Xuất khẩu thủy sản tháng 5 tăng 23%
Theo Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu thủy sản trong tháng 5 của Việt Nam ước đạt 184 nghìn tấn, trị giá 650 triệu USD, tăng 23% về lượng và tăng gần 17% về trị giá so với tháng 5/2020.
Tính chung 5 tháng đầu, xuất khẩu thủy sản ước đạt 806 nghìn tấn, trị giá hơn 3,2 tỷ USD, tăng gần 13,5% về lượng và tăng 12,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Kết quả này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng tốt cơ hội và vượt qua được những khó khăn do tác động của dịch COVID-19.
Theo thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), xuất khẩu các mặt hàng thủy sản chính tiếp tục tăng. Tính đến cuối tháng 5/2021, xuất khẩu các mặt hàng hải sản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, xuất khẩu tôm tăng 25% trong tháng 5 đạt 375 triệu USD, sau khi đạt trên 300 triệu USD trong tháng 4, tăng 23%. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt 1,34 tỷ USD, tăng 14%.
Xuất khẩu cá tra cũng đang hồi phục cao hơn dự kiến với mức tăng 26% đạt 134 triệu USD trong tháng 5, sau khi tăng gần 26% đạt 145 triệu USD trong tháng 4. Kim ngạch xuất khẩu cá tra 5 tháng đầu năm đạt 623 triệu USD, tăng 12%.
Xuất khẩu cá ngừ chiếm 22% với 292 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 4 và tháng 5, xuất khẩu cá ngừ tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây là những tín hiệu tích cực cho xu hướng những tháng tới.
Xuất khẩu các loại cá biển khác đạt chiếm 53% xuất khẩu hải sản với 698 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 12%. Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 11% đạt 212 triệu USD cũng hồi phục khả quan từ tháng 3 đến nay.
Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ cũng tăng mạnh 81% trong tháng 5, góp phần đưa kết quả 5 tháng đầu năm lên gần 49 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng thủy sản cao cấp sẽ tăng khi dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tại châu Âu và Mỹ dần được mở trở lại.
Bên cạnh đó, với thói quen tiêu dùng thủy sản đã hình thành trong hơn một năm vừa qua do tác động của đại dịch COVID-19, nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong gia đình sẽ tiếp tục ổn định ở mức cao.
Trong khi nguồn cung thủy sản của một số nhà cung cấp lớn như Ấn Độ, một số nhà cung cấp ở Đông Nam Á và Nam Mỹ bị tác động bởi dịch COVID-19.
Điều này có thể khiến giá một số mặt hàng thủy sản tăng cùng với xu hướng tăng nhu cầu. Đây là cơ hội đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong thời gian tới.