Kinh doanh

Yahoo! và AOL lại đổi chủ

10:34 | 04/05/2021

Chia sẻ

Verizon từng mua Yahoo! và AOL với giá tổng cộng 8,9 tỷ USD và bán lại 90% cổ phần cho Apollo với giá 5 tỷ USD
Yahoo! tiếp tục được bán đi trong thương vụ trị giá 5 tỷ USD - Ảnh 1.

Yahoo! tiếp tục được bán đi trong thương vụ trị giá 5 tỷ USD. (Ảnh: David Paul Morris/Bloomberg)

Theo New York Times, công ty Verizon đã đồng ý bán Yahoo! và AOL cho công ty quản lý quỹ đầu tư Apollo Global Management. Giá trị của thương vụ này đạt khoảng 5 tỷ USD, đã bao gồm mảng kinh doanh công nghệ và quảng cáo.

Trước đó vào năm 2015, Verizon đã mua lại AOL với giá 4,4 tỷ USD và thâu tóm Yahoo! vào năm 2017 với giá 4,5 tỷ USD.

Tập đoàn truyền thông mới được bán cho Apollo sẽ đổi tên thành Yahoo (không có dấu chấm than). Verizon vẫn sẽ giữ lại 10% cổ phần trong tập đoàn truyền thông mới thành lập.

Ông Guru Gowrappan, Giám đốc Truyền thông của Verizon, sẽ tiếp tục dẫn dắt Yahoo. Ông bày tỏ lạc quan rằng lần "thay áo" này sẽ là giai đoạn ly kỳ nhất và Apollo sẽ khiến cho doanh nghiệp phát triển thay vì để các công ty hoạt động dưới sự điều hành của Verizon.

Hiện Verizon đang có kế hoạch đầu tư nhiều tiền hơn để mở rộng mạng không dây 5G thế hệ mới. Việc bán Yahoo! và AOL nói trên sẽ giúp Verizon có thêm nguồn lực để thực hiện điều này và có thể phát triển thêm các mảng mới như thuê bao và thương mại điện tử. Hiện tại, công ty không có kế hoạch sa thải nhân viên.

Yahoo từng là trang mạng hàng đầu trên Internet trong thời kỳ phát triển dữ dội của các trang web mới, xuất hiện vào cuối những năm 1990. Còn AOL từng là dịch vụ mà hàng triệu người sử dụng để truy cập trực tuyến.

Nhưng cuối cùng cả hai trang mạng này đều bị thay thế bởi các công ty khởi nghiệp khác. như Google hay Facebook trong khi Yahoo và AOL dần trở thành một nền tảng xuất bản nội dung

Yahoo Sports là một điểm đến phổ biến với những người hâm mộ thể thao và Yahoo Finance là nơi cung cấp các thông tin cho các nhà giao dịch bán lẻ. AOL đã mua lại một loạt thương hiệu truyền thông đầu tiên, bao gồm Huffington Post (nay là HuffPost), TechCrunch và Engadget... để tạo ra một nền tảng khổng lồ cho quảng cáo.

Năm 2018, Verizon thông báo về việc tái cấu trúc đơn vị truyền thông. Vào đầu năm 2019, công ty đã sa thải khoảng 800 nhân viên, tương đương 7% lực lượng lao động. Năm ngoái, Verizon bán HuffPost cho BuzzFeed, và giờ tiếp tục là Yahoo! và AOL.

Ông Hans Vestberg, CEO hiện tại của Verizon, gọi giao dịch với Apollo là "một khoảnh khắc buồn vui lẫn lộn", nhưng ông nói thêm rằng giao dịch này cũng là một bước tiến lớn đối với tập đoàn truyền thông.

Verizon đã phải chi lớn để cải thiện hoạt động kinh doanh di động của mình. Vào tháng 3, họ đã đồng ý trả gần 53 tỷ USD để cấp phép cho sóng không dây sẽ giúp công ty mở rộng cơ sở hạ tầng 5G.

Tường Vy