|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu tiêu Việt Nam sang Mỹ tăng 54% trong 9 tháng đầu năm

15:58 | 08/11/2016
Chia sẻ
 Xuất khẩu tiêu Việt Nam sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm tăng 54% về lượng và tăng 37% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, so với cùng kỳ năm trước, xuất khẩu tiêu sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay tăng 37% lên 296 triệu USD và tăng 54% lên 34,2 triệu tấn.

xuat khau tieu viet nam sang my tang 54 trong 9 thang dau nam
Xuất khẩu tiêu sang các thị trường 9 tháng đầu năm nay so với 9 tháng đầu năm 2015

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 25% tổng lượng tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm với giá trị tăng mạnh nhất so với các thị trường khác.

xuat khau tieu viet nam sang my tang 54 trong 9 thang dau nam

Vietnamexport dự báo, nhập khẩu tiêu của Mỹ trong năm 2016 vẫn ở mức cao dù lượng nhập khẩu 8 tháng đầu năm giảm nhẹ 3% so với cùng kỳ năm trước, xuống 52,340 tấn.

Trong các thị trường cung cấp tiêu cho Mỹ, Việt Nam vẫn là thị trường cung cấp chính, chiếm 55% thị phần nhập khẩu tiêu của Mỹ.

Trước đó, tại Hội nghị thường niên Hiệp hội Thương mại gia vị Mỹ (ASTA 2016), Cục Xúc tiến Thương mại dẫn lời ông Đỗ Hà Nam - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, Việt Nam xuất khẩu được 130 nghìn tấn trong năm 2015, giảm 17% so cùng kỳ năm trước nhưng tăng 3% về giá trị lên 1,2 tỷ USD.

Ông Nam cũng cho biết, từ năm 2000 đến nay, Việt Nam liên tục đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, chiếm 50% sản lượng xuất khẩu toàn cầu.

Bộ NN&PTNT ước tính, xuất khẩu tiêu trong tháng 10 đạt 12 nghìn tấn, tương đương 93 triệu USD. Ước tính chung 10 tháng vừa qua, xuất khẩu tiêu tăng 36% lên 159 nghìn tấn và tăng 15% lên 1,29 tỷ USD.

Hồng Vũ

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.