|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc giảm liên tiếp do COVID-19

15:43 | 23/06/2021
Chia sẻ
Trong khi xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ, EU tăng trưởng dương thì xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc trong tháng 4, 5 liên tiếp giảm mạnh do nước này thắt chặt kiểm tra virus SARS-CoV-2 đối với hàng thuỷ sản đông lạnh nhập khẩu.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP) xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc liên tục giảm trong 2 tháng vừa qua.

Cụ thể, từ tháng 4, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc giảm 11%. Trong đó, xuất khẩu giảm sâu ở các nhóm sản phẩm chính: tôm 35%, cá biển khác (trừ cá ngừ) 23%, cá tra 5%.

Bước sang tháng 5, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tiếp tục giảm 22%. Lũy kế 5 tháng, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc đạt 405 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ.

Theo VASEP, tính đến hết tháng 5, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 137 triệu USD, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 34% giá trị xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường này.

Xuất khẩu các loại cá biển đạt gần 70 triệu USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 17% tổng xuất khẩu thuỷ sản. Chỉ riêng mặt hàng cá tra tăng trưởng nhẹ, đạt 165,5 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

VASEP cho biết xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Quốc giảm liên tiếp trong tháng 4, 5 là do Trung Quốc ngày càng siết chặt kiểm tra virus SARS-CoV-2 đối với hàng thuỷ sản đông lạnh nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên, VASEP cũng cho rằng tác động của đại dịch COVID-19 và động thái của Trung Quốc đã tạo ra 2 xu hướng rõ nét trong xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang thị trường này: kim ngạch các sản phẩm tươi/đông lạnh giảm , xuất khẩu hàng khô, hàng chế biến tăng.

Theo đó, xuất khẩu tôm sú tươi/sống/đông lạnh giảm 25% trong tháng 5. Lũy kế 5 tháng, xuất khẩu tôm sú tươi/sống/đông lạnh đạt 46 triệu USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2020.

Ở chiều ngược lại, trong 5 tháng đầu năm xuất khẩu tôm sú chế biến đạt 1,4 triệu USD, tăng 278% so với cùng kỳ năm 2020.

Những năm trước đây, tôm sú thường chiếm tỷ trọng cao trong tổng xuất khẩu tôm sang Trung Quốc (90 - 94%) nhưng đến năm 2020 chỉ còn chiếm 25%. Tính chung 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sú chiếm 35% tổng xuất khẩu tôm sang Trung Quốc.

Trong khi, xuất khẩu tôm sú giảm mạnh, đổi lại là sự gia tăng của tôm chân trắng và tôm biển, trong đó tôm chân trắng chiếm 39% và tôm biển chiếm 36%.

Xuất khẩu tôm chân trắng đông lạnh sang Trung Quốc 5 tháng đầu năm đạt 67 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu tôm chân trắng chế biến đạt trên 6 triệu USD, tăng 173%. Tôm chân trắng chiếm 54% tổng xuất khẩu tôm.

Đối với các loại cá biển khác xuất khẩu (trừ cá ngừ), cá khô là dòng sản phẩm được ưa chuộng nhất. Trong tháng 5, xuất khẩu cá khô sang Trung Quốc giảm sâu 48%. 

Lũy kế 5 tháng, kim ngạch xuất khẩu cá khô đạt 35 triệu, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu các loại cá biển.

Đối với cá tra, xuất khẩu sản phẩm philê đông lạnh trong 5 tháng đầu năm, đạt 118 triệu USD, giảm 12% so với cùng kỳ 2020. Trong khi, xuất khẩu cá tra nguyên con đông lạnh đạt gần 47 triệu USD, tăng mạnh 78%.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hoàng Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.