YouTube gia nhập cuộc chơi NFT
Mạng xã hội YouTube đang thử nghiệm thêm các tính năng mã thông báo không thể thay thế (NFT) cho những người sáng tạo nội dung đang hoạt động, giám đốc điều hành Susan Wojcicki đưa ra thông báo chính thức trên trang web vào hôm thứ Ba vừa qua, theo South China Morning Post.
Mặc dù bà Susan Wojcicki không nói chính xác những gì YouTube đang lên kế hoạch hoặc khi nào thì kế hoạch này ra mắt chính thức, nhưng thông báo đánh dấu lần đầu tiên mà ông lớn Google thuộc tập đoàn Alphabet Inc, chủ sở hữu của YouTube, tham gia vào lĩnh vực đang trở thành chủ đề nóng trong năm vừa qua, NFT.
Thực tế, một số đối thủ của YouTube đã bắt kịp xu hướng này. Mạng xã hội Twitter Inc đã bắt đầu cho phép người dùng đăng các mã NFT dưới dạng ảnh hồ sơ. Trong khi đó, mạng xã hội nổi tiếng Instagram được cho là đang làm việc với các bên liên quan về một đề nghị tương tự, theo Financial Times.
NFT là các tài sản kỹ thuật số, chẳng hạn như những tác phẩm nghệ thuật, bài hát, tranh vẽ,… mà mọi người có thể mua hoặc bán.
YouTube, nơi có thị trường nhà sáng tạo nội dung đông đảo bậc nhất thế giới, đã dành nhiều năm để xây dựng các cách giúp những YouTuber đang hoạt động kiếm thêm tiền từ các dịch vụ khác bên ngoài việc quảng cáo.
Một số cách phổ biến trong những năm qua được thực hiện trên YouTube bao gồm việc thêm các tính năng tặng hoa hồng từ người hâm mộ và thương mại điện tử.
Bà Wojcicki nói với những người sáng tạo rằng công ty đang tìm kiếm những thứ mới xung quanh "Web 3.0", một thuật ngữ chung cho các mô hình internet được xây dựng xung quanh tiền điện tử, như một "nguồn cảm hứng".
"Chúng tôi luôn tập trung vào việc mở rộng hệ sinh thái YouTube để giúp những người sáng tạo nội dung có thể tận dụng các công nghệ mới nổi, bao gồm những thứ như NFT, đồng thời tiếp tục củng cố và nâng cao trải nghiệm mà người sáng tạo và người hâm mộ có trên YouTube", theo nội dung bà viết trong lá thư thường niên gửi người sáng tạo trong tuần này. Người phát ngôn của YouTube đã từ chối chia sẻ thêm về các kế hoạch NFT của mạng xã hội hàng đầu thế giới này.
Một số người sáng tạo trên YouTube đã xây dựng sự nghiệp năng động và kiếm tiền bằng cách đăng video về tiền điện tử cũng như các công nghệ liên quan. Mặc dù vậy, YouTube cũng giống như các phương tiện truyền thông xã hội khác, đang bị gây cản trở bởi những chiêu trò "lùa gà", đánh vào lòng tin của người xem để trục lợi từ một số cá nhân.
Những người ủng hộ "Web 3.0" thường coi NFT và các dự án sử dụng tiền điện tử khác như những lựa chọn thay thế tốt hơn để người sáng tạo kiếm tiền.
Họ cho rằng những mạng xã hội lớn như YouTube và Instagram, nơi người dùng chủ yếu kiếm tiền nhờ quảng cao, đang kiểm soát việc phân phối nội dung của người dùng cũng như cách mà họ được trả tiền.
Dù vậy, thị trường NFT thực tế vẫn còn non trẻ và đầy biến động. Trong tuần qua, đồng tiền điện tử chính được sử dụng để mua và giao dịch NFT đã giảm giá trị.
Trong bức thư ngỏ của mình, bà Wojcicki cũng đề cập đến các ưu tiên của YouTube về trò chơi, mua sắm, âm nhạc và Shorts, một tính năng tương tự TikTok của YouTube. Giám đốc điều hành YouTube cho biết Shorts đã thu về hơn 5.000 tỷ lượt xem video kể từ khi ra mắt vào cuối năm 2020.