|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

3 chiến lược hiệu quả để đôn đốc một cấp dưới lên làm quản lý

21:30 | 09/07/2018
Chia sẻ
Bạn không thể mong đợi cấp dưới tự tìm ra cách để trở thành nhà quản lý tuyệt vời. Họ sẽ cần sự hướng dẫn và hỗ trợ của bạn.
3 chien luoc hieu qua de don doc mot cap duoi len lam quan ly
Ảnh minh họa. Nguồn: Getty Images.

Không ai dám nói lãnh đạo là một công việc dễ dàng.

Căng thẳng có thể tăng thêm khi công ty bổ sung một nhân sự mới vào vị trí quản lý hoặc một nhân viên dày dạn kinh nghiệm vừa được cất nhắc lên làm quản lý.

Ngay cả những nhà lãnh đạo giỏi nhất cũng phải vật lộn với những kiểu thay đổi này.

Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn vừa mới cất nhắc một người nào đó trong nội bộ công ty lên vị trí người quản lý?

Phần khó nhất của việc chuyển đổi từ một nhân viên quen với công việc "ong thợ" thành người quản lý là phải từ bỏ vai trò trước đó và nắm lấy vai trò mới của việc quản lý người khác cùng với nghệ thuật ủy nhiệm.

Điều này đòi hỏi các kỹ năng lập kế hoạch, tổ chức và giám sát.

Người quản lý mới của bạn cũng cần phải có khả năng kỷ luật, khen thưởng và thúc đẩy nhân viên của họ một cách chuyên nghiệp để giữ cho mọi người có động lực và hoàn thành công việc của họ - mục tiêu là giữ chân nhân viên mà họ được giao nhiệm vụ giám sát.

Điều này phụ thuộc rất nhiều vào bạn với tư cách là người quản lý của họ để đảm bảo quản lý mới tiếp nhận vị trí mới của họ một cách suôn sẻ nhất có thể.

Dưới đây là 3 cách hiệu quả mà các lãnh đạo doanh nghiệp có thể áp dụng để giúp người quản lý mới đảm nhận có hiệu quả và thành công công việc mới, theo chuyên trang dành cho các startup - inc.com:

1. Nhận sự trợ giúp từ các chuyên gia

Có rất nhiều sách tuyệt vời cho những người quản lý mới được viết bởi những tác giả thông minh và có kinh nghiệm.

Vì vậy, hãy khuyến khích các nhà quản lý mới của bạn đọc qua một số cuốn sách hay về lãnh đạo và sau đó dành thời gian thảo luận cùng họ về các chủ đề khác nhau mà họ đã đọc.

Đặt ra các câu hỏi và giải thích cách bạn xử lý các tình huống phổ biến như đặt mục tiêu với nhân viên, theo dõi hiệu suất, cung cấp phản hồi,...

2. Đào tạo nội bộ

Có rất nhiều chuyên gia tư vấn, những người sẵn sàng đào tạo kỹ năng quản lý và lãnh đạo cho quản lý mới của bạn.

Tuy nhiên, những huấn luyện viên chuyên nghiệp kiểu này có thể phải thuê tốn nhiều tiền, và vượt ngoài ngân sách của bạn.

Vì vậy, thay vì thuê một chuyên gia nào đó từ bên ngoài công ty của bạn, hãy tự đào tạo nội bộ bằng cách sử dụng các nhà quản lý giỏi nhất của bạn.

Công việc này có thể tranh thủ trong giờ ăn trưa hoặc sau giờ làm việc nhưng đem lại hiệu quả không hề nhỏ cho những người quản lý mới của bạn.

3. Giao tiếp là chìa khóa

Người quản lý mới của bạn có thể không biết họ có đang làm tốt hay không, trừ khi ai đó nói với họ.

Vì vậy, hãy đưa ra cho các nhà quản lý mới của bạn nhiều thông tin phản hồi về nỗ lực quản lý và lãnh đạo của họ - mỗi tuần một lần hoặc thậm chí nhiều hơn, đặc biệt là lúc mới bắt đầu.

Những phản hồi của bạn sẽ giúp các quản lý mới có thể chỉnh sửa và điều chỉnh cách tiếp cận của họ đối với vai trò quản lý, giúp họ quản lý tốt hơn trong quy trình - đồng thời giữ cho mọi người hạnh phúc và gắn bó hơn.

Kiều Châu