Xuất khẩu thủy sản tiếp đà phục hồi trong 6 tháng cuối năm?
Theo Cục Xuất nhập khẩu, trong nửa cuối năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam dự báo sẽ tiếp tục phục hồi khi các doanh nghiệp đã thích nghi tốt với những biến đổi của thị trường dưới tác động của dịch COVID-19.
Nhu cầu từ các thị trường lớn tăng khi kinh tế phục hồi sau đại dịch và các ưu đãi từ những hiệp định thương mại tự do đã có hiệu lực cũng là yếu tố hỗ trợ ngành thủy sản.
Tuy nhiên, cơ quan này cho rằng các doanh nghiệp cũng cần theo dõi diễn biến thị trường, đặc biệt là tình hình phục hồi khả năng cung ứng từ các thị trường cung cấp khác như Ấn Độ, Ecuador, Thái Lan, Indonesia sau đại dịch để có thể chủ động trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Bên cạnh đó, bất ổn trong ngành vận tải biển toàn cầu kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng nổ vẫn tiếp tục là vấn đề gây khó khăn đối với ngành thủy sản.
Nhu cầu đối với vận tải biển tăng mạnh, sự chậm trễ tại các cảng và thiếu trang thiết bị đang tiếp tục đẩy giá container lên những mức cao kỷ lục mới, với cước vận tải container tăng lên mức cao mới tại cả 3 tuyến thương mại đông – tây chính.
Vào thời gian đầu đại dịch, phần lớn mọi người đều cho rằng chi phí sẽ chỉ tăng trong 1 – 2 quý, nhưng hiện nay, các chuyên gia dự báo chi phí sẽ tiếp tục tăng lên vào năm 2022.
Theo Tổng Cục Hải quan, trong 5 tháng đầu năm 2021, tình hình xuất khẩu thủy sản vẫn đạt kết quả khả quan mặc dù chịu tác động của dịch COVID-19, hoạt động logistic không thuận lợi, giá cước vận tải tăng; ứng dụng công nghệ vào khai thác và bảo quản sau thu hoạch còn chậm, việc gỡ thẻ vàng EU khó khăn.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 5 đạt 790 triệu USD, tăng 23,7% so với tháng 5/2020 và tăng 4,7% so với tháng 5/2019.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 3,27 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 3,1% so với 5 tháng đầu năm 2019.
Như vậy có thể thấy xuất khẩu thủy sản của Việt Nam từ đầu năm 2021 đến nay đã phục hồi về mức trước đại dịch, chủ yếu do các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội thị trường, trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu thủy sản trong nước ổn định, trong khi một số nguồn cung bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19.
Trong 5 tháng đầu năm 2021, mức độ phục hồi đối với các thị trường không đồng đều khi xuất khẩu sang Mỹ, EU, Australia, Canada, Nga tăng mạnh, trong khi xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc phục hồi chậm hơn và xuất khẩu sang Trung Quốc giảm.
Trong 5 tháng đầu năm 2021, tiêu thụ thủy sản của Mỹ tăng mạnh ngay cả trong thời kỳ đại dịch và tiếp tục tăng mạnh nhờ chiến dịch tiêm chủng COVID-19 nhanh, cùng với gói kích thích kinh tế kịp thời của Chính phủ Mỹ là động lực thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản của nước này ở các kênh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, giải trí… phục hồi.
Đặc biệt, mặt hàng tôm luôn nằm trong nhóm sản phẩm thuỷ hải sản tiêu thụ hàng đầu của Mỹ.
Việt Nam đang có cơ hội lớn để tăng thị phần tại thị trường Mỹ khi ngành thủy sản Ấn Độ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 bùng phát và xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc sang Mỹ vẫn bị ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại giữa 2 nước và do chính quy định kiểm soát dịch COVID-19 của nước này.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU trong 5 tháng đầu năm 2021 cũng tăng mạnh khi nhu cầu thị trường này phục hồi và thủy sản Việt Nam có lợi thế với ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA.
Mặc dù kinh tế EU phục hồi chậm hơn so với Mỹ, nhưng nhu cầu tiêu thụ thủy sản đang phục hồi khi dịch COVID-19 dần được khống chế, các nước trong khu vực đang từng bước mở cửa dịch vụ ăn uống ngoài gia đình và ngành du lịch.
Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường có FTA tiếp tục tăng mạnh, trong đó xuất khẩu sang Australia, Canada và Nga đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020.