|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Yêu cầu công khai 578 doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết

19:53 | 21/04/2017
Chia sẻ
Phó Thủ tướng giao công khai danh sách 578 doanh nghiệp này trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính.
yeu cau cong khai 578 doanh nghiep co phan hoa nhung chua niem yet
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu công khai 578 doanh nghiệp cổ phần hóa nhưng chưa niêm yết Ảnh: VGP/Thành Chung

Thông tin từ Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa đề nghị các doanh nghiệp đã cổ phần hóa những chưa niêm yết khẩn trương đăng ký giao dịch, niêm yết trên sàn chứng khoán khi đủ điều kiện trong thời hạn một năm kể từ ngày phát hành cổ phiếu lần đầu.

Đây là ý kiến phản hồi về báo cáo của Bộ Tài chính trước việc còn 578 doanh nghiệp đã cổ phần hóa nhưng chưa thực hiện niêm yết. Con số này từ 14 bộ, 41 địa phương, 29 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước đã gửi báo cáo về Bộ Tài chính.

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính công khai danh sách 578 doanh nghiệp này trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính tiếp tục tổng hợp đầy đủ danh sách các doanh nghiệp đã cổ phần hóa còn lại nhưng chưa đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán tính đến ngày 31/12/2016. Trong đó, Bộ sẽ tách riêng số lượng, danh sách doanh nghiệp đủ điều kiện nhưng không niêm yết để báo cáo Thủ tướng.

Trong danh sách 578 doanh nghiệp cổ phần hóa chưa niêm yết trên thị trường chứng khoán, Bộ Tài chính cho biết có 301 đơn vị chưa đăng ký giao dịch, 205 đơn vị chưa đủ điều kiện đăng ký niêm yết và 72 đơn vị đủ điều kiện đăng ký niêm yết nhưng chưa thực hiện niêm yết.

Với các công ty con của Tập đoàn EVN và TKV thì nguyên nhân phổ biến là không đủ điều kiện về số lượng cổ đông. Các công ty con của Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Tổng Công ty Lương thực miền Bắc thì chưa đủ điều kiện là công ty đại chúng.

Với các doanh nghiệp chưa đủ điều kiện niêm yết, tại Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP, công ty mẹ có tỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) năm liền kề trước năm 2015 là dưới 5%. Còn Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không sân bay Nội Bài đã đủ điều kiện đăng ký niêm yết nhưng chưa niêm yết vì Đại hội cổ đông thông qua việc đăng ký giao dịch Upcom, còn việc niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán sẽ lựa chọn thời điểm thích hợp…

Việc chậm niêm yết trên sàn có thể khiến cổ phiếu doanh nghiệp nhà nước kém hấp dẫn. Khi đó sẽ ảnh hưởng xấu đến mức độ thành công của các đợt bán cổ phần lần đầu ra công chúng do số lượng nhà đầu tư tham gia thấp, giá đấu thành công thấp.

Đối với bản thân doanh nghiệp, chậm giao dịch, niêm yết sẽ không minh bạch được tình hình tài chính và không có cơ chế giám sát hiệu quả việc quản tri và hoạt động của đơn vị này.

Trước đó, từ ngày 5/12/2016 đã có quy định phạt tiền từ mức thấp nhất là 10 - 30 triệu đồng đối với hành vi chậm đăng ký giao dịch, niêm yết đến 1 tháng. Hình phạt cao nhất ở mức 300 - 400 triệu đồng đối với hành vi không đăng ký hoặc chậm đăng ký giao dịch, niêm yết chứng khoán trên 12 tháng.

Nam Anh