YouTube trở thành 'con gà đẻ trứng vàng' mới cho Google
Theo Bloomberg, Alphabet - công ty mẹ của Google, đã ghi nhận mức tăng trưởng trở lại trong quí III, sau khi sụt giảm trong giai đoạn trước đó. Nguyên nhân được chỉ ra là nguồn doanh thu đến từ quảng cáo trực tuyến đã phục hồi cùng với đà đi lên của nền kinh tế Mỹ.
Cổ phiếu của Google trên sàn chứng khoán New York đã bật tăng 7% sau khi hãng công bố kết quả kinh doanh quí III/2020.
YouTube mang về hơn 5 tỉ USD cho Google trong quí III
Theo báo cáo doanh thu quí III của Google, sau khi trừ chi phí giao dịch phân phối cho mảng công cụ tìm kiếm, tổng doanh thu toàn tập đoàn đã tăng 15% lên 38 tỉ USD so với cùng kì năm trước.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với cùng thời điểm năm ngoái, nhưng đây được đánh giá là một sự thay đổi đáng kể so với mức giảm 2% trong quí liền trước đó và tốt hơn những gì các nhà phân tích kì vọng.
Trong đó, YouTube là mảng kinh doanh có tốc độ phát triển nhanh nhất, đặc biệt đối với các hoạt động quảng cáo của Google, mang về 5 tỉ USD trong kì, tăng 32% so với quí III năm 2019.
Khoảng 90% doanh thu của Google vẫn đến từ quảng cáo, phần lớn liên quan đến kết quả tìm kiếm. Mảng kinh doanh này đã tăng trưởng chậm lại vào đầu năm nay, khi đại dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực tới nhóm khách hàng lớn nhất của họ là các công ty du lịch và lữ hành.
Tuy nhiên, trong đại dịch, mọi người ở nhà nhiều hơn, thương mại điện tử bùng nổ và nhiều người đã dành thời gian để xem YouTube, giúp công việc kinh doanh của "gã khổng lồ" tìm kiếm khơi thông trở lại.
Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi với đồ thị tăng trưởng hình chữ V trong quí III vừa qua.
"Nhìn chung chúng tôi hài lòng khi các doanh nghiệp đã kích hoạt lại ngân sách dành cho quảng cáo", Giám đốc Tài chính Ruth Porat cho biết. "Việc YouTube tập trung vào quảng cáo thương mại điện tử cũng trực tiếp giúp tăng doanh thu".
Quảng cáo trực tuyến cũng giúp các doanh nghiệp công nghệ như Facebook, Snap và Pinterest có được mức tăng trưởng doanh thu vững chắc trong quí.
Kết quả kinh doanh tích cực của Google trong kì không chỉ đến từ quảng cáo. Mảng kinh doanh đám mây của doanh nghiệp cũng đã mang về 3,4 tỉ USD trong quí, tăng 45% so với cùng kì năm trước.
Giám đốc Tài chính của Google cho biết, hàng triệu người đã làm việc tại nhà do ảnh hưởng từ đại dịch đã thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại nơi làm việc, một xu hướng khiến người dùng có nhu cầu sử dụng nhiều hơn các sản phẩm dịch vụ của Google.
Giá vốn bán hàng giảm cũng đã giúp tăng tỉ suất lợi nhuận của hãng trong kì. Cuối quí III, Google ghi nhận lãi ròng tăng 59% lên 11,2 tỉ USD và lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 16,4 USD, cao hơn nhiều so với ước tính 11,42 tỉ USD mà các nhà phân tích đã dự đoán trước đó.
Mặc dù tình hình tài chính của Google đã khởi sắc, nhưng hãng đang phải đối mặt với thách thức pháp lí nghiêm trọng nhất: một vụ kiện chống độc quyền đến từ Bộ Tư pháp Mỹ, với cáo buộc lạm dụng vị trí thống trị của mình trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.
Một trong những bằng chứng mà Bộ Tư pháp căn cứ để đưa ra cáo buộc đó là thoả thuận giữa Google và Apple. Theo đó mỗi năm Google ước trả cho Apple từ 8 - 12 tỉ USD để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các sản phẩm iPhone, iPad.
Kết quả kinh doanh quí III cho thấy, các khoản thanh toán cho Apple và các đối tác khác của Google tiếp tục tăng. Chi phí mua lại lưu lượng truy cập tăng 9% trong quí III lên 8,2 tỉ USD.