|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu sản phẩm gỗ tăng gần 22% trong nửa đầu tháng 8

14:41 | 28/08/2019
Chia sẻ
Chỉ trong nửa đầu tháng 8, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 17% so với cùng kì năm 2018. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ tăng 21,8%.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong nửa đầu tháng 8 đạt 423,3 triệu USD, tăng 17% so với cùng kì năm 2018. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 303,4 triệu USD, tăng 21,8%.

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/8 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 6,1 tỉ USD, tăng 16,6% so với cùng kì năm 2018. Xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 4,3 tỉ USD, tăng hơn 19% so với cùng kì năm ngoái.

Đáng chú ý, thị phần đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Đức tăng từ mức 2,9% trong 5 tháng đầu năm 2018, lên 3,3% trong 5 tháng đầu năm 2019. 

Mặc dù tăng nhưng thị phần đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Đức vẫn ở mức thấp, do đó đây vẫn là thị trường còn nhiều tiềm năng. 

Đặc biệt Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ tạo cơ hội cho ngành gỗ và sản phẩm gỗ khi xuất khẩu sang thị trường Đức nói riêng và EU nói chung. 

Theo cam kết trong Hiệp định EVFTA, EU sẽ ngay lập tức xóa bỏ khoảng 83% số dòng thuế đối với ngành gỗ và sản phẩm gỗ, khoảng 17% còn lại gồm ván dăm, ván sợi và gỗ dán,… sẽ được xóa bỏ thuế quan theo lộ trình từ 3 đến 5 năm.

Ở chiều ngược lại, số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong 15 ngày đầu tháng 8 đạt hơn 108 triệu USD, giảm hơn 46% so với cùng kì năm 2018.

Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/8 nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,56 tỉ USD, tăng 6,8% so với cùng kì năm ngoái.

Như Huỳnh

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?