|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tăng mạnh trong tháng 3

08:21 | 23/04/2021
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), trong tháng 3, kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ tăng mạnh tăng 36% so với tháng 3/2020 lên 136 triệu USD, chiếm gần 20% tổng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Sau Mỹ là Nhật Bản với 125 triệu USD, chiếm 17,6%. Đứng thứ 3 là thị trường Trung Quốc với 103 triệu USD, tăng 15% và chiếm tỷ trọng 14%. 

VASEP cho hay nhu cầu thủy sản ở các phân khúc bán lẻ và dịch vụ đều có xu hướng gia tăng ở các thị trường lớn như Mỹ, EU và việc Trung Quốc tháo gỡ tình trạng ách tắc các cảng nhập khẩu từ tháng 3 đã tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang những thị trường này. 

Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tăng mạnh trong tháng 3 - Ảnh 1.

Nguồn: VASEP

Tuy nhiên, số liệu xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 cũng như 3 tháng đầu năm 2021 cho thấy, có những thị trường đơn lẻ, dù không nằm trong top 5 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, nhưng có mức tăng trưởng tốt. 

Đó là Thái Lan, Anh, Nga, Australia, Canada, đều là những thị trường chiếm tỷ trọng từ 3-4% xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. 

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Thái Lan trong tháng 3 tăng 44%, sang Anh tăng 20%, sang Nga tăng 68%. Xuất khẩu sang 2 nước trong khối CPTPP là Australia và Canada tăng lần lượt 28% và 9%.

Trong doanh số xuất khẩu sang Thái Lan có 30% giá trị từ hoạt động xuất gia công của các công ty liên doanh, chế biến các sản phẩm cá biển như surimi, chả cá và cá ngừ hộp…còn lại là các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam xuất sang thị trường này chủ yếu là cá tra, mực đông lạnh, mực khô... 

Doanh số bán lẻ thủy sản tại Anh từ đầu năm đến nay gia tăng, nhất là với các sản phẩm tôm nước ấm, cá ngừ và một số loại cá biển là yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam. 

Nhu cầu nhập khẩu của Nga cũng có chiều hướng gia tăng, dư địa với doanh nghiệp Việt Nam đang được mở rộng hơn. 

Mới đây, Nga công bố thêm 19 công ty và nhà máy chế biến xuất khẩu thủy sản vào danh sách được phép xuất khẩu thủy sản vào thị trường này, đưa danh sách lên 44 đơn vị được phép xuất khẩu sang Nga. 

VASEP cho biết trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng đến kinh tế và thu nhập của người tiêu dùng các nước thì các nhà nhập khẩu sẽ càng chú trọng tận dụng ưu đãi thuế quan làm lợi thế và cạnh tranh về giá trong hoạt động kinh doanh, do vậy những thị trường tham gia CPTPP cũng như EVFTA sẽ quan tâm hơn đến sản phẩm thủy sản của Việt Nam. 

VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản sang những thị trường này sẽ có triển vọng tốt trong năm nay. 

Theo Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản giá trị xuất khẩu thủy sản 3 tháng đầu năm 2021 đạt 1,69 tỷ USD, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2020.  

Cơ quan này cho rằng trong thời gian tới, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Australia sẽ tăng mạnh, trong đó tôm là mặt hàng chủ lực của Việt Nam sang thị trường này. 

Tại Australia, tôm được tiêu thụ nhiều nhất với lượng tiêu thụ hàng năm lên tới 50- 60 nghìn tấn nhưng sản xuất của Australia không đáp ứng được nhu cầu này. 

Xuất khẩu tôm của Việt Nam thì Australia là một nước thành viên trong CPTPP, theo cam kết trong CPTPP, tất cả các sản phẩm tôm xuất khẩu sang Australia đều ở 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực nên rất thuận lợi cho xuất khẩu tôm của Việt Nam.  

Ở thị trường Nhật Bản, Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản cho rằng nhu cầu nhập khẩu thủy sản trong thời gian tới sẽ tăng mạnh ở nhóm hàng thủy sản đông lạnh, đóng hộp dễ chế biến tại nhà và có mức giá trung bình.  

H.Mĩ