|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

3 bài học đắt giá của doanh nhân khởi nghiệp gần chục lần

21:40 | 10/04/2018
Chia sẻ
Làm việc toàn thời gian, không rủ nhiều người cùng khởi nghiệp, minh bạch tài chính là những bài học mà một doanh nhân 8X rút ra từ những thành công và cả thất bại trong kinh doanh.

Hoàng Tùng (sinh năm 1980) từng tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ và khoa Du lịch – Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn. Anh từng khởi nghiệp gần chục lần.

Lần khởi nghiệp đầu tiên của Tùng diễn ra trong năm cuối đại học. Anh cùng hai người bạn bạn bắt đầu khởi nghiệp bằng việc mở văn phòng dịch thuật tại Hà Nội khi thấy các trung tâm dịch thuật thuê sinh viên với thù lao rẻ mạt. Ban đầu văn phòng phát triển khá tốt, anh trả cho sinh viên số tiền dịch thuật cao hơn nhũng trung tâm khác.

Nhưng do chỉ làm việc bán thời gian nên công ty không phát triển. Đồng thời, do mâu thuẫn về tầm nhìn của các cộng sự, văn phòng đóng của sau hơn sáu tháng hoạt động.

"Bài học đầu tiên của tôi là: Người khởi nghiệp phải làm việc toàn thời gian nếu muốn thành công. Nếu chỉ làm bán thời gian, khả năng thành công sẽ rất thấp", anh bình luận.

Sau thất bại đầu tiên, Hoàng Tùng lại trở về với đúng chuyên nghành anh từng học. Anh làm hướng dẫn viên cho hãng lữ hành nổi tiếng Exotissimo từ năm 2003 tới 2006, chuyên dẫn tour khám phá mạo hiểm.

3 bai hoc dat gia cua doanh nhan khoi nghiep gan chuc lan
Hoàng Tùng, ông chủ của nhiều thương hiệu như Pizza Home, Mr Lẩu, Indochina Travelland. Ảnh: Thanh Xuân

Đam mê khởi nghiệp lại bùng lên khi Tùng nhận thấy thị trường ẩm thực dành cho du khách nước ngoài rất tiềm năng. Cùng mấy người bạn, anh quyết định mở nhà hàng Viet Kitchen – một nhà hàng chuyên phục vụ khách du lịch nước ngoài tại số 24 Bà Triệu, Hà Nội.

Viet Kitchen hoạt động rất hiệu quả, mỗi tháng doanh thu lên đến 500 triệu đồng. Đúng lúc doanh thu tăng, một thách thức xuất hiện. Do có quá nhiều cổ đông và mỗi người theo một quan điểm, nhóm quản trị không thể thống nhất hướng phát triển tiếp theo – phát triển nhà hàng hay mở thêm cơ sở mới. Vì thế nhiều người rút vốn và nhiều người lại tái đầu tư. Tùng quyết định thoái vốn khi cảm thấy nhà hàng không có tiềm năng tăng trưởng lâu dài và khó dung hòa lợi ích của các nhà đầu tư.

Rời Viet Kitchen là một trong những quyết định đau đớn trong quá trình khởi nghiệp của doanh nhân sinh năm 198.

“Nhìn đứa con tinh thần của vào tay người khác, tôi rất đau lòng. Việc từ bỏ Viet Kitchen đã để lại bài học đắt giá cho tôi trong quá trình khởi nghiệp về sau: Không nên chọn quá nhiều đối tác cùng khởi nghiệp”, Tùng thổ lộ.

Với lần khởi nghiệp thứ ba, Tùng lại trở về với thế mạnh của bản thân khi anh thành lập công ty du lịch Indochina Travelland vào năm 2008 cùng với hai cộng sự. Rút kinh nghiệm từ nhiều từ hai lần lần khởi nghiệp và thất bại, Tùng dành toàn thời gian cho công ty và không cho nhiều người góp vốn. Công ty phát triển rất tốt với doanh thu lên đến 20 tỷ đồng/ năm.

"Minh bạch trong tài chính là nguyên tắc mà tôi luôn đề cao trong sự nghiệp kinh doanh. Đây phải là một luật chơi mà người khởi nghiệp cần đặt ra từ đầu. Trong kinh doanh, sự rạch ròi về tài chính là yếu tố rất quan trọng. Sự không rõ ràng trong kinh doanh khiến nhiều nhóm sáng lập tan rã", Tùng bình luận.

Biến pizza trở thành món ăn bình dân

Pizza vốn là một món ăn bình dân ở các thị trường như Mỹ, Italy, Anh. Nhưng khi đến Việt Nam, nó lại trở thành một món ăn xa xỉ. Thực tế đó, cộng với tiềm năng lớn của đồ ăn nhanh tại Việt Nam, thôi thúc Tùng đầu tư vào đồ ăn nhanh với mong muốn “biến pizza thành món ăn bình dân đối với người Việt”.

Với nhiều lần thất bại trong khởi nghiệp nên Hoàng Tùng đã đưa ra chiến lược phát triển khá hoàn hảo khi cho Pizza Home ra đời vào năm 2013. Điểm khác biệt của Pizza Home chính là nguyên liệu luôn tươi mới, chế biến theo tiêu chuẩn Italy, giao hàng thần tốc.

Hiện tại, thương hiệu Piza Home đã trở thành một trong năm thương hiệu nổi tiếng ở Hà Nội với phương châm: NNS có nghĩa là Nhanh – Ngon – Sạch. Và đúng như mong muốn của ông chủ, pizza đã trở thành một món ăn bình dân đối với người Việt khi nhiều thương hiệu piza quốc tế đã phải giảm giá so với trước đây. Thậm chí có những thời điểm những thương hiệu này còn có giá thành thấp hơn so với Pizza Home.

Thành công với mô hình hoạt động của Pizza Home, Tùng tiếp tục sáng lập thương hiệu Mr. Lẩu vào năm 2016. Mr. Lẩu đã trở thành thương hiệu tiên phong trong mô hình Lẩu tại nhà và ngày càng hoạt động hiệu quả trên thị trường ẩm thực. Với nhũng chiến lược và dự án phát triển sắp tới, Hoàng Tùng tiết lộ: “Chúng tôi sẽ đưa Mr Lẩu trở thành thương hiệu lẩu tại nhà lớn nhất Hà Nội”.

Thanh Xuân