|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Zoom, DoorDash, Snowflake ... với màn tăng trưởng bùng nổ trong năm 2020 kỳ vọng gì sau khi COVID-19 qua đi?

20:33 | 08/03/2021
Chia sẻ
Dù COVID-19 qua đi, nhiều công ty công nghệ vẫn sẽ phát triển bởi thế giới đã quen với "bình thường mới".

2020 là một năm bùng nổ cho các công ty công nghệ. Khi COVID-19 bùng nổ và lệnh phong tỏa hay giãn cách xã hội áp dụng ở nhiều quốc gia, các dịch vụ Internet đã hưởng lợi lớn. Zoom, DoorDash hay Peloton là một trong số đó.

Dù vậy, triển vọng năm 2021 có thể sẽ khác năm 2020 khá nhiều khi nhiều vắc xin COVID-19 đã bắt đầu được triển khai. Nhiều nền kinh tế có thể sẽ mở cửa trở lại trong vài tháng tới trong khi đó nhân viên cũng sẽ quay trở lại văn phòng làm việc.

Vậy những công ty công nghệ bùng nổ nhất nhờ COVID-19 đang chuẩn bị và kỳ vọng những gì trong năm 2021, theo nhận định từ CNBC.

Zoom

Những công ty công nghệ bùng nổ nhất trong năm 2020 kỳ vọng gì sau khi COVID-19 qua đi? - Ảnh 1.

Ông Eric Yuan, người sáng lập Zoom. (Ảnh: Getty)

- Doanh thu 2020: 2,65 tỷ USD (tăng 326%)

- Doanh thu dự phóng 2021: 3,76 tỷ USD – 3,78 tỷ USD (tăng 42% - 43%)

- Giá cổ phiếu: tăng 191% trong 12 tháng trở lại đây

Giá cổ phiếu của Zoom thăng hoa ngay từ đầu năm 2020 khi có nhiều công ty cho nhân viên làm việc tại nhà vì COVID-19.

Sau khi doanh thu công ty tăng gấp hơn 2 lần vào quý I năm ngoái, tăng trưởng tiếp tục không có dấu hiệu giảm nhiệt, với doanh số tăng hơn 4 lần trong 3 quý tiếp theo so với cùng kỳ năm ngoái. Trong báo cáo tài chính mới nhất, Zoom cho biết khách hàng doanh nghiệp với số lượng nhân sự từ 10 trở lên đã tăng 470% trong một năm, chạm mốc 467.100.

Cùng thời điểm, Zoom ghi nhận thu nhập ròng trong năm 2020 đạt 671,5 triệu USD, tăng 30 lần so với một năm trước đó.

Giá trị vốn hóa của Zoom tăng cao kỷ lục lên mức 162 tỷ USD vào tháng 10/2020 trước khi giảm nhiệt về mức 100 tỷ USD của tuần này.

CNBC dự đoán mức tăng trưởng của Zoom sẽ giảm tốc. Tuy nhiên, Zoom vẫn lạc quan khi đưa ra dự đoán tăng trưởng khoảng trên dưới 40% trong năm 2021.

"Mặc dù chúng tôi lạc quan về triển vọng của Zoom, ảnh hưởng của COVID-19 và việc nhiều người quay trở lại với các hình thức gặp mặc trực tiếp vẫn là ẩn số", ông Kelly Steckelberg, Giám đốc tài chính của Zoom cho biết.

DoorDash

Những công ty công nghệ bùng nổ nhất trong năm 2020 kỳ vọng gì sau khi COVID-19 qua đi? - Ảnh 2.

Một nhân viên giao hàng của DoorDash ở New York, Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)

- Doanh thu 2020: 2,89 tỷ USD (tăng 226%)

- Dự đoán giá trị đơn hàng trong năm 2021: 30 tỷ USD – 33 tỷ USD (tăng 22% - 34%)

- Giá cổ phiếu: Tăng 45% kể từ khi IPO vào tháng 12

DoorDash gặp nhiều khó khăn trước khi đại dịch ập đến. Công ty giao đồ ăn ghi nhận mức lỗ hoạt động trong năm 2019 lên tới 616 triệu USD từ doanh thu 885 triệu USD. Điều này đồng nghĩa với việc DoorDash đang lỗ trên từng đơn hàng.

Dù vậy, việc hàng loạt nhà hàng bị đóng cửa vì COVID-19 đã khiến nhu cầu giao đồ ăn của người dùng tăng vọt.

Tăng trưởng của DoorDash tích cực đến mức công ty trở thành một trong những công ty công nghệ IPO thành công nhất trong lịch sử với số vốn huy động 3,4 tỷ USD. Mô hình kinh doanh của DoorDash cũng thăng hoa khi biên lợi nhuận gộp đạt 24% trong quý 4/2020, giúp DoorDash giảm được lỗ ròng trong cả năm qua.

DoorDash có thể sẽ gặp không ít trở ngại trong năm 2021. Việc các nhà hàng mở cửa trở lại sẽ làm giảm nhu cầu dịch vụ giao đồ ăn, trong khi đó các đối thủ mới xuất hiện đặt thêm áp lực về giá.

Dù vậy, DoorDash vẫn đưa ra dự đoán lượng đặt hàng tăng 34% trong năm 2021. Trong buổi báo cáo tình hình hoạt động quý 4/2020, DoorDash không đưa ra dự đoán về doanh thu vì "không quản trị hoạt động kinh doanh dựa trên con số này".

Peloton

Những công ty công nghệ bùng nổ nhất trong năm 2020 kỳ vọng gì sau khi COVID-19 qua đi? - Ảnh 3.

Người dùng tập luyện thể chất từ xa nhờ Peloton. (Ảnh: Getty)

- Doanh thu 2020: 2,95 tỷ USD (tăng 139%)

- Dự đoán cho 2 tháng tiếp theo: 2,25 tỷ USD (tăng 99%)

- Giá cổ phiếu: tăng 305% trong 12 tháng trở lại đây

Việc các phòng gym đóng cửa và yêu cầu làm việc tại nhà đã tạo ra một năm tuyệt vời cho Peloton. Tháng trước, Peloton nói số lượt tập luyện thông qua dịch vụ này đã tăng 4 lần so với cùng kỳ năm trước đó.

Quý tăng trưởng nhanh nhất của Peloton là quý 3 khi doanh thu tăng tới 232%. Thực tế, doanh số của Peloton đã liên tục tăng hơn gấp đôi trong 3 quý liên tiếp và Peloton không đưa ra dự đoán rằng doanh số sẽ chậm lại trong 2 giai đoạn tiếp theo.

Thách thức lớn hơn của Peloton là sản xuất các nội dung bài tập đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu.

"Khi nhiều thị trường của chúng tôi ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục và áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội mới, chúng tôi vẫn đón nhận nhu cầu cao liên quan đến dịch vụ của mình", đại diện Peloton nói hồi tháng 2.

Peloton cho biết sẽ đầu tư 100 triệu USD vào hoạt động giao hàng bằng đường biển và đường hàng không để đáp ứng nhu cầu giao nhận với khách hàng.

Snowflake

Những công ty công nghệ bùng nổ nhất trong năm 2020 kỳ vọng gì sau khi COVID-19 qua đi? - Ảnh 4.

Ông Frank Slootman, CEO Snowflake, xuất hiện trong ngày công ty IPO năm 2020. (Ảnh: CNBC)

- Doanh thu 2020: 592 triệu USD, tăng 124%

- Doanh thu mảng sản phẩm dự phóng 2021: 1 tỷ USD – 1,02 tỷ USD (tăng 81% - 84%)

- Giá cổ phiếu: Tăng 106% kể từ khi IPO vào tháng 9

Chỉ hai startup công nghệ có màn IPO ấn tượng hơn DoorDash hồi năm ngoái và Snowflake là một trong số đó. Công ty dữ liệu đám mây thực tế đã thăng hoa ngay cả trước năm 2020 song đạt đỉnh điểm nhờ COVID-19.

Trong báo cáo tài chính gần nhất, Snowflake ghi nhận tăng trưởng doanh thu 117% trong quý 4 năm ngoái sau khi doanh số cũng tăng 119% ở quý trước đó. Dù vậy, lỗ ròng của Snowflake tăng hơn gấp đôi lên mốc 198,9 triệu USD.

Hiện tại, Snowflake đang có 77 khách hàng đóng góp trên 1 triệu USD vào doanh thu mỗi năm, tăng từ con số 41 của cùng kỳ năm trước đó.

Snowflake cũng là công ty nhiều khả năng không đón nhận sụt giảm hoạt động ngay cả khi COVID-19 qua đi vì nhu cầu công nghệ để đưa dữ liệu lên điện toán đám mây sẽ không ngừng tăng lên.

Snowflake dự đoán doanh thu mảng sản phẩm (chiếm 94% doanh thu công ty) sẽ tăng từ 81% đến 84% trong năm 2021.

ETSY

- Doanh thu 2020: 1,73 tỷ USD, tăng 111%

- Doanh thu dự phóng quý 1/2021: 513 triệu USD – 536 triệu USD (tăng 125% - 135%)

- Giá cổ phiếu: tăng 258% trong 12 tháng trở lại đây

Khẩu trang là câu chuyện chủ đạo của ETSY trong năm 2020. Trong quý 2 năm ngoái, công ty bán được 346 triệu USD doanh số khẩu trang (chiếm 14% tổng doanh thu của sàn TMĐT bán đồ handmade).

ETSY tận dụng lượng truy cập lớn vào sàn TMĐT bằng cách hiển thị thêm nhiều các mặt hàng khác. Đến thời điểm cuối năm 2020, chỉ 4% doanh thu đến từ khẩu trang trong khi đó doanh thu vẫn tăng 129%.

Bên cạnh đó, ETSY nói thêm rằng 50% người dùng "chỉ mua khẩu trang" trong quý 3/2020 đã quay trở lại trong quý tiếp theo để mua một thứ gì đó khác. Ông Rachel Glaser, giám đốc tài chính ETSY, nhận định đây là một dấu hiệu tuyệt vời cho thấy công ty đã giữ chân và chuyển đổi thành công khách hàng ETSY vốn chỉ đến để mua những món đồ thiết yếu.

Trong quý 1/2021, ETSY dự đoán doanh thu sẽ tăng từ 125% đến 135%. Dù vậy, công ty từ chối đưa ra dự đoán đầy đủ cho cả năm "vì những điểm bất định mà ETSY, ngành thương mại điện tử nói chung và điều kiện kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt có thể ảnh hưởng đến sức mua tiêu dùng".

Digital Turbine

Những công ty công nghệ bùng nổ nhất trong năm 2020 kỳ vọng gì sau khi COVID-19 qua đi? - Ảnh 5.

Biến động giá cổ phiếu của Digital Turbine trong 12 tháng gần nhất. (Ảnh: CNBC)

- Doanh thu 2020: 257,9 triệu USD, tăng 104%

- Doanh thu dự phóng quý 1/2021: 79,5 triệu USD – 81,5 triệu USD (tăng 102% - 107%)

- Giá cổ phiếu: tăng 1.453% trong 12 tháng trở lại đây

Digital Turbine là một công ty 8 tỷ USD ở thời điểm hiện tại song bước chân vào năm 2020 với giá trị chỉ đạt khoảng 600 triệu USD.

Được thành lập vào năm 1998, Digital Turbine là một công ty phần mềm di động với nhiều sản phẩm cài sẵn trên nhiều điện thọai Android của các nhà mạng như Verizon và AT&T.

Digital Turbine có doanh thu từ việc bán vị trí quảng cáo cho các nhà phát triển trò chơi, các đơn vị cung cấp nhạc số và nhà bán lẻ trực tuyến.

Bằng cách hợp tác với các nhà mang lớn bên ngoài nước Mỹ và ký thêm hợp tác mở rộng với Samsung, doanh thu của Digital Turbine trong năm 2020 tăng hơn gấp đôi.

Trong báo cáo tài chính mới nhất công bố tháng trước, Digital Turbine dự đoán doanh thu trong quý 1 vẫn sẽ tăng gấp đôi.

Tuần trước, Digital Turbine nói đã mua công ty quảng cáo trò chơi di động AdColony với giá 400 triệu USD.

Square

- Doanh thu 2020: 9,5 tỷ USD, tăng 101%

- Doanh thu từ bitcoin 2020: 4,57 tỷ USD, tăng 785%

- Giá cổ phiếu: tăng 197 % trong 12 tháng trở lại đây

Square là công ty khác biệt nhất trong danh sách khi một nửa doanh thu đến từ bitcoin.

Doanh thu từ bitcoin của Square tăng lên mốc 4,75 tỷ USD trong năm 2020 từ con số 516,5 triệu USD của năm 2019. Nếu không tính bitcoin, doanh thu của Square chỉ tăng 17%,

Hồi tháng 1, Square nói rằng hơn 1 triệu người đã mua bitcoin lần đầu tiên trong đời thông qua ứng dụng Cash App. Ban đầu, Square là một công ty phần cứng và phần mềm để giúp các doanh nghiệp nhỏ có thể nhận thanh toán qua thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ. Dù vậy, công ty này đang đẩy mạnh đầu tư cho Cash App và thu hút nhiều sự chú ý kể từ khi cho phép mua bán bitcoin vào năm 2018.

Square không đưa ra dự phóng cụ thể về doanh thu hay lợi nhuận. Dù vậy, công ty cho biết sẽ tăng định biên nhân sự bán hàng lên gấp đôi trong năm 2021 và chi phí bán hàng, marketing và quản lý sẽ tăng 41%.

Thái Sơn