|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/4/2021

14:03 | 12/04/2021
Chia sẻ
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát hành Bản tin thị trường nông, lâm, thủy sản số ra ngày 10/4/2021.

Thị trường Nông, lâm, thủy sản thế giới

- Cao su: Trong 10 ngày đầu tháng 4/2021, giá cao su trên thị trường châu Á tiếp tục xu hướng giảm. 

- Cà phê: Đầu tháng 4/2021, giá cà phê robusta giảm do lo ngại tiêu thụ toàn cầu giảm; trong khi giá cà phê arabica tăng do sản lượng của quốc gia khu vực Trung Mỹ giảm. 

- Hạt tiêu: Đầu tháng 4/2021, giá hạt tiêu xuất khẩu tại Việt Nam, BrazilMalaysia ổn định; giá hạt tiêu Ấn Độ và Indonesia tăng. 

Chè: Sản lượng chè của Ấn Độ và Sri Landka trong tháng 2/2021 tăng mạnh. Sản lượng chè của Ấn Độ trong tháng 2/2021 đạt 17.480 tấn, tăng 20,22% so với tháng 2/2020. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Giá sắn và sản phẩm sắn tại Thái Lan đầu tháng 4/2021 ổn định so với cuối tháng 3/2021. 

- Thủy sản: Cho đến nay, hơn 60% trang trại tôm tại Ấn Độ đã được thả nuôi và vụ thu hoạch tôm tại Ấn Độ dự kiến sẽ bắt đầu kể từ giữa tháng 4/2021. 

Theo Undercurrent News, sản lượng tôm nuôi ở Mỹ Latinh năm 2021 dự kiến sẽ tăng 8% so với năm 2020, lên khoảng 1,1 triệu tấn. Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm từ công ty xuất khẩu tôm lớn thứ tư của Ecuador

- Gỗ và sản phẩm gỗ: Đồ nội thất của Indonesia có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu tới thị trường Kazakhstan. Năm 2020, Trung Quốc giảm nhập khẩu gỗ tròn

 Thị trường Nông, lâm, thủy sản trong nước

Cao su: Trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su của Thái Lan giảm 14,3% về lượng, nhưng tăng 2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Hai tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 99,3% về lượng và tăng 117,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Tháng 1/2021, thị phần cao su tự nhiên của Việt Nam trong tổng lượng cao su nhập khẩu của Ấn Độ giảm so với cùng kỳ năm 2020. 

Cà phê: Ngày 9/4/2021, giá cà phê robusta trong nước tăng 0,6% so với ngày 30/3/2021, lên mức 31.600 – 32.700 đồng/kg. 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu cà phê arabica đạt 11.900 tấn, trị giá 31,16 triệu USD, giảm 26,8% về lượng và giảm 16,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. 

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Thụy Sĩ trong 2 tháng đầu năm 2021 giảm so với cùng kỳ năm 2020. 

Hạt tiêu: Đầu tháng 4/2021, giá hạt tiêu trong nước giảm. Quý I/2021, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 60.000 tấn, trị giá 174 triệu USD, giảm 25% về lượng và giảm 1,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Hai tháng đầu năm 2021, thị phần hạt tiêu của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản tăng mạnh. 

- Chè: Quý I/2021, xuất khẩu chè ước đạt 26.000 tấn, trị giá 41 triệu USD, giảm hơn 3% về lượng, nhưng tăng 6,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần chè của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Australia giảm. 

- Sắn và sản phẩm từ sắn: Quý I/2021, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn ước đạt 1,07 triệu tấn, trị giá 396 triệu USD, tăng 40,3% về lượng và tăng 53,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Thị phần sắn lát của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Trung Quốc tăng, trong khi thị phần tinh bột sắn giảm.

- Thủy sản: Ngày 8/4/2021, giá cá tra thịt trắng nguyên liệu cỡ > 1,2 kg/con tại An Giang giảm; giá tôm sú nguyên liệu tại Cà Mau cỡ 20 – 30 con/kg tăng; giá tôm cỡ 40 con/kg giảm. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc 2 tháng đầu năm 2021 tăng 22,3% về lượng và tăng gần 16% về trị giá so với 02 tháng đầu năm 2020. 

Trong hai tháng đầu năm 2021, thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Mỹ tăng. 

Gỗ và sản phẩm gỗ: Thị phần đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc tăng. Trong ba tháng đầu năm 2021, xuất khẩu đồ nội thất phòng ngủ ước đạt 554,1 triệu USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Chi tiết bản tin: 

   

Như Huỳnh

Bách Hoá Xanh lên tiếng vụ nhập hàng từ cơ sở sản xuất giá đỗ ngâm hoá chất
Bách Hoá Xanh cho biết đã lập tức thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp này cũng như tiến hành kiểm nghiệm lại tất cả sản phẩm giá đỗ đang cung cấp cho chuỗi.