành vi lạm dụng và mạnh tay với cả những kẻ cố ý vi phạm chính sách nhiều lần, lặp đi lặp lại". Chiến dịch của Amazon đã ảnh hưởng đến một số thương hiệu Trung Quốc lớn nhất trên nền tảng này, bao gồm Aukey, Mpow và Công ty Công nghệ Youkeshu. 

Vào đầu tháng 7, công ty mẹ của Shenzhen Youkeshu Technology (YKS) báo cáo Amazon đã đóng cửa 340 cửa hàng trực tuyến của YKS và đóng băng tài sản trị giá hơn 20 triệu USD. YKS là một trong những nhà bán lẻ Trung Quốc lớn nhất của Amazon bị cấm vì vi phạm chính sách.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử xuyên biên giới Thâm Quyến, chiến dịch của Amazon đã khiến một số người bán hàngTrung Quốc bắt đầu chuyển hướng đầu tư nhiều hơn vào các nền tảng bán lẻ trực tuyến quốc tế khác như eBay và AliExpress. 

Thùy Trang

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.