Amazon mạnh tay đầu tư, quyết chiếm thị phần trên thị trường giao hàng
Amazon đang chi tiêu mạnh tay để phát triển hoạt động kinh doanh logistic và không bằng lòng với việc chỉ phân phối các sản phẩm mua bán trên nền tảng của mình. Công ty hiện đang vận chuyển hàng hóa cho các khách hàng bên ngoài trong động thái mới nhất nhằm cạnh tranh trực tiếp với FedEx và UPS, CNBC nhận định.
Nhà tư vấn thương mại điện tử Chris McCabe, người từng là nghiên cứu viên về hiệu suất nhà cung cấp tại Amazon từ năm 2006 đến năm 2012 cho biết: "Họ muốn trở thành một loại hình Dịch vụ Bưu điện kiểu mới của Hoa Kỳ, nơi mọi thứ có thể đến mọi nơi, một cách nhanh chóng.
Báo cáo tài chính quý I/2021 của Amazon chỉ ra rằng chi phí đầu tư đã tăng vọt 80% so với một năm trước đó, giúp công ty tăng công suất của mạng lưới hậu cần nội bộ lên 50% so với năm ngoái. Theo SJ Consulting Group, Amazon hiện tự vận chuyển 72% đơn hàng của riêng mình, tăng từ 46,6% vào năm 2019.
Năm 2014, Amazon bắt đầu xây dựng mạng lưới vận chuyển toàn cầu. 7 năm trôi qua với 10 tỷ lượt giao hành thành công, Amazon hiện có 400.000 tài xế trên toàn thế giới, 40.000 xe bán tải, 30.000 xe tải và đội bay gồm 70 phi cơ.
Tại Vương quốc Anh, Amazon có chương trình logistics như một dịch vụ - một mô hình kinh doanh mà các nhà nghiên cứu từ Đại học DePaul dự đoán Amazon sẽ ra mắt tại Mỹ trong 18 tháng tới, trong khi Morgan Stanley dự đoán có thể xảy ra ngay trong năm nay.
Theo một cuộc điều tra, Amazon đã bắt đầu âm thầm vận chuyên bưu kiện cho Bưu điện Mỹ, mặc dù các nhà phân tích nói rằng họ sẽ không cố gắng bắt chước một loạt các dịch vụ mà FedEx và UPS cung cấp.
Dan Romanoff, chuyên gia phụ trách nghiên cứu Amazon của Morningstar, cho biết: "Họ sẽ không chỉ là nhà cung cấp dịch vụ hàng hóa mà sẽ giao bất kỳ gói hàng nào bạn muốn, đến bất kỳ địa chỉ nào. Amazon đang chọn cho mình con đường riêng. Họ muốn điều hành và sắp xếp các bưu kiện theo cách mà họ muốn."
Các thuật toán của Amazon cũng cho phép người bán tận dụng không gian xe tải với mức giá được chiết khấu, đồng thời cho phép Amazon kiếm tiền từ những phần không gian bị lãng phí khác.
Keith Gregory, một người bán trên Amazon, vừa mới bắt đầu sử dụng chương trình có tên Amazon Freight. Công ty của Gregory chuyên cung cấp vitamin và chất bổ mang tên Highland Laboratories, đã đạt doanh thu hàng năm khoảng 4 triệu USD trên Amazon. Gregory cho biết Amazon tính phí thấp hơn tới 1.700 USD so với FedEx hoặc UPS cho một số tuyến đường của anh từ Oregon đến Nam California.
"Đối với đối tác ở một vùng quê xa xôi như chúng tôi, sự thật là nếu ai đó sẵn sàng phục vụ và đáp ứng lịch trình vận chuyển hấp dẫn hơn nhiều so với những hãng chỉ đơn thuần theo kiểu, chúng tôi sẽ giao hàng mỗi ngày lúc 3h30 chiều.. Vì vậy, không chỉ tiết kiệm chi phí, mà thực tế là Amazon cũng sẵn sàng sử dụng đội xe khổng lồ của họ để giúp chúng tôi về vận chuyển hàng hóa", Gregory nói.
Amazon cũng cung cấp dịch vụ Fulfilled By Amazon (FBA), cho các đơn hàng không được thực hiện trên Amazon.com. Điều này giải thích tại sao một số đơn hàng từ eBay, Walmart và những đơn hàng khác được giao đến nhà khách hàng trong bao bì của Amazon.
Cựu giám đốc an toàn sản phẩm của Amazon, Rachel Greer, cho biết việc mở rộng giao hàng hiện tại gợi nhớ đến những mảng kinh doanh Amazon từng sử dụng dữ liệu khổng lồ để thay đổi một ngành công nghiệp nào đó, chẳng hạn như với Prime Video và Amazon Web Services (AWS).